Politics

กรมสมเด็จพระเทพฯ พระราชทานพรตรุษจีน ‘หนิว ฉี ชง เทียน’

กรมสมเด็จพระเทพฯ พระราชทานพรตรุษจีน ประจำปี 2564 ความว่า “หนิว ฉี ชง เทียน” ซึ่งหมายความว่า กิจการเจริญรุ่งเรืองเฟื่องฟู ในปีฉลู 2564

วันนี้ (16 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กเพจ “PHUFA” ได้โพสต์ข้อความว่า ในปีนี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพรวันตรุษจีน ปีฉลู  2564 แก่ประชาชนชาวไทยทุกคน

พระเทพ ตรุษจีน

พร้อมทั้งพระราชทานความหมายของคำว่า “หนิว ฉี ชง เทียน” ว่า “ฉลูผยองทะยานสู่ฟ้า” หมายถึง กิจการเจริญรุ่งเรืองเฟื่องฟู ในปีฉลู 2564  ผู้ที่ได้รับพระราชทานพรนี้ทุกคนจะมีแต่ความเจริญ รุ่งเรือง ไม่ว่าจะประกอบกิจการใด กิจการนั้น ๆ ก็จะเฟื่องฟู และสำเร็จ ลุล่วง สมประสงค์ทุกประการ

phuu

สำหรับวันตรุษจีนนั้น เป็นวันหยุดตามประเพณีของจีนที่สำคัญที่สุดในประเทศจีน  เป็นวันแรกในทางสุริยคติของปีปฏิทินจีน

วันดังกล่าวยังเป็นวันสิ้นสุดฤดูหนาว ซึ่งคล้ายกันกับงานเทศกาลของตะวันตก เทศกาลนี้เริ่มต้นในวันที่ 1 เดือน 1 ในปฏิทินจีนโบราณ และสิ้นสุดลงใน วันที่ 15 ด้วยเทศกาลโคมไฟ

คืนก่อนตรุษจีน เป็นวันที่ครอบครัวจีน มารวมญาติ เพื่อรับประทานอาหารเย็นเป็นประจำทุกปี ซึ่งเรียกว่า ฉูซี่ หรือ “การผลัดเปลี่ยนยามค่ำคืน” เนื่องจากปฏิทินจีนเป็นแบบสุริยจันทรคติ ตรุษจีนจึงมักเรียกว่า “วันขึ้นปีใหม่จันทรคติ”

วันตรุษจีนนั้น มีการเฉลิมฉลองกันในหลายประเทศ และดินแดน ซึ่งมีประชากรจีนอาศัยอยู่มาก อย่างเช่น จีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง อินโดนีเซีย มาเก๊า มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไต้หวัน ไทย หรือรวมถึง ชุมชนชาวจีนในประเทศต่าง ๆ เป็นต้น

สำหรับวันตรุษจีนในประเทศไทยปีนี้ ตรงกับวันที่ 12 กุมภาพันธ์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo