Politics

อย่าตื่นตัวเลขติดโควิด! ‘หมอยง’ ชี้ระบาดหลักพันในกลุ่มก้อน ดีกว่าหลักสิบในวงกว้างยากควบคุม

“หมอยง”ความสำคัญไม่ได้อยู่ที่ตัวเลข เพียงอย่าให้แพร่กระจายภายนอก โดยเฉพาะการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว ชี้ระบาดในวัยแรงงานยังดีกว่าระบาดในกลุ่มสูงวัย – กลุ่มเสี่ยง-มีโรคประจำตัว

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุ”โควิด-19 ความสำคัญไม่ได้อยู่ที่ตัวเลข” ทุกคนตกใจเมื่อเห็นตัวเลขผู้ติดเชื้อหลายร้อยคนในหนึ่งวัน ความสำคัญการระบาดไม่ได้อยู่ที่ตัวเลข การระบาดในสิงค์โปร์ร่วม 6 หมื่นคน เสียชีวิตเพียง 29 คน เพราะระบาดส่วนใหญ่ในแรงงานต่างด้าว เป็นกลุ่มก้อน ร่างกายแข็งแรงแทบไม่ต้องรักษาอะไรเลย เพราะส่วนใหญ่ไม่มีอาการ แต่พยายามกักกันไม่ให้ระบาดเข้าสู่ชุมชนชาวสิงค์โปร์

ทำนองเดียวกันในประเทศไทย ถ้าการระบาดในแรงงานต่างด้าว ที่อยู่เป็นกลุ่มก้อนก็จะเจอผู้ป่วยเป็นจำนวนมาก สิ่งสำคัญอย่าให้เกิดการแพร่กระจายออกมาภายนอกเป็นวงกว้าง การควบคุมจะได้อยู่เฉพาะที่ การติดตามการสัมผัสที่ออกมาภายนอกจะต้องเร่งรีบควบคุมไม่ให้เกิดการระบาดได้
นพ.ยง หมอธีระวัฒน์1
การควบคุมการเคลื่อนย้ายแรงงาน เป็นสิ่งสำคัญยิ่ง การเปิดเกมรุกตรวจแรงงานต่างด้าวทั้งประเทศมีความจำเป็น ไม่ให้เกิดเหตุแบบสมุทรสาครในพื้นที่อื่น การปิดเมืองสมุทรสาครที่มีความจำเป็นการจำกัดเขตไม่ให้ แพร่กระจายวงกว้าง
การระบาดเฉพาะที่ถึงแม้ว่าจะมีตัวเลขหลักร้อยหลักพันในแรงงานรวมกลุ่ม ก็ยังดีกว่าการระบาดกระจายวงกว้าง ถึงแม้จะเป็นหลัก 10 ก็จะทำให้ยากต่อการควบคุมและแพร่กระจายโรค การระบาดในวัยแรงงานก็ยังดีกว่าการระบาดเข้าสู่ประชากรผู้สูงอายุ หรือกลุ่มเสี่ยงที่มีโรคประจำตัว
 
สิ่งที่สำคัญขณะนี้ ทุกคนต้องช่วยกันมีระเบียบวินัย เคร่งครัดในการปฏิบัติตน ให้โรคจำกัดเฉพาะพื้นที่ ถึงแม้จะเป็นหลักร้อย หลักพัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight