Politics

‘บิ๊กตู่’ ปัดพูดเรื่อง ‘ทักษิณ’ ลั่นไม่ได้ขู่! เป็นเรื่องของ กกต.

นายกรัฐมนตรี ปัดพูดถึง “ทักษิณ ชินวัตร” หลังออกมาเคลื่อนไหวเพื่อสนับสนุนการเลือกตั้ง “อบจ.” ต่อเนื่อง ยันไม่ได้ขู่ ผิดหรือถูกอยู่ที่ “กกต.”

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึง การเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) และ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดทั่วประเทศ ในวันที่ 20 ธันวาคมนี้ ว่า คงไม่ต้องกำชับเจ้าหน้าที่อะไร เพราะเป็นเรื่องของ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และ หน่วยงานในแต่ละพื้นที่ ก็อยู่ในคณะกรรมการอยู่แล้ว

แต่ยอมรับว่า มีความกังวลอยู่เช่นกัน ว่าบางคน บางพวก จะทำผิดหรือไม่ ในการปฏิบัติหน้าที่ เพราะกฎหมาย ห้ามเข้าไปยุ่งเกี่ยว รวมทั้ง ตนก็ไปยุ่งเกี่ยวด้วยไม่ได้เช่นกัน โดยได้ย้ำไปกับพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว ในการทำงานตรงนี้ ส่วนจะผิดหรือถูก ก็อยู่ที่การตรวจสอบ

“ก็ขอให้ทุกคนประสบความสำเร็จสมความตั้งใจ และ ขอให้ทำความดีเพื่อแผ่นดินด้วย” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี

อย่างไรก็ตาม ทุกเรื่องต้องมาจากท้องถิ่น จึงมาถึงรัฐบาลกลาง ดังนั้น ในส่วนของกลไกท้องถิ่นนั้น เป็นเรื่องสำคัญ เพราะเป็นผู้ที่ต้องจัดทำแผนขึ้นมา ทั้งความพร้อม และ รายละเอียดของแผนงบประมาณ จะมาจากไหนต้องคิดให้ละเอียด บางครั้งให้ทำ ให้โครงการไปแล้วก็ทำไม่ได้ เพราะทำแผนมาไม่ครบถ้วน จึงทำให้การดำเนินการช้าลง

“สิ่งที่สำคัญที่สุด อีกประการหนึ่งก็คือ ทุกวันนี้ เราใช้งบประมาณเงินกู้อยู่ส่วนหนึ่ง งบประมาณแผ่นดินอีกส่วนหนึ่ง ก็มีความห่วง และกังวลในเรื่องของรายได้ และ ทุกคนก็ยอมรับว่า ต้องมีผลกระทบอย่างแน่นอน เพราะรัฐบาลลดตรงนั้นตรงนี้ ให้ช่วยไปเยอะ และก็ไม่ต้องการ ที่จะไปรีดรายได้ จากประชาชนมากนักในช่วงนี้ แต่อนาคตวันข้างหน้า หากสถานการณ์ดีขึ้น ก็ต้องกลับดูในจุดเดิม ไม่เช่นนั้นงบประมาณรัฐ ก็จะหายไป เพราะรายได้ของรัฐบาล ก็มาจากภาษีรวมทั้งการลงทุนร่วม ซึ่งหลายอย่างก็เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน” นายกรัฐมนตรี กล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยังออกมาเคลื่อนไหว เพื่อสนับสนุนการเลือกตั้งนายกฯ และสมาชิก อบจ. พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ต้องถาม เพราะผมก็ไม่ตอบอยู่แล้ว ใครจะพูดก็พูดไป กกต. จะเป็นผู้พิจารณาเอง จะผิดหรือถูกผมก็ไม่รู้ เรื่องนี้ไม่ได้ขู่ใคร แต่ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดก็แล้วกัน มีคนทำงานเยอะแยะ มีเงินเดือนทุกคน

นายกรัฐมนตรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์คลิปพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า “ผมขอฝากให้พิจารณาเลือกคุณ พิชัย เลิศพงศ์อดิศร (เบอร์ 1) ให้เป็นนายก อบจ.เชียงใหม่ในการเลือกตั้งวันที่ 20 ธค นี้ ด้วยนะครับ”

สำหรับในคลิปดังกล่าว นายทักษิณ ได้พูดเป็นภาษาเหนือ ระบุว่า เมื่อ 2-3 อาทิตย์ก่อน ตนได้เขียนจดหมาย ถึงพี่น้องชาวเชียงใหม่ แต่อาจได้รับข่าวสารไม่ทั่วถึง วันนี้ขอออกวีดีโอคลิป ถึงพี่น้องชาวเชียงใหม่ ตนมาอยู่ต่างประเทศนาน คิดถึงเมืองไทย คิดถึงบ้านเกิดเชียงใหม่ เพราะเป็นห่วงคนเชียงใหม่ อยากให้คนเชียงใหม่ ได้รับสิ่งดีๆ เหมือนตอนที่ตนเป็น นายกฯ กับ พรรคไทยรักไทย

วันนี้ตนมาย้ำฝากเบอร์ 1 นายก อบจ. พิชัย ตนเชียร์เพราะ แกแวะมาหาที่ดูไบ ก่อนที่จะตัดสินใจลงสมัคร ตนนั่งฟังแนวคิดของแก และ แกก็ฟังแนวคิดของตน ว่า จะพัฒนาเชียงใหม่อย่างไร ตนดีใจ ที่เขาเป็นตัวแทนพรรคเพื่อไทย ลงนายก อบจ. ตนในฐานะบ้านเกิดเชียงใหม่ จึงต้องเชียร์ คนที่จะทำให้บ้านเมืองเราดี เพื่อชาวเชียงใหม่ เชียร์คนที่รับฟัง ความคิดของตน เพราะตนอยากเสนอความคิด ไปช่วยชาวเชียงใหม่บ้านเรา ฝากให้เลือก ให้ชนะแบบขาด ตนเชื่อว่าคนเชียงใหม่ยังรัก เพราะตนไม่เคยลืมเชียงใหม่ ไม่เคยลืมบ้านเกิด ไม่เคยลืมประเทศไทยเลย

ตลอดเวลาที่ตนไปต่างประเทศหลายแห่งเห็นความเจริญ ไม่เจริญในต่างประเทศ ก็นึกถึงบ้านเราตลอด ถ้ามีโอกาสที่จะแนะนำรัฐบาลที่เป็นหมู่เฮา พูดกันรู้เรื่อง ทุกครั้งที่ฝั่งไทยรักไทยเก่าเป็นรัฐบาล ก็ปรากฏว่าเศรษฐกิจดีไม่เคยเสียหายเลย เหมือนทุกวันนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo