Politics

วันนี้ ‘ระยอง’ ติดโควิด-19 พุ่งอีก 49 ราย ชี้ใช้ยาแรงเหมาะสม ‘เจ็บแต่จบ’

วันนี้ (27 ธ.ค.) “ระยอง” ติด โควิด-19 พุ่งอีก 49 ราย ชี้ใช้ยาแรงเหมาะสม ไม่ให้สถานการณ์ยืดเยื้อ

นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เปิดแถลงข่าวสถานการณ์ไวรัส โควิด-19 ในจังหวัด ระยอง วันนี้ (27 ธ.ค. 63) ว่า เมื่อนับถึงวานนี้ (26 ธ.ค. 63) จังหวัดระยองมีผู้ติดเชื้อทั้งหมด 36 ราย และล่าสุดทางจังหวัดยืนยันเพิ่มไปอีก 49 ราย แต่ยังต้องรอการยืนยันจากทางส่วนกลางอีกครั้ง โดยเบื้องต้นยอดรวมผู้ติดเชื้อรวมจึงอยู่ที่ 85 ราย

โควิด-19 ระยอง

ทั้งนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นเกิดจากการสอบสวนโรคใน 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่เกี่ยวข้องโดยตรงและผู้ที่มีไทม์ไลน์เกี่ยวข้องกับผู้ติดเชื้อ ซึ่งก็จะเรียกเข้ามาตรวจหาไวรัส เพราะฉะนั้นตัวเลขใน 1-2 วันนี้จะมียอดค่อนสูง เพราะเราพยายามหาคนที่ป่วยมากที่สุด เพื่อควบคุมพื้นที่ให้ได้เร็วขึ้น

สำหรับตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากจังหวัดระยองและศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ที่มีประเด็นไม่ตรงกันนั้น เกิดจากกระบวนการทำงาน เนื่องจากผู้ติดเชื้อโควิด-19 บางรายตรวจโดยโรงพยาบาลเอกชน ซึ่งต้องทำการตรวจซ้ำอีกครั้ง ส่งผลให้ ศบค. ส่วนกลาง ยังไม่ได้นับตัวเลขผู้ติดเชื้อดังกล่าว จนกว่าจะยืนยันชัดเจน

S 29032485

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการ กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยระหว่างร่วมการแถลงข่าวกับจังหวัดระยองว่า สาเหตุที่คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดระยองต้องออกมาตรการรุนแรงเพื่อควบคุม โควิด-19 ในสถานการณ์นี้ เนื่องจากภาครัฐไม่ได้รับความร่วมมือในการสอบสวนโรคในผู้ป่วยรายแรกๆ ส่งผลให้การควบคุมโรคไม่ทันสถานการณ์

แม้คำสั่งดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการและหลายส่วน ซึ่งตนรู้สึกเห็นใจ แต่สิ่งที่ได้ดำเนินการไปเหมาะสมกับสถานการณ์ เรียกได้ว่า “เจ็บแต่จบ” ซึ่งช่วงที่มีการใช้ยาแรง ก็จะมีการสอบสวนโรคควบคู่กันไปด้วย เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงแบบครบทุกประเด็น มิเช่นนั้นจะทำให้สถานการณ์ยืดเยื้อ

ตัวเลขผู้ติดเชื้อในจังหวัดระยองต่อจากนี้จะสูงขึ้นในระยะแรกๆ แต่เมื่อการสอบสวนโรคไล่ทันกับผู้ติดเชื้อแล้ว ก็จะทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ค่อยๆ ลดลง จึงขอให้ประชาชนคนไทยและชาวระยองอย่าเพิ่งตื่นตระหนก เพราะมีการตรวจมากขึ้น จึงเจอผู้ติดเชื้อมากขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo