Politics

ประมวลภาพ #ม็อบ10กุมภา ‘ไมค์ ระยอง’ ประกาศลั่น ถ้าปฏิรูปไม่ได้ ก็ต้องปฏิวัติ

ประมวลภาพ คนแห่ร่วมชุมนุม  #ม็อบ10กุมภา “รวมพลคนไม่มีจะกิน ตีหม้อไล่เผด็จการ” เมินตำรวจเตือนทำผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน – โรคติดต่อ “ไมค์ ระยอง” ขึ้นเวทีปราศรัย ลั่น ถ้าปฏิรูปไม่ได้ ก็ต้องปฏิวัติ

วันนี้ (10 ก.พ.) ที่ลานสกายวอล์ก แยกปทุมวัน ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการรวมตัวจัดกิจกรรม “รวมพลคนไม่มีจะกิน ตีหม้อไล่เผด็จการ” ที่กลุ่มราษฎร นัดระดมพลผ่านเฟซบุ๊ก หลังศาลฝากขัง 4 แกนนำคณะราษฎร จากเหตุชุมนุมที่สนามหลวง เมื่อปลายปี 2563

เวลา 15.40 น. ตำรวจกระจายกำลังกันเต็มพื้นที่รอบลาน มีการนำแผงเหล็กกำหนดจุดเข้า-ออก ลานเดินฝั่งหน้าศูนย์การค้าสยามดิสคัฟเวอรี่ ขณะที่ฝั่งมวลชนเริ่มทยอยเดินทางกันเข้ามารอทำกิจกรรมตามนัดหมาย มีการเล่นดนตรีสด

#ม็อบ10กุมภา

ในส่วนเจ้าหน้าตำรวจ เตรียมตำรวจชุดควบคุมฝูงชนประมาณ 7 กองร้อยพร้อมโล่กระบอง เข้าประจำจุดในพื้นที่ โดยมีมวลชนส่งเสียงโห่ไล่ พร้อมเคาะหม้อตีกระทะส่งเสียงดังระงม

#ม็อบ10กุมภา

#ม็อบ10กุมภา

#ม็อบ10กุมภา

เวลา 16.30 น. พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกตำรวจ เดินทางมาตรวจสอบจุดจัดกิจกรรมชุมนุมที่สกายวอร์ก แยกปทุมวัน และเปิดเผยว่า การจัดกำลังตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ เป็นการจัดตามยุทธวิธี และความเหมาะสม เรามีความจำเป็นต้องรักษาความสงบเรียบร้อย เพราะจุดนี้มีการจราจรหนาแน่น เป็นเวลาเร่งด่วน นอกจากรักษาความสงบยังอำนวยความสะดวกจราจรด้วย ซึ่งการเตรียมกำลังเป็นไปตามความเหมาะสม เพื่อคัดกรองคนเข้าพื้นที่ การสวมหน้ากากอนามัย เพราะตอนนี้ยังอยู่ในห้วง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จึงขอให้ผู้ชุมนุมรักษาระยะห่าง

#ม็อบ10กุมภา

#ม็อบ10กุมภา

676131 2

โดยวันนี้ตำรวจมีมาตรการเฝ้าระวังมือที่สามอยู่แล้ว ซึ่งพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. กำชับระมัดระวังเรื่องระเบิดปิงปอง ส่วนกรอบระยะเวลาจะให้ชุมนุมถึงเมื่อไหร่นั้น มีเจรจาผ่านแกนนำอยู่ตลอดเวลา

จากนั้นเวลา 17.00 น. ตำรวจประกาศผ่านเครื่องขยายเสียง ขอให้ยุติการชุมนุมของกลุ่มราษฎร ที่บริเวณสกายวอล์ก เนื่องจากฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.โรคติดต่อ เนื่องจากอยู่ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และไม่อนุญาตให้ชุมนุมมั่วสุม

676318

#ม็อบ10กุมภา

676105 1

ระหว่างการประกาศ ประชาชนที่มาชุมนุมได้ตะโกนและแสดงความไม่พอใจ จากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมย้ายการชุมนุมจากลานสกายวอล์ก แยกปทุมวัน ลงมายังลานหน้าหอศิลป์ พร้อมจัดเวทีปราศรัยสลับเสียงเคาะหม้อและกระทะ

เวลา 17.40 น. นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ แกนนำกลุ่มราษฎร ปราศรัยหลายประเด็น อาทิ ระบุถึงกรณีที่มีการประชาสัมพันธ์ไทย จะเป็นศูนย์กลางผลิตวัคซีนป้องกันโควิดให้อาเซียน แต่เพื่อนบ้านกลับได้วัคซีนหมดแล้ว ส่วนการเยียวยาก็ไม่ได้รับทุกคน

ตนไปยื่นหนังสือที่กระทรวงการคลัง ว่า งบไม่พอไม่ต้องกู้ แต่ให้ลดงบสถาบัน และกองทัพ และโจมตี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมว่า ไม่เห็นหัวประชาชน เอาสถาบันมาเป็นเครื่องมือปิดปากผู้เห็นต่าง ยัดเยียด ม.112 ทั้งที่ไม่หมิ่น แต่เป็นความจริงที่รับไม่ได้

#ม็อบ10กุมภา

676296

676317

นายภาณุพงศ์ ยังระบุด้วยว่า ถ้าไม่อยากให้ประชาชนวิจารณ์ก็ลงมาอยู่ใต้รัฐธรรมนูญ ยกเลิก ม.112 ก่อนที่จะประกาศเป็น Republic of Thailand และยืนยัน 3 ข้อเรียกร้อง ให้ พล.อ.ประยุทธ์ และองคาพยพ ออกไปให้เร็วที่สุด แก้รัฐธรรมนูญมาจากประชาชน ปฏิรูปสถาบัน ถ้าทำไม่ได้ก็ต้องปฏิวัติ นี่ไม่ใช่คำขู่ แต่ประชาชนคิดไว้อยู่แล้ว

หลังการปราศรัยของนายภาณุพงศ์ เกิดเหตุการณ์ยึดป้ายของผู้ชุมนุมบนสกายวอล์กที่มีข้อความหมิ่นเหม่ จนเกิดการชุลมุนขึ้น เนื่องจากการ์ดบางส่วนพยายามเข้าไปแย่งคืน นายภาณุพงศ์จึงบอกว่า จะติดอีกทั่วประเทศ ถ้าถ้อยคำแค่นี้ยึด ต่อไปคำจะแรงกว่านี้อีก 10 เท่า

#ม็อบ10กุมภา

#ม็อบ10กุมภา

676126

676315

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo