Politics

‘ปารีณา’ แจงปมถูก ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดเสี่ยงหลุด ส.ส. ไม่วายดึง ‘เสรีพิสุทธ์’ เอี่ยว

ขอโพสต์ครั้งเดียว “ปารีณา” แจงปมถูก ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดคดีรุกป่า ยันซื้อที่ดินตั้งฟาร์มไก่ก่อนเป็น ส.ส. ไม่วายเปรียบเทียบ “เสรีพิสุทธ์

จากกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แถลงชี้แจงชี้มูลความผิด นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กรณีการบุกรุกที่ดินป่าสงวนแห่งชาติป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี หมู่ 6 ตำบลรางบัว อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี จำนวน 4 แปลง รวมพื้นที่ 711 ไร่เศษ ผิดจริยธรรมร้ายแรงและเตรียมเสนอ ศาลฎีกา เพื่อพิจารณาเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. หรือไม่นั้น

ล่าสุดวันนี้ (11 ก.พ.) นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส. ราชบุรี ได้ออกมาชี้แจงเรื่องดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊ก ปารีณา ไกรคุปต์ โดยระบุว่าจะขอชี้แจงเรื่องดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊กในครั้งนี้เพียงครั้งเดียวและจะไม่ให้สัมภาษณ์ใด ๆ อีก

ปารีณา พ้น ส.ส ป.ป.ช.

“#จริยธรรม

เมื่อ ป.ป.ช ชี้มูลความผิด จริยธรรมร้ายแรง กรณีปารีณาถือครอง ภบท.5 ที่ดินประเภท สปก โดยแสดงไว้ในบัญชีทรัพย์สิน

นักการเมือง และข้าราชการ ที่เคยเสียภาษี ภบท 5 ทุกคน ก็จะมีความผิดจริยธรรมเช่นเดียวกัน

ขอยืนยันว่าที่ดินดังกล่าวได้ซื้อต่อมาจากเกษตรกรรายอื่น ตามเอกสาร ภบท5 และได้มาทำกินโดยเป็นอาชีพ #สุจริต คือเลี้ยงไก่ อย่างเปิดเผยและถูกต้องตามกฏหมาย มีการเสียภาษี และขอใบรับรองมาตราฐานฟาร์มมาก่อน!!!!!!!!…เป็น สส

วันนี้ปารีณาถูกกล่าวหาเช่นเดียวกับท่านเสรีพิสุทธ์ที่ถูกกล่าวหาว่าบุกรุกป่า ซึ่ง…. ทั้ง 2 คดี #ศาลยังไม่ตัดสิน  #คดียังไม่สิ้นสุดเลย เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมอยู่เลย

เสรีพิสุทธิ์จึงสมควรถูกชี้มูลความผิดจริยธรรมร้ายแรงเช่นเดียวกับปารีณา เพื่อไม่เป็นการเลือกปฏิบัติ

และเมื่อ ปปช ส่งศาล ก็เป็นดุลพินิจของศาลที่จะให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวหรือไม่ จึงขอกราบศาลได้เมตตา เกษตรกรคนนี้..ที่เลี้ยงไก่มาก่อนมาเป็นสส

คุณทศพลขอ… ไม่ให้แถลงข่าวและให้สัมภาษณ์ เป็นคดีแรกของประเทศไทย อยู่ระหว่างศึกษาและเตรียมดำเนินการโดยละเอียดอยู่  #ปารีณาดื้อ จึงขอแสดงออกความรู้สึกเรื่องนี้แต่เพียงครั้งเดียว..เท่านี้ และปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการกฏหมาย โดยจะไม่ให้สัมภาษณ์ใดๆอีก ตามที่คุณทศพลขอ…  หากสื่อมวลชนต้องการสัมภาษณ์หลังจากนี้ กรุณาติดต่อ #ทศพลเพ็งส้ม #ทนายเทวดา”

ป.ป.ช.15862

ป.ป.ช. รีบ! เร่งปิดคดีใน 30 วัน

ในวันเดียวกันนี้ ก็มีรายงานข่าวจาก ป.ป.ช.​ แจ้งว่า​ ภายหลังคณะกรรมการ​ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิด นางสาวปารีณาไกรคุปต์​ ส.ส.ราชบุรี​ พรรคพลังประชารัฐ ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมร้ายแรง กรณีถือครองที่ดินของรัฐโดยมิชอบแล้วนั้น​

ถึงแม้ว่าในมาตรา​ 87​ ของ​ พ.ร.บ.ป.ป.ช.​ พ.ศ. 2561​ จะไม่ได้ระบุกรอบเวลาเอาไว้​ แต่ได้ระบุถึงการเสนอเรื่องต่อศาลฎีกาตามวรรคหนึ่ง และการพิจารณาพิพากษาของศาลฎีกาว่า ให้เป็นไปตามระเบียบของที่ประชุมใหญ่ของศาลฎีกา ซึ่งต้องกําหนดให้ใช้ระบบไต่สวน และให้ดําเนินการโดยรวดเร็ว​ ป.ป.ช. จึงจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30​ วัน​ เพื่อให้เกิดความรวดเร็ว

นอกจากนี้​ ยังมีการยื่นร้อง​ ส.ส.​ นักการเมือง​ เกี่ยวกับการถือครองที่ดินลักษณะเดียวกับ​ นางสาวปารีณา​กับข้อกล่าวหากรณีฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมร้ายแรง​ อีกหลายสิบราย ที่มีการร้องมายัง​ ป.ป.ช.​

โดยหนึ่งในนั้นมีคำร้องของนายศรีสุวรรณ​ จรรยา​ เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ที่เคยยื่นให้ตรวจสอบ ส.ส. 13 ราย ที่ถือครองที่ดินที่ส่อว่าจะผิดกฎหมาย ตามที่ปรากฎในแบบแสดงบัญชีทรัพย์สิน และหนี้สินที่ยื่นไว้ต่อ ป.ป.ช. ว่าได้ครอบครองที่ดินประเภท ภ.บ.ท.5 และ ส.ป.ก.4-01 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบของ​ ป.ป.ช. ได้แก่​

  1. นายโชติพิพัฒน์ เตชะโสภณมณี ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล​
  2. นายศักดินัย นุ่มหนู ส.ส.ตราด พรรคก้าวไกล​
  3. พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ อดีต ​ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ
  4. นางสาวพิมพ์พร พรพฤฒิพันธุ์ ส.ส.เพชรบูรณ์ พรรคพลังประชารัฐ
  5. นายวุฒิพงษ์ นามบุตร ส.ส.อุบลราชธานี พรรคประชาธิปัตย์
  6. นายสุพล จุลใส ส.ส.ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์
  7. นายชินวรณ์ บุญยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์
  8. นายมานพ ศรีผึ้ง ส.ส.นครสวรรค์ พรรคภูมิใจไทย
  9. นายสฤษดิ์ บุตรเนียร ส.ส.ปราจีนบุรี พรรคภูมิใจไทย​
  10. นายสนอง เทพอักษรณรงค์ ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย​
  11. นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย
  12. นายสุชาติ ภิญโญ ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย
  13. นายสงวน พงษ์มณี ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย​

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo