Politics

‘หมอธีระวัฒน์’ ลั่นยังไม่ถึงเวลาปิดประเทศ ชี้ทำง่าย แต่ธุรกิจพินาศ

หมอธีระวัฒน์ ลั่นยังไม่ถึงเวลาปิดประเทศ ชี้ปิดสถานที่ ปิดเมือง ปิดจังหวัดทำง่าย แต่ธุรกิจพินาศ ยันหากรัฐเดินหน้ามาตรการเชิงรุกเต็มร้อย ไม่ต้องปิดประเทศแน่นอน

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ศาสตราจารย์สาขาประสาทวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และหัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โพสต์ข้อความเกี่ยวกับการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 รอบใหม่ ผ่านเฟซบุ๊กระบุ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha ว่า ปิดสถานที่ ปิดเมือง ปิดจังหวัด ปิดประเทศ ทำง่าย แต่ธุรกิจพินาศ ทางเลือก ปิดเป็นคนๆ ที่ติดเชื้อไม่ดีกว่าหรือ

พร้อมระบุอีกว่า ยังไม่ถึงเวลาปิดประเทศ มาตรการ 5 วันตรวจเลือด 2 ครั้ง นี่คือปิดเป็นคนๆ ไม่ใช่ปิดจังหวัด ปิดประเทศ

มาตรการเชิงรุกในภาครัฐ ยังไม่ได้ทำ เต็ม 100 ทำเต็ม 100 ไม่ปิดแน่นอน

1. กลุ่มคนเสี่ยง เช่น แรงงานต่างชาติไม่ว่าจังหวัดใดก็ตาม (เพราะมีการไปมาหาสู่กันตลอด) ต้องแยกห่างจากกันเป็นบุคคล ไม่ใช่อยู่เป็น กลุ่มก้อนในพื้นที่แออัด ห้องเดียวกัน เหมือนเดิม จะกลายเป็น “ห้องเพาะเชื้อ” ทราบว่ายาก แต่ “ต้องทำ” เรือสำราญค่อยๆติดกันจนครบทุกคนในลำเรือเพราะเหตุนี้

2. การต้องแยกตัวจากกันนั้นยังคงต้องกระทำจนกระทั่งแน่ใจแล้วว่า คนนั้นไม่มีการติดเชื้อแพร่เชื้อจริง ไม่ใช่ หาเชื้อไม่เจอครั้งเดียว สรุปได้ว่าไม่มีเชื้อเพราะการแยงจมูกครั้งเดียวสรุปอะไรไม่ได้

132653192 4084296401603883 5956860661803293201 o

3. เริ่มกระบวนการคัดกรองแบบใหม่หมด เจาะเลือดปลายนิ้ว 2 ครั้ง ครั้งที่สองห่างจากครั้งแรกห้าวัน แต่ในระหว่างนั้นยังคงต้องแยกตัวระยะห่าง ถ้าผลเลือดเป็นลบในครั้งที่สอง โอกาสที่จะติดเชื้อน้อยลง จนอาจไม่มีเนื่องจากการเจาะเลือดปลายนิ้วต้องการชุดตรวจที่มีความไวร้อยเปอร์เซ็นต์ ไม่สนใจว่าจะไวเกินไป + เกินไปหรือไม่เพราะเราต้องการแยกไม่ให้มีการแพร่ระบาด

4. ในกรณีที่ผลเลือดเป็นลบเพื่อสร้างความมั่นใจสูงสุดกันไม่ให้เชื้อออกจากตัวใส่หน้ากากกำชับระยะห่างต้องล้างมือต่ออีกจนครบ 14 วันแต่ไม่ถูกกักเดี่ยว

5. ในกรณีที่ผลเลือดเป็นบวกไม่ว่าจะจากการตรวจครั้งที่หนึ่งหรือครั้งที่สองก็ตามเข้ากระบวนการหาเชื้อแยงจมูกวันแรก วันที่เจ็ดและวันที่ 14 และจนกระทั่งเชื้อหายไปหมดติดต่อกันสองครั้งสองวัน จึงจะสรุปว่าเริ่มสะอาด และยังคงให้ใส่หน้ากากกำชับระยะห่างต่ออีก 14 วันเพราะเชื้ออาจกำเริบปะทุขึ้นมาใหม่ได้

6. ทางเลือกที่ดีอีกวิธีจากข้อห้าคือไม่ต้องแยงจมูกหาเชื้อใดๆทั้งสิ้น แยกตัวเองออกจากคนอื่น มีคนส่งน้ำส่งข้าวให้ คอยดูว่าจะมีอาการหรือไม่ค่อยส่งโรงพยาบาลทันที เพื่อช่วยชีวิตตัวเองอยู่ดี 14 วันออกมาชมโลกได้แล้วแต่ยังคงต้องใส่หน้ากากล้างมือบ่อยๆแยกตัวออกห่างจากคนอื่นอย่างน้อยอีก 14 วัน ทั้งนี้เชื้อก็จะค่อยๆหายไปเองและโรคก็สงบไปเอง

7. มาตรการเชิงรุก ขยายทั่วประเทศ รวมคนไทยและไม่ได้จำกัดเฉพาะคนที่ไปสมุทรสาคร ทั้งนี้เนื่องจากเชื้อกระจัดกระจายไปหลาย 10 จังหวัดแล้ว ตรวจทั้งคนที่ไม่มีอาการหรือมีอาการเข้าข่ายที่ประกาศหรือไม่ก็ตาม ต้องไม่ลืมว่า โควิด-19 ไม่ได้มีอาการไอ น้ำมูกไหล เจ็บคอไข้ ลิ้นไม่รับรส จมูกไม่ได้กลิ่น แต่ออกมาในรูปผื่นก็ได้ ท้องเสียก็ได้ ตามัวก็ได้ ปวดหัวก็ได้ และอื่นๆ

8. นี่คือเชิงรุกจริงๆ การตรวจปลายนิ้ว ครั้งละ 100 บาท

9. งบการตรวจเชิงรุก ใครมีกำลังทรัพย์ออกเอง ถ้าไม่มีเราต้องช่วยกันสมทบทุน ใบยา ของมูลนิธิ CU enterprise ไม่ต้องเบียดงบกลางของประเทศ

หมอธีระวัฒน์

10. ที่กล่าวมานี้แน่นอนไม่ใช่ 100% รับประกัน แต่แน่นอนว่าไม่ถึงต้องปิดประเทศ และถ้าเรามีวินัยร่วมด้วย

หลักฐานการตรวจเลือดแล้วจากการเปรียบเทียบการตรวจเลือดปลายนิ้วของชุดตรวจใบยา กับการตรวจเลือดมาตรฐานของศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาสภากาชาดไทย จากผู้ป่วย และจากคนปกติ และคนที่ติดเชื้ออีกกลุ่มละหลาย 100 คน

โดยล่าสุด ยังโพสต์ข้อความอีกว่า ปิด คือ ย่อยยับ ปิดเป็นคนๆไม่นัวเนียดีกว่ามั้ย? หมอธีระวัฒน์ ระบุ

การตรวจ เพื่อ “คัด” และ “กรอง” คนที่ติดเชื้อออก เป็นวิธีที่ทำได้ และรวดเร็ว ใน 2 นาที 100บาท ชุดตรวจ ใบยา จุฬา
และคนที่ตรวจเลือดเป็น บวก เช้าใจ ให้กักตัวเอง 14 วัน work from home จบ 14 วัน ออกได้ แต่ระว้งตัวเองไม่นัวเนียใกล้ชิดกับคนอื่น กันเชื้อที่อาจหลงเหลือ ปล่อยออกไป ให้มิดชิดอีก 14 วัน ไม่ต้อง ตรวจอะไรต่อก็ได้

*แต่ถ้า เลือดบวก แล้วอยากตรวจ

1. ตรวจเลือด แอนติบอดี มาตรฐาน โลก ของกาชาด จุฬา IgM IgG neutralizing antiboby 1000 บาท เพื่อยืนยันไม่ใช่คัดกรอง ว่าเป็นบวกจริงๆ

2. ตรวจหาเชื้อ แยงจมูก ต่อ ทีละ 2000 บาท แต่ แยงเป็นระยะ จน 14 วัน จึงแน่ๆ ว่าไม่มีปล่อยเชื้อ คิดง่ายๆ 100 บาก กักตัว ไม่นัวเนีย หรือ 100+1000+(2000×3)

กักตัว ไม่ใช่ ปิดหมด คนที่ไม่บวกทำมาหากินได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK