Politics

ไวรัสกลายพันธุ์! ‘นพ.ยง’ ขออย่าตกใจเกินเหตุ ไม่ชัดโรครุนแรงขึ้น

ไวรัสกลายพันธุ์! “นพ.ยง” ขออย่าตกใจเกินเหตุ แจงยังไม่มีหลักฐานว่าไวรัสนี้จะทำให้โรครุนแรงขึ้นหรือน้อยลง

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ว่า โควิด 19 การแปรเปลี่ยนพันธุกรรม เราได้ยินข่าวมาตลอด เรื่องการผันแปรพันธุกรรมของไวรัสก่อโรค covid-19 ไม่ว่าจะเป็นใน อังกฤษแอฟริกาใต้ และ ไนจีเรีย ไวรัสอาร์เอ็นเอเกือบทุกชนิดมีการเปลี่ยนแปลงสายพันธุ์ตามวิวัฒนาการอยู่แล้ว ได้ง่ายกว่า DNA ไวรัส

การเปลี่ยนแปลงพันธุกรรมที่ทุกคนมุ่งมองไปในส่วนที่เป็นหนามแหลม ยื่นออกมาเรียกว่า spike นั่นเอง ในส่วนนี้ที่มีการพบว่ามีการเปลี่ยนแปลงและให้ความสำคัญได้แก่ การเปลี่ยนแปลงจากกรดอะมิโนแอสพาราจีน เป็น ไทโรซีน ในตำแหน่งที่ 501 เพราะตำแหน่งนี้เป็นส่วนที่ไวรัส จะมายึดเกาะกับเซลล์ของมนุษย์ ในส่วนที่เรียกว่า ACE2 ถ้าเกาะได้ดี ก็จะติดเชื้อง่าย ถ้าเกาะไม่ดีก็จะติดเชื้อยากกว่า จึงให้ความสนใจ

นพ.ยง2612

ส่วนที่ 2 มีการขาดหายไปของกรดอะมิโนตำแหน่งที่ 69-70 ที่อาจจะทำให้รูปร่างของโปรตีนหนามแหลม เปลี่ยนรูปไป และ เกรงว่าไวรัสจะหลบหนีระบบภูมิต้านทาน หรือ วัคซีน

ส่วนที่ 3 คือการเปลี่ยนแปลงของกรดอะมิโนจาก โพรลีน ไปเป็นฮีสติดีน ในตำแหน่ง ที่ 681 เกี่ยวข้องกับการที่หลังไวรัสเกาะติดกับเซลล์มนุษย์แล้ว จะต้องใช้ เอนไซม์ของมนุษย์ในการตัด เพื่อให้ไวรัสเข้าสู่เซลล์ได้โดยหลักการ การเกาะติดกับกับเซลล์มนุษย์แล้ว ไวรัสจะเข้าเซลล์ ต้องมีเอนไซม์มาตัดปลดปล่อยการเกาะนั้น เหมือนกับว่าถ้าตัดได้ดีก็จะเข้าสู่เซลล์ได้ง่าย

อย่างไรก็ตาม จากการศึกษาถึงปัจจุบันเป็นเพียงสันนิษฐานทางวิทยาศาสตร์ จะต้องมีการศึกษาในแนวรุกต่อไป และข้อมูลในปัจจุบันไวรัสที่พบกลายพันธุ์ ก็ยังสามารถจับได้ดีกับระบบภูมิต้านทาน และวัคซีนที่มีอยู่ หรือกล่าวว่า วัคซีนที่มีอยู่ยังใช้ได้ดีกับไวรัสกลายพันธุ์นั้นเอง ส่วนการติดง่ายหรือยาก ก็ยังต้องการการศึกษาในแนวลึกต่อไป

และแน่นอนไวรัสที่กลายพันธุ์ออกไป ก็ยังไม่มีหลักฐานว่าไวรัสนี้จะทำให้โรครุนแรงขึ้น หรือ น้อยลง เพราะฉะนั้นในขณะนี้ยังไม่ต้องตกใจไปเกินเหตุ อย่างที่เป็นข่าวออกมา

Capture32323232

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK