Politics

‘ผบ.ตร.’ ขู่เชือดตำรวจติด ‘โควิด’ ปกปิดไทม์ไลน์

“ผบ.ตร.” ขู่เชือดตำรวจติด “โควิด” แต่ปกปิดไทม์ไลน์ ส่วนเอาผิดบุคคลที่มีชื่อเสียงไม่ได้อยู่ในอำนาจของตำรวจ

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงการปฏิบัติหากมีเจ้าหน้าที่ตำรวจติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้วพยายามปกปิดข้อมูลว่า เรื่องนี้มีการกวาดขันผู้บังคับบัญชาชั้นต้นเป็นคนตรวจสอบและรายงานขึ้นมา ถ้าเขาไปทำอะไรที่ฝ่าฝืนกฎระเบียบ หรือคำสั่งผู้บังคับบัญชา หรือแนวนโยบายของรัฐ ก็มีมาตรฐานการพิจรณาเรื่องความผิดอยู่แล้ว เป็นผู้ที่ปฏิบัติตัวเคร่งครัดตามมารยาทแบบแผนอันดีงามหรือไม่ ก็ต้องดูข้อเท็จจริงเป็นราย ๆ ไป ไม่ว่าจะเป็นใครก็แล้วแต่อยู่ในมาตรฐานเดียวกัน

สุวัฒน์271641

ผู้สื่อข่าวถามถึงบุคคลที่มีชื่อเสียง และมีการปกปิดข้อมูลตามไทม์ไลน์ ตามข้อกำหนด พ.ร.ก.ฉุกเฉินมีบทลงโทษตรงนี้เราสามารถดำเนินคดีได้หรือไม่ ผบ.ตร. ตอบว่า ขั้นตอนการสอบสวนโรคไม่ได้อยู่ในอำนาจของเรา การเปิดเผยข้อมูลมันก็จำกัดด้วยข้อกฎหมาย เป็นเรื่องข้อมูลของผู้ป่วย เพราะฉะนั้นการเปิดเผยที่ออกมาสู่สาธารณะ

“เขาจะเปิดเผยเฉพาะที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเป็นคนดำเนินการเปิดเผยข้อมูล บางครั้งเขาอาจให้ข้อมูลหมดก็ได้ แต่เจ้าหน้าที่เห็นว่าสมควรเปิดเผยแค่นี้ก็เปิดเผยแค่นี้ แต่ถ้าถามว่าคนที่เป็นลูกน้องเราเป็นตำรวจ เราก็ต้องดำเนินการในส่วนของเราเขาได้ฝ่าฝืนกฎกติการะเบียบหรือคำสั่งของราชการหรือไม่ ถ้าเขาทำก็ต้องว่ากันไปตามความผิดต้องแยกกัน” ผบ.ตร. กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo