Politics

ตั้งวอร์รูมนอกสภาฯ จับตา ‘ฝ่ายค้าน-ก้าวไกล’ สกัด ‘ก้าวล่วงสถาบัน-ป้ายสีรมต.’

 

รัฐบาลจัด “วอร์รูม” นอกสภา จับตา “ฝ่ายค้าน-ก้าวไกล” อภิปรายก้าวล่วงสถาบัน – สร้างหลักฐานเท็จ ย้ำ ไม่ได้ข่มขู่ แต่ต้องการเตือน 

วันนี้ (16 ก.พ.) นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมคณะทำงานสนับสนุนผู้ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ (สสอ.) ติดตามการอภิปรายไม่ไว้วางใจตั้งแต่ต้นจนจบ และพยายามเตือนถึงฝ่ายค้าน อย่ามีการอภิปรายพาดพิงจาบจ้วงก้าวล่วงสถาบัน​ และทำผิดกฎหมายตาม ม.112

ramm

“เรายืนยันว่ากฎหมายไม่ได้ไปรังแกหรือแกล้งใคร แต่ ส.ส.ที่อภิปราย​ โดยเฉพาะพรรคร่วมฝ่ายค้าน​ หากพบว่ากระทำผิด ทางคณะกรรมการจะรวบรวมหลักฐานส่งทีมกฎหมายร้องทุกข์​กล่าวโทษในทันที”

ทั้งนี้ ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา​ ยังไม่พบว่ามีผู้ใด​กระทำผิด​ในการพาดพิงสถาบัน​

นายสุภรณ์ กล่าวว่า ที่ต้องจับตาคือการอภิปราย​ของ ส.ส.พรรคก้าวไกล​ ไม่ใช่ข่มขู่ แต่ต้องการเตือน หรือปรามไว้ก่อนว่า อย่าทำผิดกฎหมาย​ อย่าพาดพิงสถาบัน​อย่างเด็ดขาด​ เพราะ​ที่ผ่านมา​ ได้เห็นพฤติกรรมของ ​ส.ส.พรรคก้าวไกล​ ที่พยายาม​จะแก้กฎหมาย ม.112​ และยังมี ส.ส.พรรคก้าวไกลบางคน​ ไปสนับสนุนการชุมนุม​ต่อต้านรัฐบาล​ ก้าวล่วงจาบจ้วงสถาบัน

อีกทั้งยังมีการประกันตัวแกนนำ​ของกลุ่มผู้ชุมนุม ที่ถูกจับกุมตามความผิด ม.112 ด้วย​ จึงคาดการณ์​ว่า ส.ส.พรรคก้าวไกล อาจจะมีการอภิปรายผิดกฎหมายได้ จึงต้องจับตาดูว่าเข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่​

นายสุภรณ์ ยอมรับว่า วอร์รูม​มีการรวบรวมรายชื่อ ผู้ที่คาดว่าจะอภิปรายพาดพิงสถาบัน แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายชื่อขณะนี้​ ซึ่งได้มีการคาดการณ์​ไว้หมดแล้วว่า ส.ส.คนไหนจะอภิปรายในเรื่องใดบ้าง​

นอกจากนี้ ยังต้องจับตาดูประเด็นการสร้างหลักฐานเท็จ ที่มีการใส่ร้าย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และรัฐมนตรีคนอื่น ๆ  โดยไม่มีหลักฐาน​ และใช้หลักฐานเท็จในการกล่าวหาด้วย​

เรื่องนี้เป็นความเสียหายส่วนบุคคล ​จึงจะต้องมีการปรึกษาเจ้าตัว เพื่อดำเนินคดีด้วยว่า จะมอบอำนาจให้ฝ่ายกฎหมายดำเนินคดี ในข้อหาหมิ่นประมาท​ หรือทำให้เสียหายหรือไม่​

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo