Politics

‘อนุทิน’ รับจิตตก! แพทย์รักษาโควิดเสียชีวิต เตรียมไปคารวะศพ

“อนุทิน” รับจิตตก! “นพ.ปัญญา” ที่รักษาผู้ป่วยโควิดเสียชีวิต สืบสวนไทม์ไลน์ เตรียมไปคารวะศพด้วยตัวเอง ลั่นคนฉีดวัคซีนโควิดคนแรกขึ้นอยู่กับคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงผู้ที่จะฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มแรก ว่า ไม่มีประโยชน์ที่จะต้องทราบว่า ใครจะเป็นผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนคนแรก ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ เพราะวัคซีนที่นำเข้าทำเพื่อประชาชน เมื่อวัคซีนมาถึงต้องนำมาขึ้นทะเบียน เช่นเดียวกับยาทุกชนิดที่ต้องผ่านการรับรองขององค์การอาหารและยา (อย.) ต้องได้รับการตรวจสอบอย่างถูกต้อง ขอให้เชื่อมั่นในวัคซีนที่สั่งเข้ามา

ส่วนการฉีดให้ประชาชนนั้น มีขั้นตอนอยู่แล้ว สิ่งสำคัญที่สุด คือ ต้องเกิดความปลอดภัยกับประชาชน ซึ่งมีคณะอนุกรรมการบริหารที่เป็นคณะแพทย์ นักวิชาการ ผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านวัคซีนเป็นผู้ตัดสินใจฉีดวัคซีนให้กลุ่มต่าง ๆ เพื่อให้ทุกคนสบายใจ วันนี้ยืนยันได้ว่าคณะอนุกรรมการชุดนี้ไม่มีใครแทรกแซงได้

อนุทิน 18264171

นายอนุทิน กล่าวถึงการอภิปรายของ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่ระบุความเสียหายจากการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ล่าช้า ว่า เป็นการอภิปรายโกหก ทั้งที่คณะแพทย์ชี้แจงข้อเท็จจริงทั้งหมดแล้ว เป็นสิ่งที่น่าละอายมาก ที่นำเวทีสภาผู้แทนราษฎรมาหวังผลทางการเมือง และนำข้อมูลที่ไม่มีประโยชน์แม้แต่น้อยมาทำให้ประชาชนตื่นตระหนก

ส่วนการแพร่ระบาดโควิด 19 ที่ จ.ปทุมธานี รมว.สาธาณสุข กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อคนแรกมีประวัติเดินทางไป จ.สมุทรสาคร แต่อย่ากังวลหรือตกใจ เพราะตรวจพบเป็นกลุ่มก้อน ไม่ใช่กระจัดกระจาย ซึ่งขณะนี้เข้าควบคุมพื้นที่ให้ปลอดภัย ไม่กระจายออกนอกพื้นที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม บางตลาดต้องใช้มาตรการบับเบิ้ลแอนซีล ทั้งนี้ ขอชื่นชมนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีที่เก่ง และตั้งพล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ให้เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ประกาศเป็นพื้นที่อันตราย ที่จะสามารถใช้งบประมาณบริหารจัดการพื้นที่ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งได้รับความร่วมมือจากประชาชนและภาครัฐเป็นอย่างดี
ทั้งนี้ ให้ผู้ว่าฯ พิจารณาประเมินพื้นที่ และผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ รวดเร็วที่สุด ขออย่ากังวล เพราะพื้นที่ จ.ปทุมธานีมีโรงพยาบาลสนามมีเตียงรองรับเพียงพอ

ส่วนกรณี นพ.ปัญญา หาญพาณิชย์พันธุ์ เสียชีวิตจากการให้การรักษาโควิด-19 นายอนุทิน กล่าวว่า รู้สึกแย่และจิตตกที่ทราบข่าวดังกล่าว เพราะหมอคนนี้ติดเชื้อจากคนไข้ ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างสืบสวนไทม์ไลน์ว่า ผู้ป่วยที่ไปรักษาติดโควิด-19 ตั้งแต่แรกหรือติดเชื้อก่อนเข้ารับการรักษา เพราะปกติคนที่ติดเชื้อ จะต้องรีบเข้ารับการรักษาและถูกกักตัวทันที

“แม้หมอป้องกันตัวเองแล้ว แต่การรักษาคนไข้ใช้เวลานาน อาจติดเชื้อได้ ผมสงสารหมอคนดังกล่าวมาก เพราะหมอคนนี้เป็นอาจารย์แพทย์รายแรกที่ติดเชื้อและเสียชีวิต โดยติดเชื้อตั้งแต่ต้นเดือน แต่เชื้อลาม ไปมากเพราะอยู่ในกลุ่มเสี่ยงคือมีอายุ 66 ปี มีโรคประจำตัว กรณีนี้ถือเป็นการเสียสละ ขอคนที่อภิปรายในสภาเห็นถึงความเสียสละของหมอด้วย ซึ่งผมจะไปคารวะศพด้วย” นายอนุทิน กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK