Politics

โล่ง! หญิงเชียงใหม่ร่วม ‘บิ๊กเมาท์เท่น’ ไม่ติดโควิด-19 แต่ห่วงคนหน้าเวที

โล่ง! หญิงเชียงใหม่ร่วมคอนเสิร์ต “บิ๊กเมาท์เท่น” เป็นโรคอื่น ตรวจไม่พบเชื้อ โควิด-19 แต่ห่วง “หน้าเวที” คนแออัด เป็นจุดเสี่ยง

จากกรณีที่มีกระแสข่าวบนโลกออนไลน์ว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 8 คน ไปร่วมงานคอนเสิร์ตบิ๊กบิ๊กเมาน์เทน (ฺBig Mountain 2020) ที่จังหวัดนครราชสีมานั้น

บิ๊กเมาท์เท่น

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดี กรมควบคุมโรค แถลงข่าวชี้แจงว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง ขอพี่น้องประชาชนอย่าแชร์ต่อ เพราะการแชร์ข่าวปลอมทำให้เกิดความตื่นตระหนก เข้าข่ายเฟกนิวส์ อาจจะมีความผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

ทั้งนี้ จากการสอบสวนพบว่า หญิงวัย 43 ปี พร้อมเพื่อน 7 คน ที่เดินทางโดยเครื่องบินจากจังหวัดเชียงใหม่ ไปสนามบินดอนเมืองและนั่งรถตู้ต่อไปยังคอนเสิร์ต มีโรคประจำตัวคือ กล้ามเนื้ออ่อนแรง ซึ่งโรคนี้ทำให้เกิดอาการทางเดินหายใจและอาการหายใจล้มเหลว ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ

ล่าสุดหญิงคนดังกล่าวรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ผลการตรวจ โควิด-19 ทางห้องปฏิบัติการหญิงรายนี้และเพื่อน 7 คน รวมถึงคนขับรถตู้ ออกเป็นลบ

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์

อย่างไรก็ตาม สำหรับการจัดงานคอนเสิร์ตดังกล่าวเมื่อวานนี้ (12 ธ.ค. 63) พบว่า ผู้เข้าร่วมงานค่อนข้างแออัด ใส่หน้ากากอนามัยบ้าง ไม่ใส่บ้าง อีกทั้งจุดเสี่ยงที่สำคัญคือหน้าเวที สาธารณสุขจังหวัดในฐานะเป็นคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพบว่า ประชาชนอยู่รวมกันอย่างแออัด จึงแจ้งผู้จัดให้จัดการ เพื่อลดความแออัดลง

แต่เบื้องต้นได้รับรายงานว่า ไม่มีการจัดการแก้ไข นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมาแจ้งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เพื่อให้ยกเลิกการจัดคอนเสิร์ตนี้

“ย้ำว่าขณะนี้ยังไม่มีผู้ติดเชื้อไปร่วมงาน แต่มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดการแพร่กระจายของโรคได้ ในกรณีหากมีผู้ติดเชื้อไปร่วมงาน โดยให้รอฟังคำสั่งจากผู้ว่าราชการจังหวัดอีกครั้ง ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด” นพ.โอภาสกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo