Politics

‘ภูเก็ต’ คลายล็อกสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ กระตุ้นเศรษฐกิจ

ภูเก็ต ผ่อนคลายล็อกสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ เปิดตามเวลาปกติที่กฎหมายกำหนด พร้อมเตรียมผ่อนคลายการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวจังหวัด เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดภูเก็ต ได้ออกคำสั่งที่ 463/2564 เรื่อง ผ่อนคลายมาตรการป้องกัน เฝ้าระวัง และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จังหวัดภูเก็ต (ฉบับที่ 7) ตามที่ได้มีการประกาศ เรื่อง ขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร (คราวที่ 9) ลงวันที่ 5 มกราคม 2564 โดยขยายระยะเวลาการบังคับใช้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกท้องที่ทั่วราชอาณาจักรออกไปจนถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564

และประกาศใช้ข้อกำหนด ออกตามความในมาตรา 9 แห่งพ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 15) ลงวันที่ 25 ธันวาคม 2563 และ จ.ภูเก็ต ได้กำหนดมาตรการในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด ตามคำสั่งจังหวัดภูเก็ต ที่ 328/2564 ลงวันที่ 20 มกราคม 2564 ซึ่งมีผลใช้บังคับถึงวันที่ 31 มกราคม 2564 นั้น

โดย จ.ภูเก็ต ได้ถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่เฝ้าระวังสูง ซึ่งมีแนวโน้มควบคุมสถานการณ์ได้ ประกอบกับสถานการณ์ทิศทางการแก้ไขปัญหาและฟื้นฟูเศรษฐกิจของ จ.ภูเก็ต มีมติร่วมกันในการฟื้นฟูและขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ดำเนินต่อไปได้ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต จึงเห็นชอบยกเลิกคำสั่งจังหวัดภูเก็ต ที่ 328/2564 ลงวันที่ 20 มกราคม 2564 (ฉบับที่ 6) และเห็นชอบให้คงและผ่อนคลายมาตรการป้องกัน เฝ้าระวัง และควบคุมการแพร่ระบาดของ โรคโควิด-19 แต่ยังคงไว้ซึ่งมาตรการป้องกันเฝ้าระวัง โดยมีใจความดังนี้

ภูเก็ต

1. งดออกใบอนุญาต หรืองดจัดให้มีการเล่นการพนันชนไก่ กัดปลา ชกมวย และไพ่ผ่องไทย จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย รวมถึงให้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบ กวดขันจับกุมผู้ลักลอบจัดให้มีการเล่นและ ผู้เข้าเล่นการพนันที่ไม่ได้รับอนุญาต ทุกประเภทอย่างเคร่งครัด

2. ให้สถานที่ดังต่อไปนี้ ปฏิบัติให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันโรค ตามที่ทางราชการกำหนด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รายละเอียดปรากฏตาม ผนวก ก. แนบท้ายคำสั่งฉบับนี้

  • สถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ สถานบันเทิง และสถานประกอบการที่เปิดให้บริการ ในลักษณะคล้ายสถานบริการ ให้เปิดดำเนินการได้ตามเวลาปกติที่กฎหมายกำหนด งดเว้น การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย
  • ร้านอาหารหรือเครื่องดื่ม สวนอาหาร ศูนย์อาหาร เปิดให้บริการตามเวลาที่กฎหมายกำหนด
  • การจัดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มคน หรือมีผู้เข้าร่วมจำนวนมาก ชุมนุมกัน หรือมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันได้ง่าย เช่น การประชุม การสัมมนา ที่มีผู้เข้าร่วมที่สามารถระบุจำนวนได้ การแจกจ่ายอาหาร หรือสิ่งของ การจัดเลี้ยง ฯลฯ
  • ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ร้านค้าปลีก/ค้าส่ง ตลาด ตลาดนัด และถนนคนเดิน หรือกิจกรรมอื่นในลักษณะเดียวกัน
  • การจัดแข่งขันกีฬา โดยให้ผู้จัดกิจกรรมดำเนินการตามคู่มือการปฏิบัติตามมาตรการผ่อนปรนกิจกรรมด้านการกีฬา เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬากำหนด
  • สวนสาธารณะ ลานพื้นที่จัดกิจกรรมสาธารณะ สถานที่ออกกำลังกาย สนามกีฬา ลานกีฬา
  • สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ สถานประกอบการนวดแผนไทย นวดฝ่าเท้า และ สถานประกอบกิจการอาบ อบ นวด

3. ประชาชนในทุกพื้นที่ให้มีการตระหนักและใช้มาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ได้แก่ D-Distancing = เว้นระยะระหว่างกัน หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผู้อื่น M-Mark Wearing = สวมหน้ากากผ้า , หน้ากากอนามัยเสมอ H-Hand Washing = ล้างมือบ่อยๆ ทุกสถานที่จัดให้มีจุดบริการเจลล้างมืออย่างทั่วถึงเพียงพอ T-Temperature Check = ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย และสังเกตอาการ T-Thaichana = ติดตั้งและสแกนแอพพลิเคชั่นไทยชนะ

นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า จ.ภูเก็ต ได้เตรียมผ่อนคลายการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวจังหวัด เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัด แต่ยังคุมเข้มในจังหวัดที่มีการแพร่ระบาดสูง 7 จังหวัดตามที่ ศบค. กำหนด นอกจากนั้น ก็ขอความร่วมมือให้ปฏิบัติตามที่หน่วยงานภาครัฐแนะนำ ไม่ว่าจะเป็นการโหลดแอพฯ หมอชนะ และการปฏิบัติตัวเรื่องการสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากบ้าน รวมถึงล้างมือด้วยแอลกอฮอล์บ่อย ๆ อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนปฏิบัติตัวตามที่ทางราชการกำหนดโดยเคร่งครัด

นายพิเชษฐ์ กล่าวต่อว่า หลังจากทางจังหวัดมีมาตรการในการผ่อนคลายแล้ว ก็จะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่า จ.ภูเก็ต ได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก ซึ่งถ้ายังเป็นแบบนี้ก็จะทำให้ประชาชนเดือดร้อนมากขึ้น โดยวันนี้หน่วยงานภาครัฐและเอกชนเตรียมมาตรการกระตุ้น ไม่ว่าจะเป็นการจัดเทศกาลอาหารทะเลและกีฬามวลชน การจัดงานหรอยริมเล ซึ่งน่าจะมีการดำเนินการตั้งแต่ช่วงต้นเดือน กุมภาพันธ์นี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo