Politics

‘เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา’ เจ้าหญิงผู้ทรงมีพระปรีชาสามารถหลากหลาย

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ประสูติเมื่อวันที่ 8 มกราคม พ.ศ.2530 ทรงเป็นพระราชธิดาพระองค์ที่ 2 ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นพระราชนัดดาในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง มีพระเชษฐภคินีและพระอนุชา 2 พระองค์ คือ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภานเรนทิราเทพยวดี และสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ มหาวชิโรตตมางกูร สิริวิบูลยราชกุมาร

สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พระราชทานพระนามให้ว่า ม.จ.สิริวัณณวรี มหิดล เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน พ.ศ.2548 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงมีพระบรมราชโองการให้สถาปนา ม.จ.สิริวัณณวรี มหิดล เป็นพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ด้วยทรงเจริญวัยพร้อมด้วยวุฒิปรีชาสามารถศึกษาเล่าเรียน และปฏิบัติสรรพกิจได้เป็นอันดี

เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี

พระองค์ทรงสำเร็จการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จากโรงเรียนจิตรลดา จากนั้นทรงเข้าศึกษาต่อที่คณะศิลปกรรมศาสตร์ ภาควิชานฤมิตศิลป์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยทรงสำเร็จการศึกษาเกียรตินิยมอันดับ 1 (เหรียญทอง) และทรงได้รับรางวัลนิสิตดีเด่นประจำปีการศึกษา 2551 ก่อนเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาโทที่สถาบันเอโกล เดอ ลา ฌอมป์ซินดิกัล เดอ ลา กูตูร์ปารีเซียง ประเทศฝรั่งเศส

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงมีพระปรีชาสามารถด้านการออกแบบแฟชั่นและเครื่องประดับ โดดเด่นเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ โดยทรงออกแบบเสื้อผ้าภายใต้แบรนด์ “SIRIVANNAVARI” และ S’Home เสื้อผ้าของสตรีและบุรุษ ได้รับเสียงชื่นชมอย่างเนืองแน่นในวงการแฟชั่นโลก กับการออกแบบเสื้อผ้าชั้นสูงที่มีความประณีต ที่เหล่าผู้มีชื่อเสียงนิยม

ทั้งยังมีแบรนด์ต่างๆ อย่าง Sirivannavari maison แบรนด์ของแต่งบ้าน รวมไปถึงแบรนด์ชุดแต่งงาน

เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี

นอกจากทรงออกแบบเสื้อผ้าคอลเล็กชั่นต่างๆ แล้ว พระองค์ยังทรงสนับสนุนผ้าไทย ด้วยการนำผ้าไหมมาตัดเย็บเป็นชุดต่างๆ ทั้งนี้ยังทรงออกแบบชุดให้กับ เดมี ลีห์ เนล ปีเตอร์ มิสยูนิเวิร์ส 2017 และโศภิดา กาญจนรินทร์ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2018 ได้สวมใส่ ในการประกวดรอบไทยไนท์ ของเวทีนางงามจักรวาล ที่จัดประกวดที่ประเทศไทยอีกด้วย ทำให้กระทรวงวัฒนธรรม ถวายรางวัล ศิลปาธร ประจำปี 2561 ในสาขาศิลปะการออกแบบ (แฟชั่นและเครื่องประดับ)

ด้วยความสนพระทัยด้านแฟชั่น พระองค์จึงเสด็จไปทอดพระเนตรงานปารีสแฟชั่นวีคอยู่เสมอ และได้รับเสียงชื่นชมจากสื่อต่างชาติ อาทิ นิตยสาร Grazia ประเทศอังกฤษ จัดอันดับให้พระองค์ทรงอยู่ในลำดับที่ 1 ของเจ้าหญิงที่มีสไตล์ที่สุดในโลก จนได้รับการขนานนามว่าทรงเป็น “เจ้าหญิงแฟชั่น”

เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี

พระองค์ได้รับการจัดอยู่ในลำดับที่ 16 โดยนิตยสารฟอบส์ในเยาวราชนิกุลที่ทรงได้รับความนิยมมากสุดในโลก 20 อันดับ ในปี พ.ศ. 2556 เว็บไซต์ askmen ได้จัดอันดับพระองค์ว่าเป็นเจ้าหญิงที่โดดเด่นที่สุด อันดับที่ 7  และพระองค์ได้รับรางวัล “แฟชั่นไอคอน” จากนิตยสาร นูเมโร ไทยแลนด์ ในปีเดียวกัน

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ยังทรงมีพระอัจฉริยภาพด้านกีฬาที่โดดเด่น โดยทรงโปรดกีฬาแบดมินตัน และการขี่ม้า ทรงเริ่มเล่นกีฬาแบดมินตัน ตั้งแต่ทรงศึกษามัธยมศึกษาปีที่ 3 และทรงผ่านการคัดเลือกเป็นนักกีฬาแบดมินตันทีมชาติไทย เข้าร่วมการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 23 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อ พ.ศ.2548 และทรงคว้าเหรียญทองประเภททีมหญิง ก่อนจะติดทีมชาติเข้าร่วมการแข่งขันแบดมินตันในซีเกมส์ ครั้งที่ 24 ที่ จ.นครราชสีมา และทรงคว้าเหรียญทองแดงจากประเภททีมหญิง

เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี

ในด้านกีฬาขี่ม้า พระองค์ทรงสนพระทัยตั้งแต่ทรงพระเยาว์ ตามแบบสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี โดยทรงคว้าแชมป์ประเภท Dressage ในรายการไทยแลนด์แชมเปี้ยนชิพ คิงส์คัพ 2012 และเป็นคนไทยคนแรกที่จบหลักสูตรการขี่ม้าจากประเทศฝรั่งเศส

พระองค์ทรงเป็นตัวแทนประเทศไทย ไปแข่งขันกีฬา ซีเกมส์ 2017 ที่ประเทศมาเลเซีย คว้าเหรียญเงินในการแข่งขันศิลปะการบังคับม้า ประเภทบุคคล สมาคมกีฬาขี่ม้าแห่งประเทศไทย ได้ถวายรางวัล Best Achievement Award ให้แก่พระองค์ด้วย

312853

ไม่เพียงแต่พระอัจฉริยภาพด้านกีฬา และการออกแบบ พระองค์ยังทรงสนพระทัยในเรื่องดุริยศิลป์และคีตศิลป์ ทรงประพันธ์บทเพลงเพื่อใช้ในการแสดงแฟชั่นโชว์แบรนด์แฟชั่น หลายต่อหลายครั้ง และยังทรงเป็นองค์อุปถัมภ์ของ Royal Bangkok Symphony Orchestra

เช่นเดียวกับพระอัจฉริยภาพด้านงานประพันธ์ ที่ทรงนิพนธ์หนังสือเล่มแรก “The Princess Dog Diary บันทึกคุณน้ำหอม สุนัขทรงเลี้ยงของเจ้าหญิง” อันเป็นเรื่องของเหล่าสุนัขทรงเลี้ยงและม้าทรงโปรด

นอกจากนี้ ยังทรงโปรดการถ่ายภาพ โดยพระอัจฉริยภาพของพระองค์ เป็นที่ประจักษ์ผ่านนิทรรศการภาพถ่าย “Little Wild” นิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ที่ฉายให้เห็นถึงความงามของสัตว์ป่า และ ธรรมชาติของประเทศเคนยา

132859332 2794607867448382 1744825837862338204 n

พระองค์ เรียกแทนพระองค์เองว่า “ท่านหญิง” ด้วยมีพระยศเดิมเป็นหม่อมเจ้ามาก่อน พระองค์มีพระสหายน้อยคน ทรงประทานสัมภาษณ์ว่า “…ท่านหญิงมีเพื่อนน้อย แต่ทุกคนดีมีคุณภาพ”

พระองค์หญิง กล่าวว่าพระองค์เป็นคนที่โกรธง่ายหายเร็ว และทรงกล่าวว่าครั้งหนึ่งเคยมีสุภาพบุรุษเคยมาจีบพระองค์ถึงสามคน โดยที่ไม่ทราบว่าพระองค์เป็นใคร ทั้งนี้ทรงมี “สเป็ก” ส่วนพระองค์ ทรงกล่าวว่า “เรามี Type ของผู้ชายที่เราชอบ คือ ชอบคนที่คิดบวก แล้วเป็นคนที่ชอบเรา รักเราที่เป็นตัวเรา ไม่ใช่เป็นเจ้าหญิง แล้วต้องดูแลตัวเรา ไม่ใช่หมายถึง เรื่องเงินทอง แต่ดูแลเรื่องจิตใจ แล้วไม่ทำร้ายกัน…และให้กำลังใจซึ่งกันและกัน”  และ “เราไม่จำเป็นต้องเลือกคนที่รวยที่สุดในจักรวาล หรือเลือกคนที่เป็นเจ้าหรือมีฐานันดรอะไร…”

ที่มา : วิกีพีเดีย, เฟซบุ๊กเพจ HRH Princess Sirivannavari Nariratana Rajakanya

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo