Politics

‘บิ๊กตู่’ สั่งเร่งสางคดีจำนำข้าวก่อนหมดอายุความ

“นบข.” มั่นใจยอดส่งออกข้าวปีนี้ทะลุ 10 ล้านตันหลังฟิลิปปินส์ประสบปัญหาไต้ฝุ่นมังคุด ด้าน “บิ๊กตู่” สั่งเร่งสางคดีจำนำข้าวก่อนหมดอายุความ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) มุ่งส่งเสริมเกษตกรและสถาบันเกษตรกร ผู้เข้าร่วมโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าว ยื่นขอสินเชื่อจาก ธ.ก.ส. สำหรับการสร้างยุ้งฉาง อัตราดอกเบี้ยผ่อนปรน เพื่อให้ชาวนามียุ้งฉางรองรับการเก็บเกี่ยวข้าว ซึ่งที่ผ่านมา ใช้เงินกองทุนช่วยเหลือเกษตรกร อุดหนุนเกษตรกรสร้างยุ้งฉางไปแล้ว 2,330 ราย เพื่อขยายความช่วยเหลือเพิ่มเติม และยังรับทราบว่า โรงสีซื้อขายข้าวเปลือกนาปรัง เฉลี่ยในเดือนกันยายน 7,500-7,900 บาทต่อตัน จากการตรวจสอบสภาพคล่องของโรงสี

“รัฐบาลยืนยันว่า โรงสีข้าวในประเทศมีเพียงพอในการรับซื้อข้าวจากชาวนา หลังจาก ธ.ก.ส. ให้สินเชื่อกับโรงสีเพื่อเสริมสภาพคล่อง ด้วยอัตราดอกเบี้ยผ่อนปรน จากกระแสข่าวว่ามีโรงสีประสบปัญหาขาดทุนจึงรับซื้อข้าวจากชาวนาไม่ได้ในบางพื้นที่”

ด้านนายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ที่ประชุม นบข. มั่นใจว่า การส่งออกข้าวในปี 61 จะทำได้มากกว่า 10 ล้านตัน เพราะราคาข้าวตลาดโลกปรับสูงขึ้น คาดการณ์ปริมาณข้าวในตลาดโลกประมาณ 487.76 ล้านตันลดลง 3.76 ล้านตัน ขณะที่ความต้องการบริโภคทั่วโลกประมาณ 488.47 ล้านตัน เนื่องจาก ฟิลิปปินส์ต้องการสั่งซื้อข้าวเพิ่มเติม เพราะได้รับความเสียหายจากพายุไต้ฝุ่นมังคุด และอินโดนีเซีย มีปัญหาภัยธรรมชาติ โดยการส่งออกข้าวในช่วงเดือนมกราคม – 2 ตุลาคม อินเดียส่งออกข้าวอันดับ 1 ของโลก 9.21 ล้านตัน ไทย อันดับ 2 ส่งออก 7.71 ล้านตัน เวียดนาม 5.13 ล้านตัน

สำหรับการปิดบัญชีจำนำข้าวเปลือก รอให้คณะอนุกรรมการระบายข้าวรายงาน นบข.วันที่ 19 พฤศจิกายน จากนั้นคณะอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าวเปลือกช่วงที่ผ่านมา จึงจะเสนอที่ประชุม นบข. รับทราบผลการปิดบัญชี ส่วนการติดตามผลดำเนินคดีข้าวในสตอกของรัฐบาลหรือคดีอื่น นายกรัฐมนตรีเร่งรัดให้ดำเนินการให้ได้ข้อสรุป ขณะนี้ทุกหน่วยงานได้เร่งรัดสำหรับคดีที่ค้างอยู่ให้ได้ข้อสรุปตามกำหนดเวลาไม่ปล่อยให้หมดอายุความ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight