Politics

แพทยสภา ร่อนแถลงการณ์ วอนปกป้องบุคลากรทางการแพทย์ ปลอดภัยจากม็อบ

แพทยสภา ออกแถลงการณ์ วอนทุกฝ่ายปกป้อง ดูแล บุคลากร อาสาสมัครทางการแพทย์ และอุปกรณ์ ปลอดภัยจากการชุมนุม

ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา อุปนายกแพทยสภาคนที่ 1, รศ.นพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ อุปนายกแพทยสภาคนที่ 2 และ พล.อ.ต.นพ.อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา แถลงจุดยืนแพทยสภา กรณีความรุนแรงกรณีสลายม็อบบุคลากรทางการแพทย์

1 18

ทั้งนี้ ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้อง ขอความปลอดภัยให้บุคลากร อาสาสมัครทางการแพทย์ และอุปกรณ์ หลังจากพบว่า มีบุคลากรทางการแพทย์ ได้รับบาดเจ็บจากการชุมนุม โดยระบุว่า

เนื่องจากขณะนี้ เกิดเหตุการณ์การชุมนุม โดยกลุ่มคนหลายครั้งในประเทศไทย จนเป็นเหตุให้มีประชาชนที่อยู่ในเหตุการณ์ เจ้าหน้าที่ ผู้ปฏิบัติหน้าที่ และอาสาสมัครทางการแพทย์ ได้รับบาดเจ็บ ดังปรากฏอย่างต่อเนื่อง กรรมการบริหารแพทยสภา ในฐานะองค์กรวิชาชีพทางด้านสุขภาพ ขอแถลงจุดยืน เกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวคือ

แพทยสภา

1. ขอแสดงความไม่เห็นด้วย กับการกระทำที่เป็นการยั่วยุ การละเมิดกฎหมาย และการใช้กำลังที่เกินความเหมาะสมของทุกฝ่าย ซึ่งอาจนำไปสู่เหตุการณ์ที่รุนแรงขึ้น ส่งผลต่อสุขภาพของผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งประชาชนที่อยู่ในบริเวณ หรือสัญจรผ่านพื้นที่ใกล้เคียง

2. ขอให้ทุกฝ่าย ให้เกียรติ และระมัดระวัง ที่จะไม่ทำให้เกิดอันตราย หรือความเสียหายใด ๆ ต่อบุคลากร และอาสาสมัครทางการแพทย์ ตลอดจนอุปกรณ์ทางการแพทย์ และรถพยาบาล ตามหลักกาชาดสากล

3. ขอหน่วยงานที่รับผิดชอบ จัดให้มีระบบการให้การดูแลทางการแพทย์ที่เหมาะสม มีการติดสัญลักษณ์ที่ระบุว่า เป็นบุคลากร หรืออาสาสมัครทางการแพทย์ที่ชัดเจน เพื่อให้บุคลากรเหล่านี้ สามารถปฏิบัติการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บได้อย่างปลอดภัย ตามหลักสากล ที่สำคัญ คือ ไม่เลือกปฏิบัติ ยึดถือความเป็นกลาง มีคุณธรรม จริยธรรม และปฏิบัติตามจริยธรรมของวิชาชีพ อย่างเคร่งครัด

4. ขอแสดงความชื่นชมต่อบุคลากร และอาสาสมัครทางการแพทย์ทุกท่าน ที่เสียสละ และมีจิตอาสา ช่วยเหลือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ จากเหตุการณ์การชุมนุมต่าง ๆ โดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใด ๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo