Politics

จี้ฟ้อง ‘สุเทพ’ ปมค่าโง่โฮปเวลล์ ‘ศักดิ์สยาม’ แจงตั้งทีมหาตัวคนผิด ไม่มีละเว้น

ฝ่ายค้านซัดรัฐบาลเอื้อประโยชน์พวกพ้อง จี้ฟ้องร้อง “สุเทพ” ปมค่าโง่ โฮปเวลล์ “ศักดิ์สยาม” แจงตั้งทีมหาตัวคนผิดทางละเมิด นายกฯ สั่งผิดเป็นผิด ถูกเป็นถูก 

วันนี้ (16 ก.พ.) นายสุทิน คลังแสง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) อภิปรายในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวาระอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล

สำหรับประเด็นการเอื้อผลประโยชน์พวกพ้องของรัฐบาล นายสุทินกล่าวว่า โครงการโฮปเวลล์ ที่เอกชนถูกยกเลิกสัญญาและรัฐต้องจ่ายค่าเสียหาย 1.5 หมื่นล้านบาท มีช่องทางออก 2 ทางคือ รัฐต้องจ่ายค่าเสียหายให้เอกชน หรือจะใช้วิธีการตามกฎหมายว่าด้วยความรับผิดทางละเมิด และเรียกค่าเสียหายต่ออดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม คือ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ในฐานะผู้ยกเลิกสัญญาก่อสร้างโฮปเวลล์ในสมัยนั้น

ประเด็นคือ คดี โฮปเวลล์ ดังกล่าวกำลังจะหมดอายุความในเดือนเมษายนนี้ รัฐบาลจะต้องใช้งบประมาณแผ่นดินจ่ายค่าเสียหายและปล่อยให้ผู้เกี่ยวข้องรอดพ้นการรับผิดชอบ ไม่ฟ้องร้องนาย สุเทพ เพราะถือว่าเป็นผู้มีบุญคุณส่งเสียให้พลเอกประยุทธ์ ได้เป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่

สุเทพ โฮปเวลล์

“ศักดิ์สยาม” แจงตั้งทีมหาตัวคนผิด

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงคมนาคม ได้กล่าวชี้แจงนายสุทิน ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจกรณีโครงการ โฮปเวลล์ ว่า กรณีที่ห่วงว่า โครงการโฮปเวลล์จะสร้างความเสียหายเพิ่มขึ้นหรือไม่ ภายหลังจากศาลปกครองกลางได้วินิจฉัย ทางรัฐบาลได้ศึกษาข้อกฎหมายและพิจารณาความเรื่องนี้เป็นอย่างดี โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้วินิจฉัยว่า จะต้องหาตัวคนทำผิดทางละเมิด

เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2564 ได้ออกคำสั่งแต่งตั้งกรรมการสอบสวนความรับผิดทางละเมิดไปแล้ว สาเหตุที่เพิ่งเริ่มหาตัวหลังศาลปกครองสูงสุดวินิจฉัย กระทรวงคมนาคมพยายามยื่นต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ถ้ามีคำวินิจฉัยเป็นประโยชน์ ก็ไม่ต้องดำเนินการ

ส่วนการดำเนินการในคดีทางละเมิด ตามมาตรา 10 วรรค 2 ขณะนี้ศาลปกครองสูงสุดวินิจฉัยแล้ว เป็นหน้าที่กระทรวงคมนาคม ต้องหาตัวเจ้าหน้าที่ที่กระทำผิด หากกรรมการตรวจสอบแล้ว ไม่มีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง จะต้องรายงานที่กระทรวงการคลังให้วินิจฉัยอีกครั้ง ถ้าแล้วว่ามี จะยึดแนวทางของกระทรวงการคลังได้อีก โดยนับอายุความอีก 1 ปี

“เรื่องนี้ไม่ต้องห่วง นายกรัฐมนตรี สั่งการว่าให้ดำเนินการตามกฎหมาย อะไรถูกก็ว่าถูก อะไรผิดก็ผิด ไม่มีว่าอะไรถูกเป็นผิด ผิดเป็นถูก” นายศักดิ์สยาม กล่าว

shutterstock 1377173846

นายศักดิ์สยาม ชี้แจงด้วยว่า คณะกรรมการกฤษฎีกามีหนังสือมาที่กระทรวงคมนาคม ในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา เรื่องการแต่งตั้งกรรมการสอบสวนความรับผิดทางละเมิด เป็นอำนาจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และปลัดกระทรวงคมนาคม สามารถดำเนินการเรื่องการตั้งกรรมการสอบสวนได้ เพราะไม่ได้เกี่ยวข้องเรื่องนี้มาแต่แรก

จึงได้มีการลงนามในคำสั่งแต่งตั้งกรรมการสอบสวนความผิดทางละเมิด โดยอายุความจะต้องมีองค์ประกอบ คือ รัฐต้องรู้ว่ามีการละเมิด และคนที่ทำการละเมิด ซึ่งมีจำนวนมาก ทางกระทรวงคมนาคมจะมีการประชุมในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564 และจะสรุปเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวชี้แจงว่า กรณีนี้ยังไม่ได้มีการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนในกรณีค่าโง่ โฮปเวลล์ จึงยังไม่นับอายุความตามมาตรา 9 ซึ่งระบุไว้ว่า ถ้าหน่วยงานของรัฐหรือเจ้าหน้าที่ได้ใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่ผู้เสียหาย สิทธิที่จะเรียกให้อีกฝ่ายหนึ่งชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่ตนให้มีกำหนดอายุความ 1 ปี นับแต่วันที่หน่วยงานของรัฐหรือเจ้าหน้าที่ได้ใช้ค่าสินไหมทดแทนนั้นแก่ผู้เสียหาย

ศาลปกครอง 2

ย้อนคำพิพากษา “ค่าโง่ โฮปเวลล์”

เมื่อเดือนเมษายน 2562 ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษากลับ คำพิพากษาศาลปกครองกลาง เป็นยกคำร้อง ที่มีผลให้กระทรวงคมนาคม การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ต้องปฏิบัติตามคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการ เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2551

โดยการรถไฟฯ ต้องคืนเงินชดเชยให้กับบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด จากการบอกเลิกสัญญารวมเป็นเงิน 11,888.75 ล้านบาท ประกอบด้วยเงินค่าก่อสร้าง 9,000 ล้านบาท, เงินค่าตอบแทนจากการใช้ประโยชน์ที่ดินที่บริษัทชำระไปแล้ว 2,850 ล้านบาท และเงินค่าออกหนังสือค้ำประกัน 38,749,800 บาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5% ต่อปี และคืนหนังสือค้ำประกันมูลค่า 500 ล้านบาท โดยดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 180 วันนับจากคดีถึงที่สุด

เมื่อรวมค่าเสียหายทั้งหมด การรถไฟฯ และกระทรวงคมนาคมจะต้องชดเชยค่าเสียหายให้แก่เอกชนจำนวน 2.5 หมื่นล้านบาท อย่างไรก็ตาม ล่าสุดรัฐบาลพยายามหาวิธีการต่าง ๆ ในการต่อสู้คดี และยังไม่ได้จ่ายค่าโง่ดังกล่าวให้แก่บริษัท โฮปเวลล์ แต่อย่างใด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo