Politics

‘รอง ผบ.ตร.’ หวั่นต่างด้าวกว่าแสนคนทะลักไทย สั่งคุมเข้มชายแดน

“รอง ผบ.ตร.” หวั่นแรงงานต่างด้าวกว่าแสนคนที่ลอบออกจากไทยช่วง “โควิด” ระบาดรอบแรก จะใช้โอกาสที่รัฐบาลเปิดลงทะเบียนบัตรสีชมพูลักลอบเข้าไทย สั่งคุมเข้มชายแดน

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ยอมรับว่า กังวลว่าในช่วงวันที่ 25 มกราคมถึง 13 กุมภาพันธ์ 2564 ที่รัฐบาลเปิดโอกาสให้แรงงานผิดกฎหมายในประเทศ มาขึ้นทะเบียนเพื่อเข้าสู่ระบบคัดกรองโรคโควิด-19 และพิสูจน์ตัวตน จะมีแรงงานต่างด้าวทั้งที่ถูกกฎหมายและผิดกฎหมาย ที่ออกจากประเทศไปตั้งแต่ช่วงการระบาดของโควิด-19 รอบแรก ที่คาดว่ามีประมาณ 1 แสนคน จะใช้โอกาสนี้ลักลอบกลับเข้ามาอีกครั้ง

โควิด51641

เนื่องจาก ล่าสุด ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง มีการจับกุมแรงงานเมียนมาหลบหนีเข้าเมือง 18 คน มาทำงานบริเวณตลาดย่านดอนเมือง ตรวจคัดกรองพบติดเชื้อโควิด-19 ถึง 7 คน สอบสวนพบว่า มีนายหน้าและขบวนการนำพาเข้ามา เสียค่านายหน้าคนละ 6,000 บาท และพบชาวเวียดนามลักลอบเข้าไทยผ่านทางอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

รอง ผบ.ตร. กล่าวด้วยว่า ได้สั่งการให้ตำรวจในพื้นที่ที่มีการประกาศยกระดับความเข้มข้นเป็นพิเศษ ได้แก่ ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด ร่วมกับฝ่ายปกครอง ทหาร ตั้งจุดคัดกรองเส้นทางหลัก ทั้งทางบกและทางน้ำ เช่นเดียวกับจังหวัดสมุทรสาคร โดยจะอนุญาตให้เดินทางเข้าออกเท่าที่จำเป็น เน้นการตรวจค้นรถตู้ รถโดยสาร ป้องกันการเคลื่อนย้ายแรงงานข้ามพื้นที่ให้ได้มากที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo