Politics

ม็อบราษฏร ทยอยรวมตัวอนุสาวรีย์ฯ ตร.คุมเข้มตรวจวัตถุต้องสงสัย

 บรรยากาศที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยว่า หลังจากม็อบราษฏร ได้ประกาศระดมพลจัดชุมนุมภายใต้กิจกรรม  “นับ 1 ถึงล้าน คืนอำนาจให้ประชาชน”  ตั้งแต่ 15.00 น. เป็นต้นไป ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด หรือ อีโอดี เข้ามาดูแลความเรียบร้อยตามจุดต่างๆโดยรอบบริเวณเพื่อป้องกันผู้ไม่หวังดีป่วนสถานการณ์

ขณะที่กำลังตำรวจส่วนหนึ่ง เริ่มเจ้าประจำที่เพื่อดูแลสถานการณ์ โดยบริเวณแยกคอกวัวมุ่งหน้าไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มีการตั้งด่านตรวจโดยเอาแผงเหล็กมากั้นบนทางเท้าและถนนพร้อมกับตั้งกรวยพลาสติกให้ใช้ถนนได้แค่ 3 เลน มีการตรวจกระเป๋าคนที่เดินผ่านและตรวจรถมอเตอร์ไซต์อย่างละเอียด

ม็อบ2

S 6029386

S 6029385

ขณะเดียวกันทางฝั่งผู้ชุมนุม เริ่มทยอยกันมารวมตัวที่ฝั่งหน้าร้านแมคโดนัลด์ โดยทีมการ์ดใช้ผูกผ้าพันคอสีขาวและสีม่วง ส่วนที่บริเวณโดยรอบฐานของอนุสาวรีย์ฯนั้น ทางกทม.ได้นำกระถางต้นไม้มาวางเรียงรายประดับประดาตกแต่งรอบสถานที่อย่างสวยงาม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศคึกคักขึ้น เมื่อผู้ชุมนุมได้แสดงสัญลักษณ์ ตีหม้อ เคาะกระทะ และเขียนข้อความบนผ้าแดงผืนใหญ่

ต่อมานายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง แกนนำม็อบคณะราษฏร เดินทางมาถึงสถานที่ชุมนุม พร้อมให้สัมภาษณ์ว่า เหตุผลวันนี้เรามารักษาโบราณสถานคืออนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ที่ถูกทางกทม.ปรับปรุงภูมิทัศน์ บดบังความเป็นประวัติศาสตร์ของประชาธิปไตยจนเรารู้สึกว่าต้นไม้ที่ท่านนำมาวางไม่ได้สวยงาม เราจึงรวมตัวกันรักษาโบราณสถาณและนำสิ่งแปลกปลอมออกไปให้หมด

นายภาณุพงศ์  กล่าวว่า หากมีการสลายการชุมนุม ตอนนี้หมดเวลากลัว หมดเวลาถอย มีแต่จะสู้เท่านั้น วันนี้จะไม่มีคำสั่งถอยจากตนเด็ดขาด ใครพร้อมเป็นแนวหน้าก็เตรียมตัว หากจะมีอะไรเกิดขึ้น ขอให้ฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐเป็นผู้กระทำก่อน ไม่ให้เสียความชอบธรรมในการขับเคลื่อนประชาธิปไตย อย่าให้ฝ่ายราษฎรเริ่มก่อน ให้จองต้นไม้กัน แล้วจะขนมาวางบนทางเท้า ไม่ให้ปิดบังโบราณสถานที่สร้างโดยคณะราษฎร

620026

620036

S 15351844

620016

619973

619965

620037

S 15351825

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight