Politics

รอประมูลได้เลย!! ครม.ไฟเขียวใช้ชื่อคนเป็นป้ายทะเบียนรถได้

ที่ประชุม ครม.ไฟเขียว! หลักการแก้กฎกระทรวงให้แผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน มีตัวอักษรผสมสระ และวรรณยุกต์ได้ กำชับความหมายต้องไม่สร้างความเสื่อมเสียให้กับผู้อื่น

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดขนาด ลักษณะ และสีของแผ่นป้ายทะเบียนรถและการแสดงแผ่นป้ายทะเบียนรถและเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปี (ฉบับที่..) พ.ศ. ….(กำหนดแผ่นป้ายทะเบียนรูปแบบพิเศษ)

ทั้งนี้ มีสาระสำคัญ เป็นการกำหนดให้ลักษณะของแผ่นป้ายทะเบียนสำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน มีตัวอักษรมากกว่า 2 ตัว หรือตัวอักษรผสมสระ หรือวรรณยุกต์ หรือตัวเลขได้ เพื่อนำลักษณะแผ่นป้ายดังกล่าวและหมายเลขทะเบียนซึ่งเป็นที่นิยมหรือเป็นที่ต้องการของประชาชนออกเปิดประมูลเป็นการทั่วไป เพื่อนำรายได้เข้ากองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน

ทะเบียนรถ2264
ภาพจากเฟซบุ๊ก กวาง ไตรศุลี ไตรสรณกุล

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ในปัจจุบันได้มีการกำหนดลักษณะของแผ่นป้ายทะเบียนของรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน รถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกิน 7 คน และรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล จะแบ่งออกเป็น 2 บรรทัด บรรทัดที่ 1 ประกอบด้วย ตัวอักษรประจำหมวดตัวที่ 1 ตัวอักษรประจำหมวดตัวที่ 2 และหมายเลขทะเบียนไม่เกิน 4 หลัก บรรทัดที่ 2 เป็นตัวอักษรแสดงชื่อจังหวัด

“แผ่นป้ายทะเบียนรูปแบบพิเศษนี้จะนำออกประมูล เพื่อนำเงินเข้าสมทบกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้ถนน ใช้สำหรับแก้ปัญหาอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากการใช้รถใช้ถนนโดยไม่ใช้เงินงบประมาณทางราชการ โดยแผ่นป้านทะเบียนใหม่ จะสามารถใช้เป็นชื่อบุคคลได้ อาทิ ไตรศุลี 1 กรุงเทพมหานคร, อมรเทพ 9 กรุงเทพมหานคร หรือประยุทธ์ 1 กรุงเทพมหานคร เป็นต้น ซึ่งในที่ประชุมครม.เห็นว่าสามารถดำเนินการได้” น.ส.ไตรศุลี กล่าว

ด้าน นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในที่ประชุม ครม. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เห็นด้วยในการมีทะเบียนรถยนต์ส่วนบุคคลแบบพิเศษ แต่ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ กระทรวงคมนาคม ให้ไปพิจารณาว่า หากเป็นชื่อ หรือตัวอักษรมีสระด้วย ต้องดูว่าความหมายไม่ได้กระทบ หรือทำความเสื่อมเสียให้กับคนอื่น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo