Politics

คู่เดือด! ‘เจี๊ยบ’ ขยี้ปมพักบ้านทหาร เจอ ‘บิ๊กตู่’ สวนกลับ หลบหลังม็อบจนเตี้ยลง

“เจี๊ยบ ก้าวไกล” ขุดปมบ้านพักหลวง ขยี้ “บิ๊กตู่” ซัดรับเกิน 3,000 หนีภาษี พร้อมเหน็บผอมลง แขนขายาวขึ้น ไปโหนอะไรมาหรือเปล่า เจอนายกฯ สวนกลับ “หลบหลังม็อบจนเตี้ยลง  เหมือนกัน”

วันนี้ (16 ก.พ.) ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ที่มีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม

นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในประเด็นการทุจริตในหน้าที่ 3 ข้อ คือ

  1. ทำผิดกฎหมายประมวลรัษฎากร หนีภาษี
  2. ทำผิดพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) รับผลประโยชน์อื่นใดเกินที่กฎหมายกำหนด
  3. มีพฤติกรรมปกปิดข้อมูลส่วนตัว เพื่อหนีการตรวจสอบ และเข้าข่ายให้ข้อมูลเท็จต่อศาลรัฐธรรมนูญ

sapp

นางอมรัตน์ กล่าวว่า แม้จะไม่มีความผิดโดยคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 2 ธันวาคมที่ผ่านมา แต่นั่นคือการวินิจฉัยเพียงประเด็นเดียว คือประเด็นต้องพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหรือไม่ จากการพักอาศัยอยู่บ้านหลวงในกองทัพบก

แต่ศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้มีอำนาจวินิจฉัยความผิดตามกฎหมายอื่น นั่นคือความผิดตามกฎหมาย ป.ป.ช. ความผิดตามกฎหมายอาญาเกี่ยวกับภาษี ซึ่งพฤติการณ์ของพล.อ.ประยุทธ์ มีความผิดตามกฎหมายทั้งสองข้างต้นอย่างชัดเจน

ตนไปทำการสืบค้น จนพบข้อพิรุธในการปกปิดข้อมูลของ พล.อ.ประยุทธ์ ในการแจ้งบัญชีทรัพย์สินหนี้สิน ต่อป.ป.ช.เมื่อปี 2557 ว่าอาศัยอยู่บ้านเลขที่ 14 ซอยร่วมมิตร ถนนย่านพหลโยธิน สามเสนใน กทม. ทั้ง ๆ ที่ ตอนนั้น พล.อ.ประยุทธ์ เป็น ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) อยู่บ้านพักในค่ายแล้ว

ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์ ยื่นคำให้การต่อศาลรัฐธรรมนูญ ว่าอาศัยอยู่บ้านเลขที่ 253/54 กรมทหารราบที่ 1 ซึ่งสอดคล้องกับที่กองทัพบกให้การ แต่ทว่ากรรมาธิการป.ป.ช.ได้ตรวจสอบไปยังการไฟฟ้านครหลวง ได้รับคำตอบกลับมาว่า ไม่พบว่ามีบ้านเลขที่นี้ อยู่ในกรมทหารราบที่ 1

นางอมรัตน์ กล่าวว่า ในหนังสือชื่อ “ลับลวงพราง 5 ศึกชิงอำนาจ ผ่าแผนปฎิบัติการเลือด” ตีพิมพ์เมื่อเดือนเมษายน 2555 ในบทที่ 68 ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ แท้ที่จริงแล้วอาศัยอยู่ในเซฟเฮ้าส์เลขที่ 702 ในค่ายทหาร ตั้งแต่ยังเป็น ผบ.ทบ.จนถึงปัจจุบัน ซึ่งก็นับเป็นเวลามากกว่า 10 ปีแล้ว

ในหนังสือดังกล่าว ยังเขียนถึงเรื่องเกี่ยวกับบ้านเซฟเฮาส์เลขที่ 702 เอาไว้อีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ได้สร้างบ้านพักหลังนี้ บนเนื้อที่เกือบ 3 ไร่ ที่จะเป็นทั้งบ้านพัก ห้องประชุมใหญ่ ห้องประชุมลับ ห้องรับรอง ห้องจัดเลี้ยงวอร์รูม และเซฟเฮ้าส์ ที่พร้อมสรรพ และทันสมัย ในแบบประชุมทางไกลผ่านดาวเทียมจากที่ไหนในโลกก็ได้

ที่ผ่านมา 3 ป. ได้ใช้บ้านพักหลวงแห่งนี้ เป็นที่ประชุมทางการเมืองมาตลอด เป็นที่ประชุมลับในช่วงวิกฤติ เป็นการสะท้อนว่า พล.อ.ประยุทธ์ มีแผนที่จะอยู่ในอำนาจยาวนาน และรู้ด้วยว่า จะต้องพบเจอภารกิจใดบ้างนับจากนี้

นอกจากนี้ ผู้เขียนยังได้ทิ้งท้ายเอาไว้ว่า ร.1 รอ. และเซฟเฮาส์เลขที่ 702 จะเป็นสถานที่ให้กำเนิด และตัดสินชะตาบ้านเมืองอีกครั้งก็เป็นได้

643768 728x486 1

“อิฐทุกก้อน กระเบื้องทุกแผ่น ของคฤหาสน์บ้านหลวงริมน้ำที่ปลูกเต็มพื้นที่ 3 ไร่ เป็นเงินภาษีของประชาชน แต่ทำไมมันลึกลับยากต่อการตรวจสอบขนาดนี้ ขนาดกรรมาธิการ ป.ป.ช.แห่งรัฐสภา ทั้งขอตรวจสอบไปที่การไฟฟ้านครหลวง ทั้งขอคำชี้แจงจากกองทัพ ก็ยังไม่สามารถตรวจสอบได้ ถ้าสร้างด้วยเงินของท่านเอง ดิฉันก็คงไม่มายืนอภิปรายในวันนี้ แต่ทั้งหมดสร้างจากเงินภาษีอากรของประชาชนตาดำ ๆ ทั้งสิ้น จัดให้อยู่ฟรีมีสุขขนาดนั้นแล้ว ยังจะหนีการตรวจสอบ ยังจะกล้าหนีภาษีอีกหรือ ซึ่งค่าไฟฟ้า และสาธารณูปโภคอื่น ๆ ในคฤหาสน์ริมบึงพื้นที่ 3 ไร่ ในค่ายทหารของ พล.อ.ประยุทธ์ นั้น มีค่าใช้จ่ายเกิน 3,000 บาท ตามกฎหมายป.ป.ช.อย่างเห็นได้ชัด”

นางอมรัตน์ กล่าวด้วยว่า ตามเอกสารรายการหักบัญชีค่าไฟฟ้าบ้านเลขที่ 14 ซอยร่วมมิตร ซึ่งเป็นบ้านหลังที่แจ้งไว้ในบัญชีทรัพย์สินหนี้สินต่อป.ป.ช. เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2557 บ้านหลังนี้ไม่มีคนอยู่ แต่ยังมีค่าไฟฟ้าเดือนละพันกว่าบาททุกเดือน แม้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้อยู่มาเป็น 10 ปี ยังมีค่าไฟเดือนละกว่าพันบาททุกเดือน เทียบกับคฤหาสน์ริมน้ำพื้นที่ 3 ไร่แล้ว ไม่ต้องสงสัยเลยว่าเกิน 3,000 บาทแน่นอน

คำถามต่อมาคือ เฉพาะค่าไฟที่มีใบเสร็จอย่างเดียวนี่ เดือนละกี่พันกี่หมื่นบาท และค่าบำรุงรักษาดูแลอีกเดือนละเท่าไหร่

นอกจากนี้ ตนได้ข่าวมาว่ามีชั้นจอดรถใต้ดิน และลานจอดเฮลิคอปเตอร์อีกด้วย ทั้งหมดคือภาษีประชาชน ตนต้องการให้นายกฯ เปิดเผยออกมาว่า แต่ละเดือนท่านใช้ภาษีของพวกเราไปเท่าไหร่

นอกจากนี้ เรื่องบ้านเลขที่ที่มีปัญหา เด็กชั้นประถมต้นยังตอบบ้านเลขที่ของตัวเองได้แล้วเวลาครูถาม แต่สำหรับ พล.อ.ประยุทธ์ ตนไม่ได้ดูถูก แต่ต้องถามว่า ท่านจำบ้านเลขที่ตัวเองได้หรือไม่ เพราะข้อมูลที่ได้มาแต่ละแหล่งไม่ตรงกันเลย และนั่นคือข้อกล่าวหาของตน เรื่อง พล.อ.ประยุทธ์ทำการปกปิดอำพราง เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสอบของประชาชน ซึ่งผิดหลักการของนายกฯ ในระบอบประชาธิปไตยสากล

พล.อ.ประยุทธ์ ยังทำผิดกฎหมายป.ป.ช.กรณีรับผลประโยชน์อื่นใดเกิน 3,000 บาท จากการให้การศาลรัฐธรรมนูญว่า ได้รับประโยชน์จากกองทัพในบ้านพักรับรอง เป็นไปตามที่กองทัพปฏิบัติต่อบุคคลอี่น ๆ นี่คือใบเสร็จที่มัดตัว พล.อ.ประยุทธ์ ว่า รับผลประโยชน์อื่นใดเกิน 3,000 บาท ขัดกฎหมายป.ป.ช. คิดเป็นเวลา 76 เดือน รวม 76 กระทง กระทงละ 3 ปี มีโทษจำคุก 228 ปี

779511

คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญแค่บอกว่า พล.อ.ประยุทธ์ไม่หลุดจากสถานะนายกฯ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะหลุดคดีอาญา การรับผลประโยชน์เกิน 3,000 บาทได้

นอกจากนี้ ผลประโยชน์อื่นใดที่ได้รับจากกองทัพ ต้องนำมาคำนวณเป็นรายได้ ตามประมวลรัษฎากรมาตรา 39 และ 40 เพื่อนำไปคำนวณการเสียภาษี แต่พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้นำผลประโยชน์อื่นใดที่เป็นค่าน้ำ ค่าไฟเหล่านี้ เดือนหนึ่งน่าจะหลายหมื่นบาท ไปคำนวณการยื่นภาษี ภงด.90 ตั้งแต่ปี 2557 – 2563 จึงมีความผิดข้อหาหนีภาษีอีกกระทง

พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ ทำไมจงใจเลี่ยงยื่นภาษี ภงด.90 ทำผิดมา 6 ปี ตั้งแต่เกษียณจากกองทัพ เพราะความไม่แยแสกฎหมาย คิดว่าไม่มีใครรู้ ไม่มีใครจับได้ จะเอาความผิดเหล่านี้ไปยื่นจัดการตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ ตนสังเกตนายกฯ เมื่อเช้านี้ ท่านซูบเซียวเเขนขายาวขึ้น ไม่ทราบว่าไปโหนอะไรมาเยอะแยะหรือเปล่า

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงว่า ทุกอย่างเป็นไปตามมติศาลรัฐธรรมนูญแล้ว อย่างไรก็ตาม ตนขอขอบคุณที่ท่านบอกว่าตนผอมลง แขนขายาวขึ้น แต่ท่านก็เตี้ยลงทุกวัน เพราะท่านก็หลบหลังม็อบทุกวันเหมือนกัน

ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับข้อกฎหมายแทนนายกรัฐมนตรี ตามที่ได้รับมอบหมาย ว่า กรณีว่าค่าไฟ ค่าน้ำ ค่ารถ ฯลฯ ที่หน่วยราชการมอบให้ ถ้าต้องนำไปคำนวนเสียภาษี จะต้องมีคนเสียแบบเดียวกันทั้งประเทศ ซึ่งอนุมาตรา 6 ระบุไว้ชัดเจนว่า เงินได้พึงประเมินต่อไปนี้ ไม่ต้องนำมาคำนวน เสียภาษีเงินได้ ได้แก่ เงินได้ที่ทางราชการจ่ายให้เป็นค่าเช่าบ้าน หรือเงินที่คำนวนได้จากมูลค่าของการได้อยู่บ้านที่ทางราชการให้อยู่ โดยไม่เสียค่าเช่า เงินช่วยการศึกษาบุตร ฯลฯ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo