Politics

ด่วน!กทม.มีมติห้ามกินอาหารในร้าน รวม ‘หาบเร่-แผงลอย-ที่ตั้งโต๊ะ’ ช่วง 1 ทุ่มถึง 6 โมงเช้า เริ่มพรุ่งนี้

ด่วน!คณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ห้ามนั่งทานอาหารในร้าน ในช่วงเวลา 19.00-06.00 น. รวมร้านหาบเร่ แผงลอย ที่มีการตั้งโต๊ะ  ต้องปฏิบัติตาม ลดการแพร่ โควิด-19 

ร.ต.อ. พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร แถลงผลการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร วันนี้ (4 ม.ค.) ว่าในส่วนของความชัดเจนเรื่องการห้ามนั่งรับประทานอาหารที่ร้าน ที่ประชุมได้ข้อสรุปว่า มีมติห้ามนั่งรับประทานอาหารที่ร้าน และให้ขายแบบ Take Away หรือซื้อกลับไปรับประทานที่บ้าน ในช่วงเวลา 19.00-06.00 น.  ร้านหาบเร่ แผงลอย ที่มีการตั้งโต๊ะ ก็ต้องปฏิบัติตามนี้เช่นกัน

ในส่วนของช่วงเวลาต่อจาก 06.00 น.-19.00 น. สามารถเปิดขายแบบนั่งทานที่ร้านได้ แต่จะมีมาตรการที่เข้มงวดในการเฝ้าระวังโควิด-19 หากมีการระบาดในวงกว้างอาจมีการยกระดับมาตรการให้เข้มข้นขึ้น โดยจะมีผลในเวลา 06.00 น. วันที่ 5 มกราคม เป็นต้นไป

cell virus สถานกักกันโควิด ๒๑๐๑๐๔

“อาจมีคำถามว่า เวลาเกี่ยวอะไรกับการแพร่ระบาด แพร่เฉพาะกลางคืนหรืออย่างไร ทาง กทม. เล็งเห็นการควบคุมแพร่ระบาด ปัจจัยหลักพบว่า ควรห่าง 6.5 เมตร การนั่งนานเกิน 5 นาที ก็แพร่ระบาดด้วย โดยช่วงกลางคืนเป็นช่วงที่คนมักจะนั่งนานกว่าช่วงเวลาอื่น เพราะช่วงเช้า กลางวัน เป็นช่วงการทำงาน จะเร่งรีบและใช้เวลาน้อยกว่า” ร.ต.อ.พงศกร กล่าว

การห้ามดื่มสุรา ปัจจัยหลักคือลดระยะเวลา ลดการร่วมกลุ่ม เพราะการดื่มสุรา จะเพิ่มเวลาในการรับประทานอาหาร หมายถึงปัจจัยการแพร่โรค เกิดมากขึ้น การพบเจอคนมากขึ้น และการรวมกลุ่มกัน เพื่อลดโอกาสแพร่ระบาด จึงออกมาตรการห้ามดื่มสุราในร้านอาหาร สำหรับการฝ่าฝืน มีโทษ ตามพรบ.โรคติดต่อ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight