Politics

‘นายกรัฐมนตรี’ เมิน ‘ทักษิณ’ ออกโรงสอนแนวทางแก้จน!

“นายกรัฐมนตรี” เมิน “ทักษิณ” ออกโรงสอนแนวทางแก้ปัญหาความยากจนด้วยการแก้รัฐธรรมนูญ ชี้ขอแค่เคารพกฎหมายที่มีอยู่ให้มากที่สุด ทุกอย่างก็เดินหน้าไปได้

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาแนะนำให้แก้ปัญหาความยากจนด้วยการแก้รัฐธรรมนูญ ว่า ตนก็ได้ดูไปบ้าง ถือว่าสิ่งที่กล่าวมา อาจไม่ใช่แก้จนด้วยแก้รัฐธรรมนูญ เอาแค่เคารพกฎหมายที่มีอยู่ให้มากที่สุด ทุกอย่างก็เดินหน้าไปได้

ประยุทธ์ 15264 1

ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ว่ากันไป ในกระบวนการรัฐสภาที่มีกำหนดการและวิธีการ รวมทั้งมีกฎหมายครบถ้วนทุกประการ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการดำเนินการต่อไป โดยย้ำว่า รัฐบาลสนับสนุนให้แก้ไข แต่จะแก้ไขอย่างไรก็สุดแล้วแต่รัฐสภา ซึ่งที่ผ่านมาก็จะเห็นว่า รัฐธรรมนูญมีการปรับและแก้ปัญหาในเรื่องการทุจริตผิดกฎหมายได้หรือไม่

“วันนี้สิ่งที่ขอร้อง คือ ขอให้ทุกคนรู้กฎหมายที่มีอยู่ในปัจจุบัน และเข้าใจในเรื่องการแก้กฎหมายจะแก้ไปเพื่ออะไรและเพื่อใคร ทั้งนี้ การจะแก้อะไรก็ตาม ตนมีนโยบายและเจตนารมณ์ ในฐานะหัวหน้ารัฐบาลการแก้ไขปัญหาของประชาชนให้ได้มากที่สุด” นายกรัฐมนตรี กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า วันนี้มีหลายมาตรการที่รัฐบาลได้ผ่อนคลาย และสนับสนุนวงเงินต่าง ๆ เพื่อให้เข้าถึงทั้งภาคประชาชนและภาคธุรกิจต่าง ๆ ทุกอย่างต้องทยอยดำเนินการตามข้อมูลที่มีอยู่ ตามความเดือดร้อนโดยทำอย่างรัดกุม ซึ่งประชาชนอาจลำบากบ้าง แต่ขอให้คุณสนในเรื่องเหล่านี้ด้วย

ทั้งนี้ เพราะเราต้องบริหารราชการ และเดินหน้าในเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณและการจ่ายเงินในแนวทางใหม่ เช่น ผ่านแอพพลิเคชั่นเป๋าตัง ซึ่งเป็นการเดินหน้า และมีหลายประเทศก็ดำเนินการไปแล้ว เราจะไม่ปรับเปลี่ยนก็คงไม่ได้ แต่ที่สำคัญที่สุดตนได้เน้นย้ำว่า ให้ลงถึงมือประชาชนแม้จะยากแต่ก็ต้องพยายาม

“ที่หลายคนกล่าวอ้างว่าผมทำให้เศรษฐกิจแย่ลง ก็ต้องดูด้วยว่าเศรษฐกิจระดับโลกและเศรษฐกิจระดับภูมิภาคเป็นอย่างไร ประเทศรอบบ้านเป็นอย่างไร หลาย ๆ อย่างเราดีขึ้นกว่าเขา ซึ่งอยู่ที่ความร่วมมือของพวกเรา ทั้งประชาชน ส่วนราชการ รวมถึงฝ่ายการเมืองด้วย จึงขออย่าเอาปัญหาเหล่านี้มาทำให้เกิดปัญหาการเมือง มันจะทำให้การบริหารเดินไปไม่ได้ แล้วใครจะได้รับผลเสียก็ประชาชน ประเทศชาติเป็นที่รักของทุกคน และทุกคนอยู่อาศัยบนผืนแผ่นดินนี้จะทำอย่างไรให้แผ่นดินนี้มันสงบ ทุกคนต้องช่วยกัน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo