Politics

ลุ้น!! ‘วิษณุ’ เผย ครม.จ่อเคาะวันหยุดพิเศษ บอก ‘หมอหนู’ กักตัวดีแล้ว

รอลุ้น!! “วิษณุ” เผย ที่ประชุม ครม. เตรียมเคาะวันหยุดพิเศษเพิ่มเติม บอก “หมอหนู” กักตัวดีแล้ว เพราะนั่งติดกับตน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการพิจารณาวันหยุดพิเศษเพิ่มเติมว่า อาจจะหยุดช่วงไหน หรือเดือนไหนก็ได้ที่ไม่มีวันหยุด หรืออาจจะใส่เข้าไป 1 วัน ที่ติดกับวันเสาร์-อาทิตย์ ทั้งนี้ จะต้องหารือกับ ครม. อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งไม่แน่ใจว่าจะเข้า ครม. ทันวันนี้หรือไม่

เมื่อถามถึงการพิจารณาล็อกดาวน์ในช่วงปีใหม่ นายวิษณุ กล่าวว่า คงไม่ถึงขนาดนั้น โดยนายกรัฐมนตรี ได้เกริ่นมาก่อนหน้านี้แล้วว่า 7 วัน จนถึงปีใหม่ เป็นช่วงเวลาที่เราจะประเมิน เพราะความรุนแรงจะยังไม่มาก แม้ความกระจายจะเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ เขาจึงไม่ให้จังหวัดไหนเป็นแดงทั้งหมด หรือส้มทั้งหมด ถ้าแดงก็แดงเป็นอำเภอไป แต่พอหลังปีใหม่การประเมินจะต้องเข้มข้นขึ้น เพราะจะมีการเข้ามาของชาวต่างประเทศมากขึ้น

วิษณุ29121

“วันนี้เป็นเรื่องของการหนีเข้ามา ลักลอบเข้ามา จากนี้จะต้องดูที่จะเข้ามาอย่างเป็นทางการเป็นร้อยๆ ดังนั้น จะประเมินกันอีกครั้งหนึ่ง แต่ในช่วง 30 ธันวาคม – 1 มกราคม จะประเมินกันอีกครั้งหนึ่ง ถ้าตัวเลขน่ากลัวก็จะคิดกันอีกทีว่าจะทำอย่างไร เพราะคงจะไปเจอในช่วงวันเด็ก วันครู หรือวันตรุษจีน” นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามว่า ถ้าไม่ถึงขั้นล็อกดาวน์ จะมีมาตรการอะไรออกมากำกับหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า วันนี้ก็คล้าย ๆ อยู่แล้ว โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละจังหวัด มีอำนาจ ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยความจริงไม่ต้องมีหรอกข้อกำหนดนี้ เพราะผู้ว่าฯ มีอำนาจตามกฎหมายโรคติดต่อทำได้เลย แต่ผู้ว่าฯ จะสั่งการโดยไม่มีความมั่นใจ ดังนั้น พ.ร.ก.จะไปคุ้มครองให้ผู้ว่าฯ มีความมั่นใจมากขึ้น

“จะปิดบ้าน ปิดเมือง หรืออะไรก็ตาม ผู้ว่าฯ สามารถประเมิน และสั่งการได้เลย นอกจากนี้ ยังมีการฟื้นศูนย์โควิดของกระทรวงมหาดไทยขึ้นมาใหม่ เพื่อที่จะให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยสามารถควบคุมผู้ว่าฯ ทั้ง 76 ได้ ดังนั้น วันนี้ ประชาชนที่จะเดินทางไป-กลับ ภูมิลำเนาสามารถทำได้” นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามว่า นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หยุดกักตัว 14 วัน นายวิษณุ กล่าวว่า รู้อย่างเดียวว่า ดีแล้ว เพราะแกนั่งติดกับตน สมัยเมื่อตอนต้นปี นายอุตตม สาวนายน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ก็เคยกักตัว ตนก็เคย

เมื่อถามย้ำว่า นายอนุทิน จะมีการเตรียมการคอนเฟอร์เร็นซ์เข้ามาร่วมประชุมด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่แน่ใจเขาจะทำหรือไม่ ถ้าท่านสะดวกก็ทำได้ เพราะเราก็เคยทำ แต่หากไม่มีวาระของท่านก็อาจจะไม่จำเป็น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo