Politics

กทม.น่าห่วง! ศบค. ยกเคสงานวันเกิด ‘ดีเจ มะตูม’ กลายเป็น ‘ซูเปอร์สเปรดเดอร์’ 

กทม.ยังน่าห่วง ! ศบค. ยกเคสงานวันเกิด “ดีเจ มะตูม” กลายเป็น ซูเปอร์ สเปรดเดอร์  มีหลายคนไม่มีรายงานอาการเจ็บป่วย

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.แถลงสถานการณ์ประจำวัน ว่า มีผู้ป่วยรายใหม่ 187 ราย ผู้ป่วยยืนยันสะสม 13,687 ราย หายป่วยแล้ว 10,662 ราย เสียชีวิตเพิ่มเติม 2 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 75 ราย

โดยในพื้นที่กรุงเทพมหานคร(กทม.) ในส่วนของกทม.นับรวมจากวันที่ 15 ธ.ค.2563 จนถึง 25 ม.ค.2564 มีผู้ติดเชื้อสะสม 700 ราย ในวันนี้มีผู้ติดเชื้อ 22 ราย ในระดับไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อโควิด  คนหนึ่งคนที่ติดเชื้อสามารถกลายเป็น ซูเปอร์สเปรดเดอร์ (Super-spreader) ไปติดเชื้อกับผู้ที่ไปสัมผัส ผู้ติดเชื้อจากสถานบันเทิงจาก จ.เชียงใหม่ ผู้ป่วยรายแรกนี้ไปที่ จ.เชียงใหม่ เมื่อช่วงวันที่1-5 ม.ค.2564  ผู้ป่วยรายนี้เป็นผู้ที่เข้าไปร่วมงานเลี้ยงวันเกิด ดีเจ มะตูม ในวันที่ 9 ม.ค. 2564 แต่ผู้ป่วยคนนี้ไปงานเลี้ยงด้วยจากนั้นทำให้คนที่ ที่อยู่โดยรอบๆมีอายุหลากหลายมาก ทั้งอายุ 24,34,38,23,และ 31 ปี อายุน้อยๆ ทั้งนั้นอยู้ในวันทำงาน

ถ้าเห็นในรายงานรายละเอียด หลังจากทุกคนไปร่วมงานเ้ลี้ยงงานวันเกิด วันที่ 9 ม.ค. 2564 การพบการติดเชื้อโควิด เป็นวันเดียวกัน แต่การแสดงอาการเจ็บป่วย ไม่เหมือนกัน บางคนเริ่มมีอาการป่วยวันที่ 11 ม.ค. 2564 วันที่ 12 ม.ค. วันที่ 13 ม.ค. วันที่ 18 ม.ค.  หรือบางรายเริ่มมีอาการป่วยเมื่อวันที่ 20 ม.ค.2564  อย่าง ดีเจ มะตูม รายงานว่าไม่มีอาการเลยด้วยซ้ำ และมีหลายคนไม่มีรายงานอาการเจ็บป่วยเลยด้วยซ้ำ แต่เป็นผู้ติดเชื้อไปแล้วจากกลุ่มที่ 1 ก็เชื่อมโยงไปยังคลัสเตอร์ที่ 2

11 ดีเจมะตูม33

 

 

 

พญ.อภิสมัย กล่าวว่าการเชื่อมโยงไปคลัสเตอร์ที่ 2  มาจากผู้ป่วยรายแรกจาก จ.เชียงใหม่ ติดไปยังผู้ป่วยรายหนึ่งที่เป็นร้านสูทอายุ 40 ปี ทำให้เชื่อมไปคลัสเตอร์ที่ 2 และนำไปคลัสเตอร์ที่ 3 อีกทอด เป็นกรณีของคุณ ส.  ผู้ประกาศข่าว คุณส.ไม่ได้เกี่ยวข้องกับงานเลี้ยงวันเกิด ดีเจ มะตูม แต่เชื่อมโยงกันจากการกระจายเชื้อของผู้ป่วยรายแรกจาก จ.เชียงใหม่

หลังจากพบผู้ติดเชื้อมีคำถามว่า ทำไมกระจายไปมากเช่นนี้ ที่ต้องเข้าใจคือ เวลาเราไปสัมผัสผู้ติดเชื้อแล้ว มีระยะฟักตัวสั้นที่สุด 2 วัน และแพร่กระจายเชื้อได้ สิ่งที่ทีมสอบสวนโรค พบการติดเชื้อจำนวนมากมีปัจจัยสำคัญคือ ถ้าสัมผัสผู้เสี่ยงสูง หรือผู้ป่วยและถูกไอจาม ใส่หน้า พูดคุยกันเกิน 5 นาที สถานที่อากาศไม่ถ่ายเทเกิน 15 นาที ไม่ใส่หน้ากาก มีโอกาสติดเชื้อสูงมาก

ขอให้ผู้ประกอบการเจ้าของธุรกิจ ดูแลบุคลากรในสถานประกอบการ เพิ่มมาตรการคัดกรองเข้มข้น ลูกจ้าง พนักงานเวลาไปสถานที่ทำงาน ไม่มีโอกาสรู้ว่าเพื่อนร่วมงานไปที่ไหนมาบ้าง อยู่ในพื้นที่เสี่ยงหรือไม่ สัมผัสใกล้ชิดับใคร การป้องกันตัวสูงสุดยังเป็นส่งจำเป็น

 

โควิด26

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight