Politics

เชียงใหม่เลือกตั้ง อบจ. เข้มสกัดโควิด – กกต. จับแล้ว 3 จังหวัดซื้อเสียง

เปิดหีบเลือก อบจ.เชียงใหม่ คึกคัก   กกต. ย้ำทุกหน่วยคุมเข้มป้องกันโควิด-19 เผยจับแล้ว 3 จังหวัดซื้อเสียง

วันนี้ (20 ธ.ค.) นายปกรณ์ มหรรณพ กรรมการการเลือกตั้ง พร้อมด้วย นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และ พล.ต.พิเชษฐ จีระนันตสินธ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันตรวจความพร้อมเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 52 มูลนิธิพุทธสถาน อ.เมืองเชียงใหม่ เน้นย้ำเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยในมาตรการทางสาธารณสุขและความถูกต้องของขั้นตอนการใช้สิทธิ์ของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง

นายปกรณ์ เปิดเผยว่า ภาพรวมการจัดการเลือกตั้ง ทั่วไปทั้งประเทศเรียบร้อยดี ส่วนเรื่องการกระทำผิดกฏหมายเลือกตั้ง เมื่อวานนี้ (19 ธ.ค.) ได้มีการจับกุมผู้กระทำผิดซื้อเสียงได้พร้อมเงินจำนวนมากในจังหวัดสุโขทัย นครปฐม และ กาญจนบุรี โดยผู้กระทำผิดให้การรับสารภาพ ส่วนภาพรวมของจังหวัดเชียงใหม่เรียบร้อยดียังไม่พบการร้องเรียนการกระทำผิดกฏหมาย

เลือกตั้ง ๒๐๑๒๒๐

ส่วนข้อกังวลในเรื่องของการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ทุกหน่วยเลือกตั้งมีมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด มีจุดล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ทั้งก่อนเข้าคูหา และภายในคูหา เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยทุกคนสวมหน้ากากอนามัยและถุงมือป้องกัน

นอกจากนี้ ยังมีเจ้าหน้าที่ อสม.คัดกรองอุณหภูมิก่อนเข้าคูหา จึงมั่นใจในความปลอดภัย ส่วนเรื่องการใช้ปากกาที่หน่วยเลือกตั้งจัดเตรียมไว้ให้ หากผู้ใช้สิทธิ์กังวลก็สามารถนำปากกามาเองได้ แต่จะต้องเป็นปากกาสีน้ำเงินเท่านั้น โดยการเลือกตั้งครั้งนี้ กกต.คาดหวังว่าจะมีผู้ใช้สิทธิ์ทั่วประเทศไม่น้อยกว่าร้อยละ 75

ขณะที่ นายเจริญฤทธิ์ บอกว่า การเลือกตั้งของจังหวัดเชียงใหม่มีขึ้นภายใต้มาตรฐานของ วิถีชีวิตแบบปกติใหม่ ได้เน้นย้ำให้ผู้มาใช้สิทธิ์เว้นระยะห่างและปฏิบัติตามข้อแนะนำของเจ้าหน้าที่ อสม.ประจำหน่วยเลือกตั้งอย่างเคร่งครัด

สำหรับภาพรวมการเลือกตั้งของจังหวัดเชียงใหม่ พบว่ามีประชาชนสนใจออกไปใช้สิทธิ์กันอย่างคึกคัก อย่างเช่นนาย ปฏิคม คมชัย อายุ 51 ปี ผู้ใช้สิทธิ์คนแรกของหน่วยเลือกตั้งที่ 52 ที่บอกว่ามีความตั้งใจใช้สิทธิ์เลือกตั้งในครั้งนี้ โดยตื่นแต่เช้าออกมาใช้สิทธิ์ก่อนที่จะเดินทางไปทำงานใน ต.โป่งแยง อ.แม่ริม ที่อยู่ห่างออกไปเกือบ 30 กิโลเมตร พร้อมเชิญชวนให้ชาวเชียงใหม่ออกมาใช้สิทธิ์เพราะเป็นหน้าที่ของตัวเองตามระบอบประชาธิปไตยในการเลือกคนดีมาพัฒนาจังหวัดของตัวเอง

สำหรับจังหวัดเชียงใหม่ มีทั้งหมด 42 เขตเลือกตั้ง 3,131 หน่วยเลือกตั้ง มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ 1,300,866 คน และ มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด 1,285,061 คน โดยการเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 มีผู้มาใช้สิทธิ์ทั้งหมดถึงร้อยละ 83.33 ขณะที่การเลือกตั้งครั้งนี้ กกต.เชียงใหม่ คาดหวังมีผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งไม่น้อยกว่าร้อยละ 75

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo