Politics

ลุ้นเลย! คนละครึ่งปังมาก ‘บิ๊กตู่’ แย้มอาจมีเฟสต่อไป แต่ขอดูเงินก่อน

คนละครึ่งปังมาก! “นายกรัฐมนตรี” แย้มอาจมีเฟส 3 – เฟส 4 แต่ต้องดูสถานการณ์โควิดและการเงินการคลังของรัฐบาล ลั่นเราต้องรวมใจไทยสร้างชาติ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงโครงการ “คนละครึ่งเฟส 2” ที่เปิดให้ลงทะเบียนเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ และให้สิทธิ์เต็มภายใน 2 ชั่วโมง ว่า เมื่อเข้าโครงการแล้วต้องตรวจสอบอีกครั้งว่าเข้าคุณสมบัติหรือไม่ ถ้าไม่เข้าคุณสมบัติ ก็ต้องเอาออก และเปิดให้เข้าโครงการกันใหม่ หาคนเข้ามาเพิ่มเติม และจะพิจารณาดูว่างบประมาณเพียงพอหรือไม่ จำเป็นต้องทำต่อหรือเปล่า อาจจะมีเฟส 3 เฟส 4 ต่อไปก็ได้ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์โควิด-19 และขึ้นอยู่กับการเงินการคลังของรัฐบาลด้วย

ประยุทธ์161211

ทั้งนี้ ทุกคนทราบดีว่า รัฐบาลผ่อนคลายให้ทุกอย่างแล้ว แต่ปัญหาของเรา คือ รายได้ นี่คือสิ่งที่รัฐบาลจำเป็นต้องทำ จะบอกว่ารัฐบาลไม่ดูแลเศรษฐกิจเลยมันไม่ได้ โดยเฉพาะเศรษฐกิจฐานรากระดับล่าง พ่อค้าแม่ขาย และเป็นสิ่งที่ดีที่ภาคเอกชนได้นำพ่อค้าแม่ค้า เข้ามาหมุนเวียนขาย ในห้างสรรพสินค้า รวมทุกภาค 76 จังหวัด และจำเป็นต้องขอความร่วมมือภาคเอกชน ซึ่งไม่ได้ไปเอื้อประโยชน์อะไรให้เขาเลย เขาก็ทำของเขาไป นี่คือ การนำนโยบายของรัฐบาลมา เราต้องรวมใจไทยสร้างชาติ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ใครเป็นคนต้นคิด “โครงการคนละครึ่ง” เปิดเผยได้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า คนคิดนะหรอ ตนเองในฐานะระดับนโยบาย แต่ก่อนจะมีโครงการต่างๆ เข้ามา โดยจ่ายเงินให้ประชาชน ตนเองบอกไม่ได้ จ่ายข้างเดียวไม่ได้ มันต้องมีการจ่ายสมทบ ซึ่งขณะทำงานก็ไปคิดมาแล้วกลับมาตอบตน หลักการของตน คือ ต้องจ่ายสมทบ ให้เจ้าหน้าที่ไปคิดรายละเอียด ซึ่งไม่จำเป็นต้องคิดตรงนั้น ยิบยับ เขาต้องไปหารายละเอียดมาให้คุ้มค่า ตนต้องการรักษางบประมาณของรัฐให้นานที่สุด การจ่ายเป็นระยะๆ และให้นโยบายว่าทุก 3 เดือน ต้องมีอะไรปล่อยออกมาให้เขา

“นี่นายกฯทำงานอย่างนี้ ไม่จำเป็นต้องไปคิดข้างล่างเอง ไม่เช่นนั้นจะมีกระทรวงไว้ทำไม ผมบอกทุกอย่าง 1.จ่ายตรงได้จ่าย 2. ถ้าจ่ายตรงไม่ได้ ถ้าใช้งบประมาณสูงก็ต้องจ่ายสมทบ นี่คือหลักการของผม แต่จะทำอย่างไรก็ไปทำมา” นายกรัฐมนตรี กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo