Politics

‘หมอมนูญ’ คาดกลางปีมีวัคซีนใช้แค่ 20% ย้ำต้องใส่หน้ากาก-ล้างมือ

“หมอมนูญ” คาดกลางปีมีวัคซีน “โควิด” ใช้แค่ 20% ชี้ระยะแรกจะให้วัคซีนกับกลุ่มเสี่ยงสูงสุดก่อน ย้ำ! ทุกคนยังต้องใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือ

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียู เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ เป็นประธานชมรมเชื้อราทางการแพทย์ประเทศไทย เปิดเผยถึงเรื่องวัคซีนโควิด-19 ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก ว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 คือความหวังที่มนุษยชาติจะกลับไปใช้ชีวิตแบบเดิม หลายประเทศที่เจริญแล้วเริ่มทยอยฉีดวัคซีนให้ประชาชนของตนเอง หลังจากที่วัคซีนผ่านการทดสอบในคนแล้วว่า

1. มีความปลอดภัย ไม่พบผลข้างเคียงรุนแรงระยะสั้น

2. มีประสิทธิภาพป้องกันไม่ให้ป่วยจากโรคโควิด 70-90% ต้องใช้เวลาหลังการฉีดเข็มวัคซีนเข็มที่ 2 ถึงจะมีภูมิคุ้มกันเพียงพอ และขณะนี้ยังไม่ทราบว่าภูมิคุ้มกันจะอยู่ได้นานเท่าไร

หมอมนูญ2164

“ขอย้ำว่าวัคซีนลดการเจ็บป่วย แต่ไม่ทราบว่าลดการติดเชื้อหรือไม่ ถ้าไม่ลดการติดเชื้อ คนที่ได้รับวัคซีนเมื่อรับเชื้อ ก็อาจแพร่เชื้อให้ผู้อื่นได้ แนะนำให้ใส่หน้ากากอนามัยถึงจะฉีดวัคซีนแล้วก็ตาม”

นพ.มนูญ ระบุต่อไปว่า คนในประเทศที่เจริญแล้วสามารถเข้าถึง (access) วัคซีนทุกคน แต่ก็มีบางคนไม่ยอมไปฉีด (vaccine hesitancy) วัคซีน เพราะ 4 เหตุผล ดังนี้

1. บางวัคซีนใช้เทคโนโลยีใหม่ ไม่เคยใช้มาก่อน กังวลกับผลข้างเคียงระยะยาว

2. วัคซีนนี้ใช้ส่วนประกอบของเชื้อไวรัส เชื้อบรรพบุรุษ (ancestor) ตั้งแต่เริ่มระบาดใหม่ๆ ไม่แน่ใจว่าวัคซีนจะมีประสิทธิภาพกับเชื้อลูกหลานเหลนที่ปัจจุบันกลายพันธุ์ไปมากแล้ว

3. บางคนคิดว่าตัวเองอยู่ในวัยหนุ่มสาว อายุยังน้อย ถึงติดเชื้อก็ไม่เป็นไร

4. วัคซีนนี้ยังไม่มีการทดสอบในเด็กต่ำกว่าอายุ 12 ปี ต้องใช้ขนาดเท่าไหร่ ฉีดกี่ครั้ง ประสิทธิภาพเหมือนผู้ใหญ่หรือไม่

สำหรับประเทศที่กำลังพัฒนาอย่างประเทศไทย กว่าจะได้วัคซีนต้องรอประเทศที่ร่ำรวยสั่งยาให้คนของประเทศเขาครบทุกคนก่อน จำนวนวัคซีนที่ได้กลางปีนี้คาดว่า มีเพียงพอสำหรับคนไทย 20% เท่านั้น ระยะแรกจะให้วัคซีนกับกลุ่มเสี่ยงสูงสุดก่อน ได้แก่ บุคลากรทางการแพทย์ คนชราในเนอร์สซิ่งโฮม ผู้สูงอายุ คนที่มีโรคประจำตัว ต้องฉีดวัคซีนให้คนในประเทศอย่างน้อย 70% เพื่อให้มีภูมิคุ้มกันหมู่ (herd immunity) ถึงจะหยุดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศได้

อย่างไรก็ตาม คาดว่าอีก 2 ปีข้างหน้าจะมีวัคซีนล้นตลาด เพราะมีหลายสิบบริษัทแข่งขันกันผลิตวัคซีนสำหรับคนทั้งโลก กว่าจะถึงเวลานั้น ทุกคนยังต้องใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือ และเว้นระยะห่างกันต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK