Politics

ปีใหม่เหงา! กทม.คุมเข้มโควิด ปิดโรงเรียน ทำงานที่บ้าน งดเต้น

ปีใหม่ เหงา! “กทม.” ออกประกาศ 10 มาตรการคุมเข้มโควิด ปิดโรงเรียน ทำงานที่บ้าน งดกิจกรรมปีใหม่ ร้านอาหาร ผับ บาร์ เข้มคัดกรอง งดเต้น

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานคร เผยแพร่ประกาศของ กทม. ผ่านเฟซบุ๊ก ผู้ว่าฯ อัศวิน โดยระบุว่า กทม.ประกาศ 10 มาตรการ ป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ในพื้นที่ โดยกทม. ได้เรียกประชุมด่วนคณะกรรมการป้องกันและควบคุมโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร เพื่อหารือมาตรการป้องกันและรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ได้ข้อสรุปมาตรการต่างๆ ดังนี้

1. ปิดโรงเรียนและศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนในสังกัด กทม. ที่มีพื้นที่ติดต่อกับ จ.สมุทรสาคร 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 21 ธันวาคม 2563 – 4 มกราคม 2564 ได้แก่ เขตบางขุนเทียน บางบอน และหนองแขม โดยให้จัดการเรียนการสอนเสริมและการเรียนออนไลน์ทดแทน

2. ข้าราชการและบุคลากรกทม.ที่เดินทางไป – กลับ กรุงเทพฯ – สมุทรสาคร หรือมีที่พักอาศัยอยู่ ใน จ.สมุทรสาคร ให้ปรับเปลี่ยนเป็นการทำงานที่บ้าน (work from home)

ปีใหม่

3. ขอความร่วมมือภาครัฐและเอกชน งดจัดกิจกรรมที่มีการรวมตัวของประชาชนจำนวนมาก เช่น งานเทศกาล ปีใหม่ กิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี และงานรื่นเริงต่าง ๆ แต่หากจะจัดงาน ต้องเสนอแผนควบคุมโรคเพื่อขออนุญาตกับสำนักอนามัย กทม.เพื่อพิจารณาก่อน

4. ตั้งด่านคัดกรองแรงงานต่างด้าว เดินทางเข้าสู่กรุงเทพฯ 4 เส้นทาง ได้แก่ ถนนเพชรเกษม ถนนพระรามที่ 2 ถนนบรมราชชนนี และถนนเลียบคลองพิทยาลงกรณ์ ตลอด 24 ชั่วโมง เริ่ม 18.00 น. วันนี้เป็นต้นไป

5. ให้ใช้สวนสาธารณะเพื่อการออกกำลังกาย งดการรวมตัว

6. จัดเจ้าหน้าที่ตรวจค้นหาเชื้อโควิด-19 เชิงรุกในแรงงานต่างด้าว 100 % ที่ทำงานในตลาดสดทุกแห่งทั่วกรุงเทพฯทั้ง 472 แห่ง รวมถึงพ่อค้าแม่ค้าคนกลางที่มีการติดต่อซื้อขายสินค้าอาหารทะเลจาก จ. สมุทรสาคร

7. สำนักงานเขตดำเนินการคัดกรองเชื้อโควิดในแรงงานต่างด้าวในแคมป์คนงานก่อสร้างอย่างต่อเนื่อง 100%

8. ขอความร่วมมือศาสนสถานต่าง ๆ ในพื้นที่กรุงเทพฯ งดให้แรงงานต่างด้าวเข้ามาทำกิจกรรมภายในพื้นที่ จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

9. ให้โรงเรียน กทม. สำรวจผู้ปกครองของนักเรียนที่เป็นแรงงานต่างด้าว เพื่อเข้าสู่กระบวนการคัดกรองโควิด

10. สถานประกอบการร้านอาหาร โรงแรม ห้างสรรพสินค้า และสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ ต้องเข้มงวดในการตรวจคัดกรองผู้ที่เข้าไปใช้บริการ 100% สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างของโต๊ะอาหาร งดเต้น พร้อมทำความสะอาดสถานที่ตามแนวทางปฏิบัติที่กำหนดไว้ เพื่อความปลอดภัย

ขอให้พี่น้องประชาชนทุกคนสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ทุกครั้งที่ออกจากบ้านและอยู่ในที่สาธารณะ หากเดินทางไปใช้บริการตามสถานที่ต่างๆ ต้องลงทะเบียนหรือสแกน “ไทยชนะ” เพื่อให้ง่ายต่อการตรวจสอบ และ สืบสวนโรคหากเกิดการแพร่ระบาดในสถานที่นั้นๆ

ปีใหม่

ด้านนางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ได้สั่งการให้ผู้อำนวยการเขตบางขุนเทียน เขตหนองแขม และเขตทวีวัฒนา ตั้งด่านตรวจคัดกรองการเดินทางเข้าสู่กรุงเทพมหานคร จำนวน 4 จุด ตลอด 24 ชั่วโมง ดังนี้

  • จุดที่ 1 ถนนพระราม 2 บริเวณปั๊ม ปตท. แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน
  • จุดที่ 2 ถนนเพชรเกษม หน้ามหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์ เขตหนองแขม
  • จุดที่ 3 สะพานรักษ์ทะเลบางขุนเทียน ใกล้กับโรงเรียนคลองพิทยาลงกรณ์ เขตบางขุนเทียน
  • จุดที่ 4 ถนนบรมราชชนนี บริเวณใต้สะพาน ตัดกับถนนพุทธมณฑลสาย 3 เขตทวีวัฒนา ตั้งแต่เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป

โดยมี เจ้าหน้าที่จากสำนักงานเขต สถานีตำรวจนครบาลในพื้นที่ กอ.รมน.กทม. อปพร.เขต จิตอาสา เจ้าหน้าที่มูลนิธิต่าง ๆ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมปฏิบัติการด้วย ทั้งนี้ ขอให้เร่งดำเนินการติดตั้งจุดตรวจคัดกรอง จัดเตรียมเต็นท์ โต๊ะ เก้าอี้ และไฟส่องสว่าง สำหรับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานให้ปฏิบัติเหมือนที่เคยปฏิบัติมา พร้อมเตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็นให้ครบถ้วน อาทิ เครื่องวัดไข้ เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ หน้ากากอนามัย เป็นต้น

นอกจากนี้ ได้สั่งการให้ผู้อำนวยการเขต ทั้ง 50 เขต ลงพื้นที่ตรวจเชิงรุกสถานที่ต่าง ๆ อย่างเข้มข้น อาทิ สถานประกอบการ ผับ บาร์ สถานบันเทิง สวนสาธารณะ วัด มัสยิด โบสถ์ ตลาด เป็นต้น ให้ปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) อย่างเคร่งครัด ตามมาตรการที่เคยใช้

พร้อมเน้นย้ำให้ประชาชนเฝ้าระวังและสังเกตอาการ หากมีไข้ ไอ ลิ้นไม่รับรส จมูกไม่รับกลิ่น ฯลฯ สามารถเข้ารับการตรวจด้วยวิธีการ swab และกักกันตนเองเป็นเวลา 14 วัน

กทม.โควิด2013

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK