Politics

หวั่นโควิดลามหนัก! ‘บิ๊กตู่’ สั่งสธ.เตรียมพร้อม ‘ล็อกดาวน์’ ทั้งประเทศ

นพ.ทวีศิลป์ เผย “นายกรัฐมนตรี” สั่ง “กระทรวงสาธารณสุข” จัดเตรียมหลักเกณฑ์การสั่งล็อกดาวน์จังหวัด หรือ ล็อกดาวน์ประเทศ รองรับกรณีหากมีการระบาดในหลายจังหวัดมากขึ้น

ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ. ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข แถลงสถานการณ์โควิด-19 ว่า วันนี้ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ได้เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งได้เน้นย้ำในเรื่องของมาตรการควบคุมสอบสวนโรคและแก้ปัญหาการแพร่ระบาดมากก่อน ยังไม่ได้มีการพูดถึงเรื่องของการดำเนินคดีอะไรใดๆ ดังนั้นขอให้พี่น้องเมียนมามีความมั่นใจ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ กระทรวงสาธารณสุข จัดเตรียมหลักเกณฑ์การสั่งล็อกดาวน์จังหวัด หรือล็อกดาวน์ประเทศ รองรับกรณีหากมีการระบาดในหลายจังหวัดมากขึ้น 

อย่างไรก็ตาม ขอย้ำว่ายังไม่ได้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น เพียงแต่ให้มีการเตรียมหลักเกณฑ์เอาไว้ว่าจะต้องใช้อะไรเป็นตัวกำหนด ถึงขั้นนั้นจะได้ไม่เป็นการสั่งการโดยพละการจากคนใดคนหนึ่ง

นพ.ทวีศิลป์
นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน

นพ. ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า มาตรการที่ดำเนินการในพื้นที่ไข่แดง ที่จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งพบการติดเชื้อ 42% นั้น จะมีการตั้ง รพ.สนามประมาณ 100 เตียง ใกล้กับพื้นที่กับบริเวณหอพัก หากมีการเจ็บป่วย จะดูแลตรงนี้ ไม่ต้องออกไปนอกพื้นที่ ทั้งนี้ระบบสาธารณสุขจะจัดการดูแล ตั้งแต่ที่มีอาการเบาไปหาหนัก ไม่เอาผู้ป่วยออกมาข้างนอก

ส่วนคนที่อยู่ข้างนอกก็ไม่ควรเข้าไปในพื้นที่ มีเพียงเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ที่มีความรู้ และมีการสวมอุปกรณ์ป้องกันอย่างเข้มข้นเท่านั้นที่สามารถเข้าไปได้ อย่างไรก็ตาม มาตรการนี้ อาจจะต้องใช้เวลาพอสมควร ตัวเลข 14 วันที่เคยนับกันนั้นอาจจะไม่สามารถใช้ได้อีก อาจจะต้องบวกเพิ่มไปอีกเพราะอาจจะมีการติดเชื้อเป็นวงรอบๆ ออกไปอย่างไรก็ตามจะอยู่ในขอบเขตที่จำกัดพื้นที่เอาไว้

ส่วนกรณีที่มีผู้ออกไปข้างนอกแล้วในก่อนหน้านี้ จากตัวเลขที่มีข้อมูลลูกค้าประจำของตลาดกลางกุ้ง ที่ติดตามได้ประมาณ 1,000 กว่าคน ส่วนคนอื่นๆ ที่เป็นลูกค้าประจำนั้น สามารถแสดงตัวได้เลย อย่างไรก็ตาม เนื่องจาก อาจจะมีข่าวปรากฏผู้ติดเชื้อตามที่ต่างๆ ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้เพราะลูกค้าของตลาดกลางกุ้งอาจจะยังไม่รู้ตัวตั้งแต่แรก จึงมีการเดินทางไปตามที่ต่างๆ จึงอาจจะพบผู้ติดเชื้อขึ้นได้ ดังนั้นขอให้สวมหน้ากากอนามัยป้องกันเอาไว้ก่อน ให้ครอบคลุมกันทั้งประเทศ

นอกจากนี้ จะเน้นย้ำเรื่องรถขนสินค้า และคนขับรถขนส่งสินค้า ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร โดยใช้มาตรการเช่นเดียวกับจังหวัดขอบชายแดน จะต้องตรวจสอบทั้งรถ และคนขับอย่างเข้มข้น และขอความร่วมมือบริษัทขนส่งทั้งหลายดูแลคนขับและกระบวนการขนส่งให้ดีทุกๆ ขั้นตอนเพื่อสร้างความมั่นใจ ให้กับประชาชนที่จะนำสินค้าออกมาจากจังหวัดนี้ เพื่อให้สามารถใช้ชีวิตประจำวันกันดีที่สุดตอนนี้เทศกาลปีใหม่จะมีการบริโภคอาหารเพิ่มหรือไม่เพิ่มขึ้นก็ตามแต่ก็ต้องดูแลอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตามอธิบดีกรมควบคุมโรคระบุว่าโรคไม่ติดต่อทางอาหาร แต่ขอให้ปรุงสุก ร้อน สะอาด

“มาตรการทั้งหลายอยากให้สถานศึกษาดูแลเด็กๆ รวมถึงการชุมนุมต่างๆ ถ้าจะต้องมีในช่วงนี้ขอฝากเตือนเอาไว้ด้วยว่าสถานการณ์อย่างนี้ยังไม่ใช่เวลาที่เหมาะสมที่จะให้เกิดการรวมตัวรวม และในพื้นที่ที่เชื่อมโยงกับสมุทรสาครหรือพื้นที่สงสัยอื่นๆ อาจจะต้องมีการกลับมาใช้มาตรการการทำงานที่บ้านอีกครั้ง แต่สิ่งสำคัญคืออยากให้สวมหน้ากากอนามัย 100% หากเจอกันเป็นเพื่อน หรือคนแปลกหน้าที่ไม่สวมก็สามารถตักเตือนกันได้ เพราะแสดงถึงความห่วงใย ไม่ใช่การต่อว่า” นพ. ทวีศิลป์ กล่าว

ด้านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ขอให้ทุกคนเข้าใจว่า ตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ตนไม่เคยหยุดคิด ไม่เคยหยุดติดตามสถานการณ์  ได้มอบหมายให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งอาสาลงไปในพื้นที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมต่างๆ ขอยืนยันว่า มาตรการเรายังทำครบถ้วนอยู่ เพียงแต่ต้องแสวงหาข้อมูลให้มากขึ้นจากภาคเอกชน ในกรณีที่รับแรงงานต่างด้าวที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย

เดิมผมคิดว่าแรงงานต่างด้าวในประเทศค่อนข้างจะปลอดภัย ที่ผ่านมาการแพร่ระบาดควบคุมได้ แสดงว่ามีรูรั่วตรงนี้ รั่วจากใคร จากที่ไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบและมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ฉะนั้นเราโทษใครไม่ได้ พวกเราทุกคนมีส่วนร่วมทั้งสิ้น รัฐบาลมีมาตรการ สาธารณสุขก็มีตรวจติดตาม แต่แน่นอนต้องมีการเล็ดลอด ซึ่งตรงนี้จะทำอย่างไร ดังนั้นสังคมต้องช่วยกัน ถ้ายังทำอย่างนี้กันอยู่มาตรการจะต้องนำไปสู่ล็อกดาวน์แน่นอนต่อไปในอนาคตถ้ามีปัญหา แต่เรายังเดินไม่ถึงจุดนั้น” นายกรัฐมนตรี กล่าว

“ผมขอดู วันนี้(21ธ.ค.) ผมจะดูอีก 7 วันข้างหน้าจะมีอะไรขึ้น นั่นแหละจะตามมาสู่ปีใหม่ จะทำอย่างไรกันดี วันนี้ยังไม่ได้พูดไปตรงนั้น ก็อย่าเพิ่งตื่นตระหนกแล้วกัน หวังอย่างยิ่งว่าภายใน 7 วัน ทุกอย่างจะคลี่คลายลง วันนี้ตรวจสอบยังไงมันต้องพบมากขึ้น เพราะตรวจสอบในพื้นที่ คนงานต่างๆ เหล่านี้ นี่คือปัญหาของเรา การเล็ดลอด แต่ก่อนนี้ปลอดภัยมานาน เพราะคนเหล่านี้อยู่ในประเทศ แต่ปรากฏว่า ลักลอบหนีกลับไปแล้วกลับเข้ามาใหม่ ตรงนี้ทำอย่างไร คนไทยต้องช่วยกันดูแล เจ้าหน้าที่ก็มีจำนวนเท่าที่มี เพิ่มเติมไปก็ได้เท่านี้ คนที่จะรู้จริงๆคือคนในพื้นที่ เจ้าของโรงงาน” นายกรัฐมนตรี กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo