Politics

กทม. กำชับเข้มมาตรการป้องกันโควิด-19 รับเปิดเรียน

ปลัดกทม. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเปิดการเรียนการสอนของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครวันแรก หลังปิดเรียนชั่วคราวเกือบ 1 เดือน กำชับเข้มมาตรการป้องกันโควิด

นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมวันเปิดทำการเรียนการสอนของโรงเรียนสังกัด กรุงเทพมหานคร หลังจากหยุดทำการเรียนการสอนชั่วคราวจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) โดยมีนายขจิต ชัชวานิชย์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายเกรียงไกร จงเจริญ ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา ผู้บริหารสำนักงานเขตบางนา และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่ ณ โรงเรียนศรีเอี่ยมอนุสรณ์ เขตบางนา

ในโอกาส นี้ปลัดกรุงเทพมหานครและคณะ ได้เยี่ยมชมการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ตั้งแต่เด็กนักเรียนเริ่มเดินเข้ามาในพื้นที่โรงเรียน ตรวจดูสถานที่ประกอบปรุงอาหาร เยี่ยมชมห้องเรียนชั้นอนุบาล และสถานที่ต่าง ๆ ในบริเวณโรงเรียน

ปลัดกทม.

นางศิลปสวย เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ว่า วันนี้เป็นวันเปิดเรียนวันแรก หลังจากปิดทำการเรียนการสอนเกือบ 1 เดือน จากสถานการณ์การแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งโรงเรียนได้มีการกำหนดมาตรการคัดกรอง ตั้งแต่ก่อนเข้าโรงเรียน ทั้งการตรวจวัดไข้เด็ก แจกเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ให้นักเรียนสวมหน้ากากตลอดเวลา 100% กระตุ้นเตือนให้นักเรียนล้างมือบ่อย ๆ โดยมีจุดล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ กระจายอยู่ทุกชั้น

นางศิลปสวย กล่าวอีกว่า สำหรับการเรียนการสอน กำหนดให้แต่ละห้องมีนักเรียนไม่เกิน 25 คน หากโรงเรียนไหนพื้นที่ไม่เพียงพอ จะใช้วิธีสลับวันกันมาเรียน ซึ่งมีอยู่ 43 โรงเรียนที่สลับวันมาเรียน ในส่วนของเด็กอนุบาล กรุงเทพมหานครมีความห่วงใยเป็นพิเศษ  ที่โรงเรียนมีการจัดระบบการป้องกันทุกส่วน ทั้งฉากกั้น การแบ่งของใช้ และของเล่นแยกกัน

นอกจากนี้ ทางโรงเรียน ได้จัดเตรียมเฟซชิลด์ ให้เด็กนักเรียนทุกคนด้วย เพื่อให้เด็กได้ใส่สลับกับการสวมหน้ากากอนามัย ในกรณีที่ใส่หน้ากากอนามัยนาน ๆ แล้วเกิดความอึดอัด

กทม.โควิด12

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ได้เน้นย้ำ ให้ทางโรงเรียนปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด ไม่ว่าจะเป็นครู นักเรียน และบุคลากรต่าง ๆ อาทิ การสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า การล้างมือบ่อย ๆ และการเว้นระยะห่าง ซึ่งในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่มีการรวมตัวของเด็กจำนวนมาก ก็ให้มีการงดเว้นไปก่อน

“กรุงเทพมหานคร ขอความร่วมมือผู้ปกครอง ได้ตรวจคัดกรองบุตรหลานของตน ก่อนส่งเด็กมาโรงเรียน เช่น การวัดไข้ หรือการสังเกตบุตรหลานว่า มีอาการต้องสงสัยไม่สบายหรือไม่ หากพบบุตรหลานไม่สบายหรือมีไข้ ให้งดพาบุตรหลานมาโรงเรียน และให้พาบุตรหลานไปพบแพทย์ หรือแจ้งให้ทางโรงเรียนทราบ เพื่อที่ทางโรงเรียน จะได้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป” ปลัดกทม. กล่าว

กทม.โควิด14

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร โดยสำนักการศึกษา ได้เตรียมพร้อมมาตรการหลัก ในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในโรงเรียน ประกอบด้วย การคัดกรองตรวจวัดไข้ การเน้นย้ำให้สวมหน้ากากอนามัย การรักษาระยะห่าง การล้างมือ การทำความสะอาด การค้นหา และติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงในโรงเรียน จำกัดจำนวนผู้ปกครอง และบุคคลที่จะเข้ามาในโรงเรียน

โดยจะดำเนินการควบคู่ไปกับมาตรการอื่น ๆ อาทิ การเน้นให้นักเรียนได้เรียนในที่โล่ง จัดให้มีการเหลื่อมเวลา ในการพักรับประทานอาหาร การจำกัดเวลาในการรับประทาน เพื่อให้นักเรียน ใช้เวลาถอดหน้ากากอนามัยน้อยที่สุด โต๊ะอาหารต้องมีฉากกั้น และเว้นระยะการนั่ง แม่ครัว และพนักงานล้างจาน ต้องสวมหน้ากากอนามัย ถุงมือ อาหารที่ปรุงต้องสะอาด และปรุงสุกใหม่ การใช้ห้องน้ำจะจัดให้สลับกันตามความเหมาะสม มีการรอคิว และเว้นระยะห่างอย่างชัดเจน รวมถึงการดูแลให้นักเรียนล้างมือเป็นประจำทุกชั่วโมง

ปลัดกทม.

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 28 มกราคมที่ผ่านมา กรุงเทพมหานครได้จัดกิจกรรม Big Cleaning Day โรงเรียนในสังกัดทั้ง 437 แห่ง พร้อมกัน เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม และสร้างความปลอดภัย จากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีการทำความสะอาดบริเวณอาคาร และบริเวณโดยรอบอาคารเรียน ห้องเรียน โรงอาหาร โต๊ะ เก้าอี้ รวมถึงพื้นผิวสัมผัสต่าง ๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) และเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับครู นักเรียน และผู้ปกครอง ในการกลับมาเปิดทำการเรียนการสอนอีกครั้งในวันนี้ (1 ก.พ. 64) ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo