Politics

ด่วน! ธรรมศาสตร์มีคนติดโควิด อยู่หอ hisoplace เป็นผู้ช่วยปฏิบัติงานวิจัยสวทช.

ด่วน! ธรรมศาสตร์ มีคนติดโควิด อยู่หอ hisoplace  ระบุเป็นผู้ช่วยปฏิบัติงานวิจัย นาโนเทค สวทช. ขณะ”ปริญญา เทวานฤมิตรกุล”แจงบุคคลากรสวทช.คนนี้ไม่ได้เข้ามาในพื้นที่ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ขออย่าเพิ่งตื่นตระหนก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อค่ำวานนี้(21ธ.ค.) เพจ Thammasat TODAY โพสต์ข้อความ ของผู้อำนวยการสถาการณ์คุณลดาวัลย์ กระแสร์ชล เกี่ยวกับการติดเชื้อโควิดที่ธรรมศาสตร์  เรียน บุคลากร สวทช. ทุกท่าน เนื่องด้วยใน วันนี้ (21 ธ.ค. 2563) คณะกรรมการอำนวยการ COVID-19 สวทช. ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี ว่ามีผู้ที่ปฏิบัติงานที่สวทช. 1 ท่าน ติดเชื้อ COVID-19 ซึ่งเป็นผู้ช่วยปฏิบัติงานวิจัย นาโนเทค โดยบุคลากรท่านนี้ไม่ได้เข้าปฏิบัติงานในพื้นที่ อวท. ระหว่างวันที่ 10-15 ธันวาคม 2563 และกลับเข้ามาทำงานที่สำนักงานฯ ในวันที่ 16-17 ธันวาคม 2563 เริ่มมีอาการป่วยในตอนเย็นของวันที่ 17 ธันวาคม 2563 จึงลางานตั้งแต่วันที่ 18 ธันวาคม 2563 พักรักษาตัว ณ ที่พักส่วนตัวภายนอกอุทยานฯ และไปพบแพทย์ในวันที่ 19 ธันวาคม 2563 โดยพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล
ธรรมศาสตร์
ต่อมาในวันที่ 20 ธันวาคม 2563 ได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อ COVID-19 และได้รับการยืนยันผลการติดเชื้อ COVID-19 ในวันนี้ (21ธ.ค.2563) ช่วงบ่าย หลังจากทราบข้อมูลดังกล่าว คณะกรรมการฯ ได้ดำเนินการตามมาตรการและขั้นตอนปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน COVID-19 ที่ได้ตรียมการไว้ ดังต่อไปนี้
1. ให้ความร่วมมือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้ามาสอบทานข้อมูลผู้เกี่ยวข้องและตรวจพื้นที่เพื่อพิจารณาข้อเท็จจริงและบ่งชี้ระดับความเสี่ยง
2. บ่งชี้รายชื่อผู้สัมผัสที่ใกล้ชิดและมีปฏิสัมพันธ์กับบุคลากรคนดังกล่าวที่เข้าข่ายเสี่ยงสูง ซึ่งมีจำนวน 8 คน เพื่อมารับการตรวจหาเชื้อ COVID-19 ณ โรงพยาบาลที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขประสานงานไว้
3. บ่งชี้รายชื่อผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ และทางนาโนเทค ได้ให้ปฏิบัติงาน Work from Home และเฝ้าสังเกตอาการตนเอง
4. เจ้าหน้าที่สาธารณสุขตรวจสอบพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง และดำเนินการทำความสะอาดตามแนวทางมาตรฐานทางสาธารณสุข และปิดพื้นที่ห้องปฏิบัติการด้านเคมีสังเคราะห์ นาโนเทค ห้อง 302-306 ชั้น 3 อาคาร INC 2 TOWER B และห้องปฏิบัติการกล้องจุลทรรศน์อิเลคตรอนแบบส่องผ่าน (TEM) NCTC ห้อง G 05 ชั้นใต้ดินอาคาร INC2 TOWER C เป็นระยะเวลา 7 วัน และทำความสะอาดเพิ่มเติมในพื้นที่ต่างๆ โดยรอบด้วย
ทั้งนี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้สอบทานมาตรการรักษาความสะอาดและแนวปฏิบัติของ สวทช. ซึ่งพบว่าเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด นอกจากนี้ คณะกรรมการฯ พิจารณางดการจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงสัมผัสระหว่างบุคคล เพื่อร่วมป้องกัน เฝ้าระวัง และควบคุมการระบาดอย่างเข้มงวด
สำนักงานฯ ได้หารือร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และปฏิบัติตามข้อแนะนำอย่างเคร่งครัด ด้วยความห่วงใยในความปลอดภัยของพนักงานและผู้เกี่ยวข้องทุกท่าน คณะกรรมการฯ ขอความร่วมมือบุคลากร สวทช. ปฏิบัติตามมาตรการที่สำนักงานกำหนดอย่างเคร่งครัด
ทั้งนี้หากมีความคืบหน้าเพิ่มเติมในกรณีดังกล่าวจะแจ้งให้ทุกท่านทราบผ่านช่องทางการสื่อสารต่างๆ เป็นระยะ โดยขอความร่วมมือทุกท่านติดตามประกาศของสำนักงานฯ เป็นหลัก และงดแชร์ข้อมูลข่าวสารหรือรูปบุคลากร ผ่านสื่อออนไลน์ หรือช่องทางอื่น ๆ เพราะข่าวสารดังกล่าวอาจมีความคลาดเคลื่อน ไม่ตรงกับความเป็นจริง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อพนักงาน และองค์กร
เราจะก้าวผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปด้วยกันค่ะ
ธรรมศาสตร์1
ขณะที่ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ชี้แจงผ่านข้อความผ่านเพจ Thammasat TODAY ว่า ขอเรียนว่า บุคลากร สวทช.ที่ติดโควิด-19 เข้ามาทำงานที่ห้องปฏิบัติการของ สวทช.เพียงสองวันคือ 16 และ 17 ธันวาคม แล้วก็มีอาการป่วย จึงไปโรงพยาบาลและจึงพบว่าติดเชื้อโควิด โดยที่ในระหว่างนั้นและก่อนหน้านั้น บุคลากร สวทช.คนนี้ ไม่ได้เข้ามาในพื้นที่ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิตเลยครับ ผมได้ตรวจสอบแล้ว ขออย่าเพิ่งตื่นตระหนกเกินไปนะครับ ขอบคุณครับ
อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight