Politics

‘เกษตร’ เล็งเสนอครม.ขยายพื้นที่ปลูกข้าวโพดแทนนาปรัง

นายกฤษฎา บุญราช 2
นายกฤษฎา บุญราช

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ  เตรียมเสนอครม.อนุมัติขยายพื้นที่ปลูกข้าวโพดแทนนาปรัง หลังพบชาวนาแห่เข้าปรับเปลี่ยนปลูกข้าวโพด เลิกทำนาปรังรอบสอง ใกล้ทะลุ 1 ล้านไร่

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ล่าสุดมีเกษตรกรสมัครใจเข้าร่วมโครงการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังฤดูทำนา 107,911 รายแล้ว หยุดทำนาปรังรอบ 2 รอบ 3 รวมพื้นที่ 939,791ไร่ ซึ่งขณะนี้มีเกษตรกรในหลายจังหวัด นอกเหนือพื้นที่เป้าหมายเดิมกำหนดไว้ 33 จังหวัด แจ้งผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดมาว่า ต้องการเข้าร่วมโครงการนี้ เนื่องจากรัฐสนับสนุน ทั้งการเข้าถึงแหล่งเงินทุนดอกเบี้ยต่ำ การดูแลตั้งแต่ปลูกจนถึงเก็บเกี่ยว มีประกันภัยกรณีเกิดภัยพิบัติ ที่สำคัญมีบริษัทผลิตอาหารสัตว์อย่างน้อย 13 แห่ง พร้อมรับซื้อผลผลิตทั้งหมดถึงพื้นที่

ดังนั้น จึงสั่งการให้กรมส่งเสริมการเกษตร กรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมพัฒนาที่ดิน กรมชลประทาน ร่วมกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) เร่งไปตรวจสอบความเหมาะสมของสภาพดินว่าเหมาะสมหรือไม่ และต้องมีน้ำให้เกษตรกรตลอดระยะเวลาเพาะปลูก 4 เดือน จังหวัดที่เข้าไปตรวจสอบเพิ่มแล้วได้แก่ เชียงใหม่ เลย ยโสธร อำนาจเจริญ มุกดาหาร เป็นต้น

หากพื้นที่ที่เหมาะสมจะปลูกมีมาก สามารถรวบรวมผลผลิตได้ในปริมาณสูง คุ้มค่า ต่อการเข้าไปดำเนินโครงการ จะเสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติขยายจังหวัดที่เข้าร่วมโครงการเพิ่ม

นายกฤษฎา กล่าวว่า ทางสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ และสมาคมผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวโพด ได้ร่วมกับหน่วยงานของกระทรวงเกษตรฯ เข้าไปสร้างการรับรู้ถึงการสนับสนุนของภาครัฐและประกันราคารับซื้อ ทำให้เกษตรกรมีความมั่นใจเข้าร่วมโครงการมากขึ้นคาดว่า เมื่อปิดรับสมัครในวันที่ 15 พ.ย.นี้ จะมีเกษตรกรร่วมโครงการรวมพื้นที่ประมาณ 1.2-1.5 ที่ล้านไร่

ข้าวโพด

ทั้งนี้แม้ไม่ถึงเป้าหมาย 2 ล้านไร่ก็ไม่ถือว่าล้มเหลว เนื่องจากเป็นโครงการนำร่องที่จัดทำโดยมีตลาดรองรับแน่นอน ตามนโยบายตลาดนำการผลิต ซึ่งจะทำให้เกษตรกรมีรายได้ที่สูงขึ้น ส่วนงบประมาณที่ได้รับ 461 ล้านบาท สำหรับพื้นที่ 2 ล้านไร่ หากร่วมโครงการน้อยกว่าที่กำหนดไว้ เงินส่วนที่เหลือคืนรัฐบาลไป

รมว.เกษตรฯ กล่าวต่อว่า สำหรับการกำหนดจุดรับซื้อนั้น ทางสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์จะแจ้งกลับมายังกระทรวงเกษตรฯ ในวันที่ 24 ต.ค.ว่าบริษัทใดจะรับผิดชอบรับซื้อที่จังหวัดไหน ส่วนการกำหนดจุดรับซื้อที่แน่นอนจะแจ้งประมาณสิ้นเดือน แต่ละอำเภอจะมีจุดรับซื้ออย่างน้อย 1 แห่ง หากอำเภอนั้นมีพื้นที่ปลูกมากก็จะมีจุดรับซื้อเพิ่มขึ้น ส่วนการกำหนดจุดรับซื้อที่แน่นอน จะประกาศได้ประมาณสิ้นเดือนต.ค.นี้.

“ช่วงนี้ใกล้เลือกตั้งการทำงานของกระทรวงเกษตรฯ จะถูกจับผิดและนำไปโจมตีมากขึ้น ดังนั้นขอให้ข้าราชการระดับสูงและทุกๆ คนตั้งใจทำงาน ยึดหลักการในการทำงานห้ามมีผลประโยชน์ จะสามารถทำงานเพื่อเกษตรกรมีความเป็นอยู่ดีขึ้นได้จริง แต่ถ้ามีผลประโยชน์แม้จะรอดพ้นจากขั้นตอนกฎหมาย แต่ตัวเองก็รู้ว่าทำอะไรไว้บ้างและจะไม่สบายใจไปตลอดชีวิต” รมว.เกษตรฯ กล่าว

 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight