Politics

ผู้ว่าฯระยอง รับติดโควิดครบ 8 อำเภอ – จัด 2 กลุ่มออกนอกพื้นที่

ผู้ว่าฯระยองเผยคิดโควิดวันนี้เพิ่ม 13 ราย เป็นชาวญี่ปุ่น 1 ราย ยอมระบระยองติดโควิดครบแล้ว 8 อำเภอ แต่มีสัญญาณดีขึ้น เหตุแนวโน้มยอดผู้ป่วยที่ลดลง

ที่ศูนย์ราชการ นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง พร้อมด้วย นายแพทย์สุนทร เหรียญภูมิการกิจ สาธารณสุขจังหวัดระยอง แถลงความคืบหน้าสถานการณ์โควิด-19 ในจ.ระยอง วันนี้ (7ม.ค.)

นายชาญนะ กล่าวว่า วันนี้ยอดผู้ติดเชื้อโควิดของ จ.ระยอง มียอดเพิ่มขึ้น 13 คน มีชาวญี่ปุ่นที่ทำงานในจ.ระยอง รวมอยู่ด้วย 1 ราย ติดจากผู้ใกล้ชิด อาการไม่รุนแรง รวมยอดสะสมทั้งหมด 485 คน สำหรับจ.ระยอง ติดครบทั้ง 8 อำเภอแล้ว หลังจากวันนี้พบผู้ป่วยโควิดที่ อ.วังจันทร์ อีก 1 ราย  แต่ก็เป็นแนวโน้มที่ดีกับยอดผู้ป่วยที่ลดลงต่อเนื่อง โดยอำเภอเมืองยังเป็นอำเภอที่พบยอดผู้ป่วยมากที่สุด

สำหรับการเดินทางออกนอกจังหวัดระยอง สิ่งแรกที่ต้องเตรียมคือ การโหลดแอพพลิเคชัน “หมอชนะ” และบัตรประชาชนไว้ให้พร้อม การขออนุญาตการเดินทาง แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกคือผู้เดินทางทั่วไป สามารถโหลดแบบฟอร์ม แล้วกรอกข้อมูลไปขออนุญาตได้ที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และที่ว่าการอำเภอ เป็นผู้พิจารณาตามความเหมาะสม

ผู้ว่าระยอง

ส่วนกลุ่มที่ได้ยกเว้น คือ ผู้ขนสินค้า เช่น ยา ไปรษณีย์ภัณฑ์ หรือไปทำงานในสถานที่ประกอบการนอกจังหวัด เป็นต้น สำหรับบริษัทห้างร้าน ผู้ประกอบการ นายจ้าง หัวหน้าหน่วยงานของรัฐ สามารถออกใบรับรองของบริษัทให้กับพนักงานถือไปยื่นตามจุดตรวจคัดกรอง สำหรับแรงงานต่างด้าวต้องขอที่จัดหางานจังหวัดเท่านั้น

ระยอง111

 

สำหรับการจัดกิจกรรมต่างๆ ควรเลื่อนการจัดออกไปก่อน เพื่อลดความเสี่ยง แต่ถ้าต้องการจัดมียอดเกิน 50 คน ต้องขออนุญาตหากเกิน 100 คน ต้องขออนุญาตกับทางจังหวัด เพื่อผ่านการประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ก็ขอความร่วมมือว่า อย่าเพิ่งจัดก่อนในช่วงนี้ เรื่องตลาดนัดสาเหตุที่ต้องปิด เพราะพ่อค้า แม่ค้าเดินทางไปขายหลายแห่ง ตรงนี้มีโอกาสแพร่กระจายสูง เราจำเป็นต้องปิดตรงนี้ มีความเสี่ยงสูง แต่ก็เตรียมหามาตรการช่วยเหลือโดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

นายแพทย์สุนทร เหรียญภูมิการกิจ สาธารณสุขจังหวัดระยอง กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้ป่วยที่รักษาหายแล้ว 65 ราย เสียชีวิต 1 ราย ที่ยังรักษาอยู่ ซึ่งยังมีเตียงพอรองรับผู้ป่วย แต่ก็ยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่า ยอดผู้ป่วยจะเพิ่มขึ้นหรือลดลง เพราะตรวจเชิงลึกอยู่ทุกวัน

 

ขอฝากให้ทุกคนต้องป้องกันตนเอง ตามมาตรการของสาธารณสุขกำหนด หลีกเลี่ยงไปยังจุดที่มีคนหนาแน่น ถึงวันนี้ดีขึ้นแต่ก็ยังต้องเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด หากท่านใดมีอาการให้รีบพบแพทย์ทันที

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight