Politics

สั่งเข้ม! เตรียมรับมือคนไทยจากบ่อนเมียนมานับร้อยหนีตายเข้าแม่สอด

“แม่ทัพภาคที่ 3” สั่ง “รองมทภ.” ลงพื้นที่ จ.ตาก หลังคนไทยในเมียนมานับร้อยขอหนีตายเข้ามารักษาตัวใน อ.แม่สอด “สาธารณสุขจังหวัด” ยันหากเป็นคนไทยต้องรับตัวมารักษา

พล.ท.อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาคที่ 3 รับผิดชอบงานชายแดนฝั่งตก กล่าวว่า ตนได้มอบหมายให้ “รองแม่ทัพภาคที่ 3” ลงพื้นที่ไปประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ทหาร ฝ่ายปกครอง และสาธารณสุขจังหวัดตาก หลังได้รับทราบข้อมูลจากนายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตากว่า ได้รับการร้องขอจากคนไทยในเมียนมาที่มีความกังวลและบางส่วนติดเชื้อโควิด-19 จะเข้ามารักษาตัวใน อ.แม่สอด จ.ตาก

เบื้องต้น ได้รับรายงานว่า มีประมาณหลักร้อยคน โดยวันนี้จะขอขอมูลหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประเมินว่ารพ.ในพื้นที่สามารถรองรับได้จำนวนเท่าใด แต่เบื้องต้นสาธารณสุขจังหวัดตากยืนยันว่า หากเป็นคนไทยก็จะต้องรับตัวมารักษา ส่วนประเด็นของการลักลอบเข้า-ออก ประเทศแบบผิดกฎหมายก่อนหน้านี้ ต้องมาพิจารณากันอีกครั้งภายหลังการรักษาตัวก่อน

ชายแดน โควิด11164

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า ฝ่ายความมั่นคงเพิ่มกำลังคุมเข้ม โดยเฉพาะบริเวณชายแดนอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก มีการเสริมกำลังทหารชุดเคลื่อนที่เร็ว กองกำลังนเรศวร กว่า 1 กองร้อย ออกลาดตระเวนอย่างหนักตลอดแนวชายแดน และมีฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอดสนับสนุนกำลังเข้าไปเพิ่มเติม ซึ่งช่วงเช้าที่ผ่านมา ทหารชุดลาดตระเวนสามารถจับกุมคนสัญชาติเมียนมาได้หลายคนที่ลักลอบข้ามแนวชายแดนจากฝั่งเมียวดี มาขึ้นฝั่งอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

อย่างไรก็ตาม ในช่วงสถานการณ์แบบนี้ ทหารชุดลาดตระเวนก็ต้องสวมชุด ppe ป้องกันโควิดตลอดเวลาที่ปฏิบัติหน้าที่ โดยผู้ลักลอบทั้งหมดถูกส่งตัวตัวโควิด พร้อมดำเนินการตามกฎหมายและยังต้องตรึงกำลังอย่างเข้มงวดตลอดแนวชายแดนแม่สอดตลอด 24 ชั่วโมง

ส่วนที่หลายฝ่ายในพื้นที่แนวชายแดนจังหวัดตาก กำลังกังวลหลังมีข่าวความเคลื่อนไหวของกลุ่มคนไทยจำนวนมาก ที่ข้ามไปทำงานในบ่อนการพนันกาสิโนในเมียวดี ของเมียนมา ซึ่งคาดว่า มีคนไทยพักกระจายอยู่ในบ่อนเมียวดีนับ 10 แห่ง ริมแม่น้ำเมย ฝั่งตรงข้ามอำเภอแม่สอด ซึ่งเจ้าหน้าที่ประเมินมีจำนวนกว่า 1,000 คน ขณะนี้มีรายงานว่า มีคนไทยแจ้งขอข้ามกลับไทยผ่านชายแดนอำเภอแม่สอดแล้วกว่า 100 คน

ทั้งนี้ รายงานข่าวแจ้งว่า ในช่วง 3 วันที่ผ่านมา มีการนำตัวคนไทยในบ่อนการพนันฝั่งเมียวดี ข้ามมาที่อำเภอแม่สอดแล้วจำนวน 54 คน และจากการตรวจสารคัดหลั่ง พบว่าในจำนวนนี้ ติดเชื้อโควิด จำนวน 31 คน ซึ่งผู้ป่วยกลุ่มบ่อนพนันเมียนมาทั้งหมด ถูกส่งตัวไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลสนาม ที่ตั้งอยู่ที่โรงพยาบาลแม่สอด ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในอำเภอแม่สอดที่ยังคงรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลสนามแม่สอด มียอดรวมทั้งสิน 43 คน และคาดว่าจะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นอีก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo