Politics

‘อนุทิน’ ย้ำสธ.มีหน้าที่รักษาทุกคน- จี้จัดการพวกลักลอบเข้าเมืองแพร่เชื้อโรค

“อนุทิน” ฝากหน่วยงานเกี่ยวข้อง จัดการพวกลักลอบเข้าเมืองแพร่เชื้อโควิด  ย้ำหน้าที่ สธ.ต้องรักษาทุกคน ตามหลักมนุษยธรรม ไม่ปล่อยใครตาย 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการคิดค่าใช้จ่ายสำหรับผู้ที่ลักลอบเข้าประเทศและกระทำผิดกฎหมาย ว่าตนไม่ได้เสนอเรื่องนี้ ไม่ต้องรายงานนายกรัฐมนตรี แต่ให้ไปดูตามข้อกฎหมาย ต้องแต่งตั้งคณะกรรมการตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อขึ้นมา ที่พูดมายังไม่ได้ให้ปฏิบัติ แต่ให้มาช่วยกันคิดในการบริหารค่าใช้จ่ายว่าจะเอาเงินมาจากไหน ต้องไปดูว่าเจตนารมณ์ของกฎหมายเป็นอย่างไร ทำให้คนไม่ไปคิดกันว่าถ้าเข้ามาไทยแล้วจะทำอย่างไรก็ได้ เพราะคิดว่าเมื่อป่วยแล้วรักษาฟรี

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องไปบริหารจัดการ เราไม่ได้พูดว่าจะไม่รักษาพยาบาล เพียงแต่ว่าหลังจากรักษาแล้ว จะดำเนินการอย่างไร  ตนต้องบริหารงบประมาณการรักษาพยาบาล เพราะวันนี้งบของกระทรวงสาธารณสุขใช้ไปกับการจัดการโควิด-19 เกือบ 100 % ยังไม่ได้พูดถึงการลงทุนหรือภารกิจอื่นๆ ไม่ได้หมายความว่างบประมาณเราไม่พอ เพราะงบในการดูแลประชาชนไม่มีวันไม่พอ แต่ตอนนี้มีผู้ลักลอบเข้ามา โดยเฉพาะผู้ที่ไม่ได้มีสัญชาติไทย  ที่ลักลอบที่เข้ามา ไม่มีเจ้าภาพหรือนายจ้าง เราจะรักษาเท่าไหร่ก็ได้เลยหรือ มันไม่ถูกต้อง

อนุทิน 2

 

หากเข้ามาแล้วเจ็บป่วยมันไม่ได้ มันต้องมีค่าใช้จ่ายและผิดกฎหมายด้วย ส่วนคนไทยที่ลักลอบเข้ามาและทำผิดกฎหมาย  มีกฎหมายที่เขาต้องรับผิดชอบ ส่วนสิทธิที่เขาต้องได้รับการรักษาบัญญัติอยู่ในรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว  พ.ร.บ.โรคติดต่อกับรัฐธรรมนูญขัดกัน ถ้าตนไม่ทักก็ไม่มีใครเข้าไปดู  พ.ร.บ.โรคติดต่อระบุว่าผู้ที่ลักลอบเข้าประเทศต้องดูแลตนเอง แต่รัฐธรรมนูญระบุว่า คนไทยต้องได้รับสิทธิการรักษา แน่นอนว่ารัฐธรรมนูญใหญ่กว่า พ.ร.บ.

เมื่อถามถึงกรณีคนไทยจากท่าขี้เหล็ก เมียนมา ลักลอบเข้าเมืองทาง อ.แม่สาย รักษาหายแล้ว จะดำเนินคดีตามหลังหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มีหน้าที่รักษา  มีคนถามว่าเมื่อรักษาหายแล้วจะดำเนินคดีหรือไม่ ตนจึงขอพูดดังๆ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินคดี สมควรทำหรือไม่ หรือจะไม่ทำก็ไม่เป็นไร เพราะไม่ใช่หน้าที่สธ.

“สธ.มีหน้าที่รักษาให้หาย ต้องบอกว่าคนพวกนี้แอบออกไป แอบเข้ามา และมีของฝากมาด้วย ทำให้เกิดการแพร่ระบาดมากถึงขนาดนี้ ถ้าไม่มีคนเตือนแล้วจะทำอย่างไร ใครมีหน้าที่อะไรก็ทำ สธ.ทำตามหน้าที่แล้วทุกอย่าง ไม่ต้องกังวลเรื่องมนุษยธรรมอะไรทั้งสิ้น ไม่ต้องมาถามว่าถ้าเกิดเจอคนป่วยต่อหน้าแล้วจะไม่รักษาหรือ ผมรักษาหมด ไม่ปล่อยให้ใครตายหรอก” นายอนุทิน กล่าวว่า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight