Politics

เด็กติดโควิด! สั่งปิดโรงเรียนสรรพวิทยาคม จ.ตาก – สพฐ.เผยรับเชื้อจากบ้าน

 ปิด โรงเรียนสรรพวิทยาคม จังหวัดตาก  5 วัน หลังพบเด็กติดโควิด สพฐ.เผยรับเชื้อจากที่บ้าน ยังไม่ได้มาโรงเรียน

นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.)  ประธานประชุมผู้บริหารระดับสูงของ สพฐ. ว่าที่ประชุมตามที่โรงเรียนในสังกัด สพฐ.ได้เปิดเรียนที่โรงเรียน เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา หลังจากที่เปิดเรียนไปแล้วในจังหวัดสมุทรสาคร ไม่พบปัญหาเนื่องจากเรียนออนไลน์  แต่จะมีปัญหาในเขตปริมณฑลใน 4 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ ปทุมธานี และนนทบุรี มีปัญหาเช่นเดียวกับจังหวัดอื่นๆ ทั่วไป ผู้ปกครองมีความเห็นในการเปิดเรียนที่โรงเรียนออกเป็น 2 ส่วน   คือ ผู้ปกครองส่วนหนึ่งขอบคุณที่เปิดภาคเรียนในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ทั้งผู้ปกครองและนักเรียนมีความสุข

อีกส่วนคือ ผู้ปกครองที่มีความวิตกกังวลต่อสถานการณ์โรคโควิด-19 อยากให้บุตรหลานเรียนอยู่ที่บ้านมากกว่า  ในเรื่องของการเปิด-ปิดภาคเรียนนั้น ได้ประกาศในภาพรวมที่เป็นภาพกว้างของกระทรวงศึกษาธิการ ว่าหากที่โรงเรียนมีความพร้อมก็ให้เปิดเรียนได้ แต่ถ้าโรงเรียนเปิดแล้ว ผู้ปกครองมีความไม่สบายใจที่จะให้บุตรหลานมาโรงเรียน และต้องการที่จะเรียนอยู่ที่บ้าน  ให้ทางโรงเรียนพิจารณาอนุโลมเป็นเฉพาะรายไป โดยให้นับเวลาการเข้าเรียนของเด็กที่เรียนอยู่บ้านด้วย

สพฐ

อีกกรณีหากเกิดเหตุฉุกเฉิน อย่างที่ โรงเรียนสรรพวิทยาคม จังหวัดตาก ที่มีเด็กนักเรียนป่วยเป็นโควิด-19 จำนวน 2 คน จากการตรวจสอบพบว่า เป็นการติดจากคนที่บ้าน ยังไม่ได้มาโรงเรียน ดังนั้นจึงไม่มีการระบาดภายในโรงเรียน แต่เมื่อผู้ปกครองทราบข่าวจึงรีบมารับบุตรหลานของตัวเองกลับบ้าน ดังนั้น เพื่อลดกระแสความวิตกกังวลของผู้ปกครอง ทางโรงเรียนจึงได้ทำการปิดเรียนจนถึงวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564  เพื่อดูสถานการณ์ก่อนว่าจะสามารถเปิดได้เมื่อไหร่ การเปิด-ปิดเรียนฉุกเฉิน สพฐ.ได้แจ้งให้โรงเรียนวินิจฉัยเองได้ โดยอาศัยระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการเปิด-ปิด เรียนด้วยเหตุพิเศษ

ทั้งนี้ ตนขอชี้แจงว่าเรื่องเปิด-ปิดสถานศึกษา สพฐ.ได้ประกาศในภาพรวมและภาพกว้างของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ว่า ถ้าโรงเรียนมีความพร้อมก็ให้เปิดเรียนที่โรงเรียน แต่ถ้าโรงเรียนใดเปิดแล้วผู้ปกครองยังมีความสงสัย หรือมีความไม่สบายใจที่จะให้บุตรหลานมาเรียนที่โรงเรียน ประสงค์จะสอนอยู่ที่บ้าน หรือให้เรียนอยู่ที่บ้านผ่าน 5 แนวทาง ตามที่ สพฐ.ออกแบบไว้ เช่น Onsite , On-Air , Online , On-Demand , On-hand ให้ทางโรงเรียนพิจารณาและอนุโลมให้เป็นการเฉพาะราย

ปิดโรงเนียน222

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight