Politics

ฝุ่นพิษยังน่ากลัว! ‘อัศวิน’ เตือนอากาศปิดถึง 17 ธ.ค. งดกิจกรรมกลางแจ้ง

ฝุ่น PM 2.5 ยังน่ากลัว! “ผู้ว่าฯอัศวิน” เตือนสภาพอากาศปิดต่อเนื่องถึง 17 ธ.ค. แนะคนกรุงสวมหน้ากากอนามัยและงดกิจกรรมกลางแจ้งเพื่อความปลอดภัย

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ผู้ว่าฯ อัศวิน โดยระบุถึงสถานการณ์ ฝุ่น PM 2.5 ว่า สภาพอากาศปิดต่อเนื่องถึง 17 ธันวาคม 2563 เตือนคนกรุงสวมหน้ากากอนามัย และ งดกิจกรรมกลางแจ้ง เพื่อความปลอดภัย

กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ สภาพอากาศปิดและลมนิ่งถึง 17 ธันวาคม 2563 ส่งผลให้หลายพื้นที่ เกิดการสะสมของฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) สูงมากขึ้น โดยในวานนี้ (15 ธ.ค.63) กรุงเทพฯ มีค่าเฉลี่ยฝุ่นสูงถึง 74.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งถือเป็นความรุนแรงระดับ 2 เริ่มมีผลต่อสุขภาพของกลุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และ ผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้

อย่างไรก็ตาม กทม. ได้เฝ้าระวัง และ ติดตามสถานการณ์ฝุ่น พร้อมดำเนินมาตรการด้านต่างๆ ตามแผนที่กำหนดไว้อย่างต่อเนื่อง เช่น การตรวจจับรถควันดำ การกำกับดูแลสถานที่ก่อสร้าง ให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันฝุ่น การฉีดล้างทำความสะอาดถนนป้องกันฝุ่นฟุ้งกระจาย และ เปิดคลินิกมลพิษทางอากาศ เป็นต้น

แต่ในช่วง 2-3 วันนี้ กทม. จะยกระดับมาตรการในการควบคุม และ ป้องกันฝุ่น PM2.5 เป็นระดับ 2 โดยการกวดขันการปฏิบัติที่เข้มงวดขึ้น เช่น

  • การบังคับใช้กฎหมาย กับผู้กระทำผิดในการเผาในที่โล่งในพื้นที่ โดยทุกสำนักงานเขต จะประสานความร่วมมือกับตำรวจเข้าไปตรวจสอบ และ กวดขันมากขึ้น
  • การออกหน่วยบริการสาธารณสุขเคลื่อนที่ เพื่อให้ความรู้ในการป้องกันตนเอง และ ตรวจสุขภาพประชาชนในพื้นที่ที่ค่าฝุ่นสูง
  • การงดกิจกรรมก่อสร้างที่ทำให้เกิดฝุ่น เช่น โครงการก่อสร้างอาคารขนาดใหญ่ และโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าในพื้นที่กรุงเทพฯ เป็นต้น โดยในส่วนของเนื้องานที่ไม่ก่อให้เกิดฝุ่นยังสามารถทำได้
  • การเก็บขยะมูลฝอยให้แล้วเสร็จก่อนเวลาตี 4
  • การจัดให้มี Safe Zone ในทุกโรงเรียนและศูนย์เด็กเล็กกทม.
  • และการปิดการเรียนการสอนในพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นสูง โดยให้ผู้อำนวยการเขตและผู้บริหารโรงเรียนพิจารณาร่วมกันถึงความเหมาะสม เนื่องจากบางพื้นที่ยังไม่มีห้องเรียนปลอดฝุ่น

หากค่าฝุ่นสูงเกิน 76 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรขึ้นไป กทม.ก็จะยกระดับมาตรการด้านต่างๆ เป็นระดับ 3 ซึ่งอยู่ในอำนาจของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่สามารถสั่งการได้ต่อไปครับ

ฝุ่น PM 2.5

ด้านเพจเฟซบุ๊ก กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร รายงานผลการตรวจวัดฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) วันที่ 16 ธันวาคม 2563 เวลา 07.00 น. ค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง พบว่า เกินค่ามาตรฐานจำนวน 39 พื้นที่ คือ​ เขตหนองแขม เขตทวีวัฒนา เขตบางกอกใหญ่ เขตตลิ่งชัน เขตคลองสาน เขตบางแค เขตบางบอน เขตพระนคร เขตบางขุนเทียน เขตบางพลัด สวนทวีวนารมย์ (เขตทวีวัฒนา)​ เขตภาษีเจริญ เขตสัมพันธวงศ์ สวนบางแคภิรมย์ (เขตบางแค)​ เขตบางซื่อ เขตพญาไท เขตดุสิต

เขตจอมทอง เขตปทุมวัน เขตธนบุรี เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เขตบางเขน เขตหลักสี่ เขตบางรัก เขตดอนเมือง เขตทุ่งครุ เขตสาทร สวนรมณีย์ทุ่งสีกัน (เขตดอนเมือง)​ เขตบางกอกน้อย​ สวนหลวงพระราม 8 (เขตบางพลัด)​ สวนสันติภาพ (เขตราชเทวี)​ เขตดินแดง เขตราชเทวี เขตบางคอแหลม สวนธนบุรีรมย์ (เขตทุ่งครุ)​ เขตราษฎร์บูรณะ เขตคลองเตย เขตยานนาวา และสวนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา (เขตบางกอกน้อย)​

โดยตรวจวัดได้ในช่วง 24-98 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) (ค่ามาตรฐานเฉลี่ย 24 ชั่วโมงอยู่ที่ 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) คิดเป็น 55.71% จากจำนวนเขตที่มีสถานีตรวจวัดทั้งหมด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK