Politics

ด่วน! ปิดสถานบันเทิง 9 จังหวัด – ร้านอาหาร ให้ซื้อกลับได้ ลดแพร่ระบาดโควิด

สาธารณสุข ขอความร่วมมือปิดสถานบันเทิงทุกแห่งใน  9 จังหวัด  ร้านอาหาร ให้ซื้อกลับบ้านได้  ลดการติดเชื้อโควิด ขอทุกจังหวัดเฝ้าระวังเชิงรุกกลุ่มคนจากพื้นที่เสี่ยง

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.  กล่าวถึงการควบคุมสถานการณ์โควิด ว่าในการประชุมศูนย์ปฏิบัติการสถานการณ์ฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุขกรณีโรคโควิด-19 (ศปค.สธ.) เช้าวันนี้(1ม.ค.) ซึ่งมีปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เป็นประธาน มีมติขอความร่วมมือกับ 9 จังหวัด ในการยกระดับเพื่อดำเนินการมาตรการเข้มควบคุมโควิด ด้วยการปิดสถานบันเทิงทุกแห่ง ส่วนร้านอาหารให้จำหน่ายเฉพาะในรูปแบบนำกลับไปรับประทานที่บ้าน เนื่องจากเป็นแหล่งพบปะของคนจำนวนมาก จะทำให้แพร่และติดเชื้อได้ โดยให้นายแพทย์สาธารณสุข(สสจ.)ในจังหวัดนั้นๆไปสื่อสารกับจังหวัดให้เข้มมาตรการขึ้น ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร สมุทรสาคร สมุทรสงคราม สมุทรปราการ นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี ชลบุรี และระยอง

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้ให้ทุกจังหวัดเฝ้าระวังเชิงรุกในกลุ่มผู้เดินทางมาจากพื้นที่ระบาด จากจังหวัดสมุทรสาคร ชลบุรี ระยอง จันทบุรี กทม. และปริมณฑล และตรวจค้นหากลุ่มเสี่ยงที่มีโอกาสติดเชื้อได้ในทุกจังหวัด โดยเฉพาะจังหวัดที่มีนักท่องเที่ยวไปจำนวนมากในช่วงเทศกาลปีใหม่ เพราะคนในจังหวัดตัวเองก็มีความเสี่ยงอยู่แล้ว  แต่บางคนต้องกลับบ้าน ทำให้ต้องดูแลการเคลื่อนย้ายกันให้มากที่สุด นักท่องเที่ยวทั้งหลายต้องระมัดระวังตัวเอง  ขณะเดียวกันการพบแรงงานต่างด้าวพบการติดเชื้อเพิ่มขึ้นรวดเร็วทั้งพม่า กัมพูชา ก็ต้องขอให้นายจ้างกำชับช่วงตอนนี้ขอให้อยู่ ลดการคเลื่อนย้าย อยู่กับที่ให้มากที่สุดคือสิ่งที่ต้องดูแลกัน

ศบค11

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ส่วนที่รอการสอบสวนโรค แม้จะตั้งทีมให้มีจำนวนมากขึ้น 3 เท่าจากปลายปีที่ผ่านมา แต่ข้อจำกัดคือความเชี่ยวชาญของแต่ละพื้นที่ และความร่วมมือของประชาชน ถ้าบอกอย่างละเอียด แต่ละคนใช้เวลาสั้นๆ ห้างร้านภาคเอกชนต้องให้ความร่วมมือ บอกไทม์ไลน์ทั้งหมดก็จะเร็ว คนป่วยไข้ ยินดีบอกให้กับเราเพื่อเอามาควบคุมโรคได้เร็ว ก็จะประสบความสำเร็จ

ทั้งนี้ จังหวัดต้องทำงานมากขึ้น ตัวเลขผู้ติดเชื้อน้อยเชื่อว่าทำได้ แต่จังหวัดที่มีเป็นร้อย ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ที่ดูแลเป็นเขตสุขภาพมีหลายกลุ่มจังหวัด ก็ต้องนำทีมลงไปช่วยกันทำ ตอนนี้เราทำกันเต็มที่ ขอแรงใจจากประชาชนว่าเราทำงานกันหนัก ไม่ได้มีวันหนยุดเลย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight