Politics

ตลาดกลางกุ้ง ‘สมุทรสาคร’ พบติดเชื้อโควิดเพิ่ม 13 รายแล้ว

“อนุทิน” ลงพื้นที่ตลาดกลางกุ้ง จังหวัดสมุทรสาคร หลังมีผู้ติดเชื้อโควิด- 19 ในประเทศ  ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 13 ราย สั่งกรมควบคุมโรค เร่งสอบสวนโรค ติดตามผู้สัมผัส ส่งรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทานลงพื้นที่แล้ว 3 คัน 

เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (18 ธ.ค.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​สาธารณสุข ​ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าหลังพบรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ตลาดกลางกุ้ง จังหวัดสมุทรสาคร  พร้อมให้สัมภาษ​ณ์ว่า​ ได้มาติดตามความคืบหน้ากรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่จังหวัดสมุทรสาคร ขณะนี้ทีมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข ได้ส่งทีมทำงานร่วมกับโรงพยาบาลในจังหวัดสมุทรสาคร และผู้ว่าราชการจังหวัดในการติดตามสอบสวนโรคและตรวจหาเชื้อ

สมุทรสาคร 2

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีความพร้อมค่อนข้างมาก โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณส่งรถตรวจหาเชื้อนิรภัยพระราชทานจำนวน 3 คัน เพื่อทำการตรวจผู้ที่พักอาศัย ในตลาดกลางกุ้งจังหวัดสมุทรสาคร ประมาณ 4,000 คน  ส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าว ในจำนวนนี้มีคนไทยอยู่ประมาณ 10% ตรวจหาเชื้อไปแล้วกว่า 2,000 คน เบื้องต้นพบผู้ติดเชื้อ 13 ราย ส่วนใหญ่มีความสัมพันธ์กับตลาด และจะขยายการสอบสวนโรคต่อไป สำหรับผู้ติดเชื้อรายแรก ขณะนี้ได้ทราบ Timeline ในแต่ละวัน ซึ่งมีอาชีพค้าขาย โดยรวบรวมกุ้งไปขายอีกตลาดหนึ่ง จะต้องติดตามหาผู้สัมผัสเพิ่มเติมส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงสูงขณะนี้ได้เข้าระบบกักกันแล้ว

สมุทรสาคร 1

สำหรับสถานการณ์ที่จังหวัดสมุทรสาคร ถือว่ายังไม่เป็นที่กังวล แต่ขอให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา หลีกเลี่ยงจุดเสี่ยงที่อาจเกิดการติดเชื้อ ล้างมือบ่อยๆ เพิ่มความระมัดระวังตนเอง ส่วนกรมควบคุมโรคต้องเร่งสอบสวนโรคและทำการตรวจหาเชื้อให้ได้มากที่สุด เพื่อจำกัดวงการแพร่ระบาด หากประชาชนที่พักอาศัยในบริเวณตลาดกลางกุ้ง มีความประสงค์จะตรวจหาเชื้อ สามารถขอเข้ารับการตรวจได้ฟรี

“ขอย้ำว่าไม่มีปัญหาใดๆให้ระบบการควบคุมโรคได้ทำงาน หากพบผู้ป่วย เราก็มียาที่รักษาให้หายได้  ผู้ป่วยที่พบไม่ได้แสดงอาการใดๆ ที่น่าเป็นห่วง ได้อยู่ในมือของทีมแพทย์และพยาบาลในเขตจังหวัดสมุทรสาครเรียบร้อยแล้ว อาทิ โรงพยาบาลสมุทรสาคร โรงพยาบาลกระทุ่มแบน พร้อมให้การดูแลรักษา ขณะนี้มีห้องแยกโรค ห้องความดันลบครบ เตรียมรับมือกับสถานการณ์ขอให้มั่นใจ ผู้ที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวที่จังหวัดสมุทรสาคร หรือใช้เป็นทางผ่าน สามารถท่องเที่ยวได้ตามปกติไม่มีอันตรายอย่างแน่นอน” นายอนุทิน กล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณ​สุขได้ส่งรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทาน ลงพื้นที่ตลาดกลางกุ้ง จังหวัดสมุทรสาคร​ เพื่อเก็บตัวอย่างประชาชนกลุ่มเสี่ยง จำนวน 3 คัน และสนับสนุนหลอดเก็บตัวอย่าง VTM จำนวน 2,500 หลอด ไม้ swab 2,500 NPS และ Throat swab ชุดตรวจ Rapid Ab test 200 test วัสดุกับ ppe ปรอท 100 ชิ้น กาวน์กันน้ำ 200 ตัว surgical mask 500 ชิ้นหมวกคลุมผม 200 ชิ้น face shield 100 ชิ้น alcohol 5 ลิตร 10 แกลลอน ถุงแดง 5 กิโลกรัม

สมุทรสาคร 3

สมุทรสาคร 4

สมุทรสาคร 5

อ่านข่าวเพิมเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight