Politics

จับตา! ‘อนุทิน’ เผย ศบค.ชุดใหญ่จ่อเคาะคุมโซน ‘โควิด’ วันนี้

“อนุทิน” เผยที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่จ่อเคาะคุมโซน “โควิด” วันนี้ ย้ำมาตรการป้องกันสำหรับทุกคน คือ ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือ และเว้นระยะห่าง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ (ศบค.) ถึงการเตรียมเสนอจัดโซนพื้นที่เฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ว่า ก่อนการประชุมชุดใหญ่ จะมีการประชุมคณะทำงานถึงข้อปฏิบัติให้ที่ประชุมชุดใหญ่ได้รับทราบ

ส่วนประเด็นของการล็อกดาวน์พื้นที่ของแต่ละจังหวัด ก็จะใช้มาตรการตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยให้แต่ละจังหวัดพิจารณาความจำเป็นของแต่ละพื้นที่ ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัด จะเป็นผู้มีอำนาจในการสั่งการ โดยจะใช้ข้อมูลจากคณะกรรมการควบคุมโรคประจำจังหวัด ทั้งฝ่ายความมั่นคง สาธารณสุข และภาคสังคม มาประกอบการตัดสินใจ เพื่อออกมาตรการได้ถูกต้องเหมาะสม

อนุทิน2412

ผู้สื่อข่าวถามถึงการเดินทางข้ามจังหวัดในช่วงปีใหม่ จะมีมาตรการอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ขอให้รอฟังผลการประชุม ศบค.ทั้งนี้ การจัดกิจกรรมหรือการเดินทาง จะต้องดูในกลุ่มที่มีความเสี่ยงมากกว่า และขณะนี้กลุ่มที่มีความเสี่ยงซีลป้องกันไว้หมดแล้ว ทั้งชุมชน ตลาดกลางกุ้ง ที่มีแรงงานต่างด้าวจำนวนมาก และจะเห็นได้ว่าการตรวจหาเชื้อในวันแรก ถึงวันนี้เริ่มลดลงมาแล้ว

“หากเจอเชื้อก็อยู่ในวงที่ถูกจำกัดไม่มีการแพร่กระจาย ส่วนที่ไปพบแตกออกไปก็เหมือนสะเก็ดไฟ ซึ่งสาธารณสุขก็จะตามไปตะครุบ ติดตามตัว เป็นสูตรเดียวกับที่ระบาดในต้นปี เชื่อว่าในแต่ละจังหวัดมีวิธีตรวจสอบ รักษา คัดกรอง และนำมารักษาหากพบผู้ที่ติดเชื้อ” นายอนุทิน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ต้องตรวจแรงงานต่างด้าวในทุกตลาดของ กทม.และปริมณฑล นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องของระบบการสืบสวนสอบสวนโรคที่ต้องดูความเป็นไปได้ของการแพร่ระบาด

อย่างไรก็ตาม ก็ต้องย้ำมาตรการป้องกันสำหรับทุกคน คือ ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือ และเว้นระยะห่าง ส่วนจำนวนคนที่จะไปร่วมตัวจัดกิจกรรมต่างๆ ภายหลังการประชุม ศบค. ก็คงมีมาตรการเรื่องจำกัดจำนวนคนออกมาต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo