Politics

‘นครบาล’ แจงยิบปม ‘บ่อนพนัน’ ลั่นมีข้อมูลแต่เป็นความลับทางราชการ

นครบาล แถลงปม “บ่อนพนัน” ยันมี “ข้อมูลลับนายทุน” แต่เป็นความลับของราชการ ยันหากสืบสวนพบว่า มีการลักลอบเล่นการพนันจริง เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ปล่อยไว้แน่นอน

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการ ตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) และโฆษก บช.น. แถลงผลการตรวจสอบบ่อนการพนันย่านปิ่นเกล้า และดอนเมืองว่า ตามนโยบายของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มีนโยบายให้ตำรวจทั่วประเทศ ดำเนินการกวดขันจับกุมการลักลอบเล่นการพนันในทุกพื้นที่ ในสัปดาห์ที่แล้ว บช.น. ได้จับกุมบ่อนการพนันที่แจ้งวัฒนะซอย 14 ได้ผู้ต้องหาทั้งหมด 86 คน และส่งศาลดำเนินคดีเรียบร้อยแล้ว

และล่าสุดเมื่อวันที่ 5 มกราคมที่ผ่านมา ตำรวจนครบาลได้ตรวจสอบพื้นที่ต่าง ๆ ตามที่ได้รับเบาะแสและการร้องเรียนจากประชาชน เข้าตรวจสอบที่ภูมิเฮ้าส์ ถ.สรงประภา แขวงดอนเมือง เขตดอนเมือง กทม. จับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับคดีค้างเก่า 1 ราย และได้ตรวจสอบแหล่งที่เชื่อว่า มีการลักลอบเล่นการพนันจักรกลไฟฟ้า ทำการตรวจยึดของกลางจำนวนหนึ่งมาดำเนินคดี

นครบาล

อีกพื้นที่หนึ่ง ที่ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนและโซเชียล พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. ได้จัดชุดสืบสวนลงไปทำการสืบสวน และจับกุมบริเวณคอนโดปิ่นเกล้า ชุดสืบสวนได้ทำการพิสูจน์ทราบ พบอาคารตามที่มีการร้องเรียนจริง พบผู้ดูแลและได้ทำการตรวจสอบผู้ดูแล ยืนยันว่า พื้นที่ดังกล่าวเคยใช้เป็นสถานที่ลักลอบเล่นการพนันจริง แต่ช่วงนี้ได้เลิกไปแล้ว ก่อนหน้าที่จะมีโควิดใช้เป็นสถานที่จัดเลี้ยงสังสรรค์ เจ้าหน้าที่จึงได้มีการบันทึกภาพและสอบปากคำไว้เรียบร้อย

สำหรับข้อมูลที่ประชาชนให้ความสนใจ โดยเฉพาะบ่อนการพนันแจ้งวัฒนะ 14 ศาลได้ทำการพิพากาลงโทษเจ้ามือ 13 คน จำคุกคนละ 7 เดือน 15 วัน ปรับ 15,000 บาท ส่วนผู้เล่น 81 คน ลงโทษจำคุก 15 วัน ปรับ 15,000 บาท โทษจำคุกรอลงอาญา 1 ปี ส่วนโทษอื่น ๆ ที่เกี่ยวเนื่องไม่ว่าจะเป็น พ.ร.บ.ตรวจคนเข้าเมืองของบุคคลต่างด้าว หรือ พ.ร.บ.การควบคุมโรค ในส่วนนี้พนักงานสอบสวนได้แยกไปสอบสวนดำเนินคดีอีกส่วนหนึ่ง มีผลประการใดจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวถามว่า บ่อนลอยฟ้าย่านปิ่นเกล้าเปิดมานาน ทำไมถึงมาตรวจสอบช่วงนี้ พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า จริง ๆ แล้วเป็นหน้าที่ของเราในการสืบสวนจับกุมการกระทำผิดทุกประเภท โดยเฉพาะช่วงนี้มีการแพร่ระบาดของโควิด มีการปรากฏข้อมูลข่าวสารโดยเฉพาะไทม์ไลน์ระบุว่า มีบุคคลหนึ่งบุคคลใด ไปปฏิสัมพันธ์ หรือไปที่หนึ่งที่ใด โดยมีการอ้างว่า หรือให้ข้อมูลว่า ไปบ่อนที่หนึ่งที่ใดเหล่านี้เป็นต้น เราจึงต้องดำเนินการสืบสวนจับหมดทุกราย

“ทั้ง 2 บ่อนการพนันที่กล่าวมา ก่อนหน้านี้ ก็มีการจับกุมอยู่สม่ำเสมอทั้งดอนเมืองและปิ่นเกล้า เมื่อปีที่แล้วเรามีการจับกุมการกระทำผิดเกี่ยวกับการพนันที่มีผู้เล่นมากกว่า 20 คน จำนวน 16 ราย ผู้ต้องหา 351 คน นอกจากนี้ ยังมีการจับกุมพนันอื่นอีก 3,811 ราย ผู้ต้องหา 8,221 คน เมื่อมีการจับกุมที่หนึ่งก็มีการเคลื่อนย้ายไปเล่นอีกที่หนึ่งโดยเฉพาะเครื่องเล่นไฟฟ้าสามารถเคลื่อนย้ายง่าย” โฆษก บช.น. กล่าว

เมื่อถามว่า แล้วนายทุนเจ้าหน้าที่ตำรวจมีข้อมูลหรือไม่ รอง ผบช.น. กล่าวว่า ในส่วนนี้ ถ้ามีหลักฐานพาดพิงหรือปรากฏพยานหลักฐานยืนยันได้ว่า ผู้หนึ่งผู้ใดจัดให้มีการเล่นการพนัน เป็นนายทุน หรือได้รับผลประโยชน์เราดำเนินการทุกราย เช่น ที่แจ้งวัฒนะ 14 เราพิสูจน์ได้ว่า มีผู้เป็นเจ้ามือถึง 13 ราย ที่มีพยานหลักฐานยืนยันจนศาลพิพากษาจำคุก

ปิยะ1
ปิยะ ต๊ะวิชัย

เมื่อถามต่อว่า แล้วเอามาตรฐานอะไรมาวัด ในการโยกย้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ หลังถูกจับบ่อนการพนันในแต่ละพื้นที่ เขาตอบว่า ต้องดูลายละเอียดพฤติการณ์ การเอาใจใส่และผลการดำเนินการที่ผ่านมาของแต่ละ สน.เป็นหลัก แต่ถ้ามีส่วนในการบกพร่อง ผบช.น. ยืนยันว่า ไม่เอาไว้อย่างแน่นอน

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ในขณะนี้ยืนยันได้หรือไม่ว่า ในนครบาลไม่มีบ่อน พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า ถ้าประชาชนหรือสื่อมวลชนมีข้อมูล สามารถแจ้งมาได้ตลอด 24 ชั่วโมงที่เบอร์ 0835156559 จริง ๆ แล้วการลักลอบเล่นการพนันก็คงจะมีอยู่เรื่อย แต่ถ้าสืบสวนพบว่า มีการลักลอบเล่นการพนันเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ปล่อยไว้แน่นอน

เมื่อถามว่า ต้องมีการสืบสวนต่อหรือไม่ เพราะไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อระบุมาจากบ่อนดังกล่าวข้อมูลมันขัดกัน รอง ผบช.น. กล่าวว่า เราจะตรวจสอบเชิงลึก ร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณะสุขอีกทีหนึ่ง ที่เขาให้การว่าทำงานอยู่ที่ปิ่นเกล้าในความเข้าใจของเขา เขาอาจจะเข้าใจเป็นบ่อนลอยฟ้า แต่วันที่เขาไปทำงานอาจจะเป็นงานเลี้ยง หรืองานสังสรรค์อะไร

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ถ้าผู้ป่วยระบุว่า ติดเชื้อมาจากบ่อนลอยฟ้า ถ้าผู้ป่วยโกหกจะเอาเรื่องกับผู้ป่วยที่ติดเชื้อคนดังกล่าวหรือไม่ พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า นี่เป็นหลักฐานหนึ่ง ที่เราต้องขยายต่อ จริง ๆ แล้วอาจไม่ได้เล่นกันข้างบน อาจลักลอบเล่นกันข้างล่างเหมือนโควิดรอบแรกก็ได้ เราต้องสอบสวนต่อไป รวมทั้งพยานแวดล้อมอื่นคนไข้อาจไม่ได้ไปคนเดียว คนที่อยู่ในงานเลี้ยงคนที่อยู่ในบ่อนเป็นพยานได้หมด

เมื่อถามอีกว่า ในส่วนกรณีชาวเมียนมาที่ลักลอบเข้ามาอยู่ในพื้นที่ดอนเมือง และติดโควิดทำไมท้องที่จึงไม่รู้ พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า ต้องตรวจสอบเชิงลึกต่อไปเรื่อย ๆ จริง ๆ ตำรวจมีหน้าที่หลาย ๆ อย่าง และพื้นที่ดอนเมืองค่อนข้างกว้าง แต่เมื่อความปรากฏแล้วก็ไม่พ้นหน้าที่ของพนักงานสอบสวน ผู้กำกับต้องลงมาตรวจสอบเรื่องนี้ จะบกพร่องหรือไม่ต้องดูในรายละเอียดว่ามีตำรวจท่านหนึ่งท่านใดมีส่วนได้รับผลประโยชน์หรือไม่ ส่วนที่เจ้าหน้าที่ ตม.เป็นคนจับกุม เพราะเป็นหน้าที่โดยตรง อย่างไรก็ตาม เราได้มีการประสานข้อมูลกันอยู่ตลอด

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ทางเจ้าหน้าที่มีข้อมูลของนายทุนจัดให้มีการลักลอบเล่นการพนันมากน้อยเพียงใด โฆษก บช.น. กล่าวว่า เรามีข้อมูล มีศูนย์สืบสวนคดีอาญา โดยเฉพาะบ่อนการพนันและอบายมุข แต่เป็นข้อมูลลับของราชการ ถ้ามีการเปิดเผยอาจกระทบต่อบุคคลที่สาม ยืนยันว่า ทั้งนายทุนผู้เล่นต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายทุกราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo