Politics

สภาฯ ป่วนตั้งแต่ยังไม่เริ่ม! ด้าน ‘บิ๊กตู่’ อารมณ์ดีตอบ ‘จ้า’ ไม่หวั่นศึกซักฟอก

สภาฯ ป่วนตั้งแต่ยังไม่เริ่ม! “สิระ” บอก “คนดูไบ” โทรชักใย ด้าน “บิ๊กตู่” อารมณ์ดี! ตอบ “จ้า” ไม่กังวลศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ส่วนคะแนนโหวตเท่ากันหรือไม่ก็ “แล้วแต่จ้า”

วันนี้ (16 ก.พ.) มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร นัดพิเศษ โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่ออภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล จำนวน 10 คน ทั้งนี้ เมื่อถึงเวลาประชุม มีสมาชิกลงชื่อเพียง 68 คน จาก 487 คน ซึ่งไม่ถึงครึ่ง จึงไม่สามารถเปิดการประชุม เพื่อเข้าสู่ระเบียบวาระได้ จนเมื่อเวลา 09.48 น. นายชวน ได้ประกาศว่ามีสมาชิกลงชื่อ จำนวน 279 คน ขอเปิดประชุมญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ทั้งนี้ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า วันที่หารือร่วมกันทางผู้นำฝ่ายค้านรับปากในที่ประชุมว่า ญัตตินี้ก็ไม่สบายใจ และสะเทือนใจ ยินดีกลับไปแก้ไข แต่หลังจากออกนอกห้องผู้นำฝ่ายค้านได้รับโทรศัพท์จากดูไบ ให้บรรจญัตติให้ได้ ดังนั้นเรื่องนี้ผู้นำฝ่ายค้านโดนแทรกแซงจากต่างประเทศ ตนรับไม่ได้ หากวันนี้กล่าวถึงสถาบันตนก็จะขอปกป้องสถาบันอันเป็นที่รักของประชาชน “ผมขอประท้วง”

S 15392775

จากนั้นน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ได้ขอประท้วงนายชวน โดยขอให้ทำหน้าที่เป็นกลาง เมื่อฝ่ายค้านพูดให้พูดเต็มที่ แต่ฝ่ายรัฐบาลท่านกลับให้พอได้แล้ว เพราะว่าวันนี้รัฐสภากลายเป็นเวทีหนึ่งที่เปิดให้จาบจ้วงสถาบัน ดังนั้นขอให้ฟังฝ่ายรัฐบาลด้วย

ขณะที่นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวว่า ขอทำความเข้าใจกับประธานวิปรัฐบาล และผู้อภิปรายที่พาดพิงเรื่องการแก้ไขคำพูดในญัตตินั้น ตนเข้าใจถึงความกังวลของประธาน วิปรัฐบาลในฐานะคุ้นเคยกัน จึงแจ้งว่าหากมีหนทางใดที่จะแก้ไขก็จะเป็นต้องแก้ ทั้งนี้การอภิปรายยื่นญัตติไม่ไว้วางใจ

ทั้งนี้ประชุมใช้เวลาประมาณ 30 นาทีถกเถียงถึงเนื้อหาในญัตติ จนนายชวน ตัดบทเข้าสู่วาระการประชุมทันที

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางถึงอาคารรัฐสภาด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส ก่อนร่วมการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า มีการเตรียมตัวอย่างไรบ้าง มีรายงานข่าวว่านายกรัฐมนตรีจะนิ่งที่สุด เพื่อรับฟังข้อมูลและให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเป็นผู้ชี้แจงใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเพียงว่า “จ้ะๆ”

เมื่อถามต่อว่า นายกรัฐมนตรี จะอยู่ร่วมฟังการอภิปรายตลอดเลยใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “จ้ะ จ้า”

เมื่อถามว่าไม่มีอะไรกังวลเลยใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเหมือนเดิมว่า “จ้ะๆ”

เมื่อถามย้ำว่า คะแนนโหวตรัฐมนตรีจะเท่ากันหมดเลยใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “แล้วแต่จ้า”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo