Politics

หมอโอภาสเตือน! ‘อ้วน’ ส่งผลอาการโควิด-19 รุนแรง มีโอกาสเสียชีวิต

หมอโอภาสเตือน! “อ้วน” ส่งผลอาการโควิด-19 รุนแรง มีโอกาสเสียชีวิตได้ไม่ต่างจากปัจจัยเรื่องสูงอายุ

วันนี้ (5 ม.ค. 64) ผศ.นพ.โอภาส พุทธเจริญ หัวหน้าศูนย์โรคอุบัติใหม่ด้านคลินิก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สภากาชาดไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Opass Putcharoen เตือนว่า นอกจากปัจจัยเรื่องอายุและโรคประจำตัวจะมีผลต่อความรุนแรงของผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว ผลการศึกษาชี้ว่าปัจจัยเรื่องน้ำหนักตัวก็มีผลต่ออาการรุนแรงของโรคเช่นกัน

อ้วน โ๕วิด-19

“น้ำหนักตัวทุกกิโลที่เพิ่มขึ้น เป็นเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคโควิดที่รุนแรง

ปัจจัยที่คนมักจะนึกถึงว่า เป็นปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโควิดที่รุนแรงคือสูงอายุ มีโรคประจำตัว แต่ที่น้ำหนักเกินก็มีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคที่รุนแรง

มีการศึกษาพบว่า อัตราการนอนโรงพยาบาลสูงขึ้นตามน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น เหตุที่คนอ้วนอาจมีโอกาสที่เกิดโรคที่รุนแรงกว่า เป็นจากปอดที่ทำงานลดลง ภูมิคุ้มกัน T cell ทำงานน้อยกว่าปกติ เกิดลิ่มเลือดในปอดได้ง่ายขึ้น หรือบางคนเป็นเบาหวาน ปัจจัยทั้งหมดเพิ่มความรุนแรงของโรค ดังนั้นแม้ว่าจะอายุน้อย ๆ ถ้าอ้วนก็มีโอกาสเกิดโรคที่รุนแรงเสียชีวิตจากโควิดได้เท่าคนอายุมาก

ในกราฟเป็นรูปจากการศึกษาวารสาร PNAS ผู้ป่วยในประเทศอังกฤษที่พบว่า อัตราการนอนโรงพยาบาลในผู้ที่ติดเชื้อโควิดสูงขึ้นตามดัชนีมวลกาย ถ้าดัชนีมวลกายมากกว่า 35 อัตราการนอนโรงพยาบาลสูงกว่าคนปกติเกือบสองเท่า

คนไข้โควิดรายหนึ่งที่มีอาการหนักส่งมารักษาต่อเป็นปอดอักเสบรุนแรง อาการของปอดอักเสบเกิดขึ้นเร็วมาก ทั้งที่ได้ยาต้านไวรัสตั้งแต่เนิ่น ๆ สุดท้ายก็ต้องใส่ท่อช่วยหายใจและใช้เครื่องพยุงการทำงานของปอดและหัวใจเนื่องจากปอดอักเสบรุนแรงแทบจะไม่ทำงานเลย”

หมอโอภาส โควิด-19 อ้วน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo