Politics

‘ร.10’ ทรงตรัส ในหลวงไม่มีวันทิ้งคนไทย เหนื่อย ท้อ เป็นเรื่องธรรมดา

“ร.10” ทรงตรัสกับเยาวชนจิตอาสา ในหลวง ไม่มีวันทิ้งคนไทย ขออย่าได้กังวล เหนื่อย ท้อ เป็นเรื่องธรรมดา แต่ต้องไม่ปล่อยความรู้สึกมาฉุดรั้งทำหน้าที่

วันนี้ (13 ธ.ค. 63) เพจเฟซบุ๊ก จิตอาสาพระราชทาน ได้โพสต์บอกเล่าความประทับใจที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ซึ่งเสด็จพระราชดําเนินไปเป็นองค์ประธานในกิจกรรมอบรมผู้นำเยาวชนจิตอาสา ที่ ทม.11 เขตบางเขน กรุงเทพฯ เมื่อวานนี้ (12 ธ.ค. 63)

ในหลวง 2

“บันทึกไว้ในความทรงจำ

(12 ธ.ค.) ในหลวงและพระราชินีทรงเป็นองค์ประธานในกิจกรรมอบรมผู้นำเยาวชนจิตอาสา ที่ ทม.11 เขตบางเขน ทรงมีพระราชกระแสสอนเยาวชนและทรงมีพระราชปฏิสันถารกับเยาวชนจิตอาสาอย่างใกล้ชิดและเป็นกันเองด้วยความเรียบง่าย แต่ทว่าอบอุ่นยิ่งนัก

เด็กๆ บอกเล่าความรู้สึกมากมายที่ได้มาเข้าค่ายเยาวชนเป็นเวลา 3 วัน 2 คืน (คืนนี้เป็นคืนที่ 2 ก่อนจะแยกย้ายกันกลับภูมิลำเนาในวันพรุ่งนี้) ในครั้งนี้

น้องๆ บางคนเป็นนักเรียนทุนจากโครงการกองทุนการศึกษา ฐานะยากจน แทบจะไม่มีโอกาสได้เรียนหนังสือ แต่ก็ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากในหลวง

น้องคนหนึ่งเป็นชาวม้ง บอกกับ ในหลวง แบบกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ว่า “หนูได้ยินคนพูดว่าเมื่อ ร.9 สวรรคต ม้งจะไม่มีที่อยู่ ร.10 จะให้ม้งออกไปจากประเทศให้หมด หนูกลัวมาก กลัวว่าจะไม่มีแผ่นดินอยู่ กลัวว่าจะไม่มีที่ไป ไม่ได้เรียนหนังสือ แต่หลายปีผ่านไป ร.10 ก็ไม่เคยไล่ พวกเราทุกคนสบายดี แล้วในหลวงก็ยังให้หนูเรียนหนังสือด้วย”

ในหลวง ตรัสตอบน้องคนนั้นความตามที่ฉันพอจะจำความได้ว่า ….ในแผ่นดินนี้ ไม่ว่าจะเชื้อชาติใด เราทุกคนคือคนไทย ประเทศเราไม่เหมือนชาติอื่นใดในโลก เรารักกัน เราช่วยเหลือเอื้อเฟื้อแบ่งปันกัน และในหลวงจะไม่มีวันทิ้งคนไทย พระมหากษัตริย์ทุกพระองค์จะทำทุกอย่างเพื่อคนไทย ขออย่าได้กังวล

130802643 419663132778472 8154892178844478748 n

น้องอีกคนถามในหลวงว่า “ได้มาทราบถึงงานที่ในหลวงทำ แต่กลับมีข่าวไม่ดี ข่าวโกหกเรื่องในหลวงมากมาย แล้วพระองค์ทรงท้อบ้างหรือไม่” (ถึงตรงนี้ฉันแอบตกใจกับคำถาม แต่ก็ตั้งใจฟังคำตอบเป็นอย่างมาก)

ในหลวง ทรงแย้มพระสรวล ตรัสตอบด้วยพระสุรเสียงเรียบรื่นแต่หนักแน่น ความตามที่ฉันพอจะจำได้ว่า … เป็นเรื่องธรรมดาของทุกคนที่จะเหนื่อย หรือท้อ หรือเสียใจ แต่เราต้องไม่ปล่อยให้ความรู้สึกด้านลบเหล่านี้ฉุดรั้งให้เราหยุดทำงาน หยุดทำหน้าที่ หรือหยุดทำสิ่งดีๆ เพื่อชาติบ้านเมือง

และเมื่อน้องคนหนึ่งถาม ในหลวง ว่า มีอะไรที่ทรงอยากจะบอกกับพวกเรา (เยาวชน) บ้าง …. มีประโยคหนึ่งที่ฉันจะจำพระสุรเสียงอันสุขุมและอบอุ่นเป็นกันเองของพระองค์ประโยคนี้ตลอดไป “… ต้องรู้และเข้าใจให้ถ่องแท้ ค้นหาความจริง อย่างประวัติศาสตร์ก็มีทั้งเรื่องดีและเรื่องไม่ดี ที่พูดถึงประวัติศาสตร์ ไม่ใช่ว่าจะเป็นไดโนเสาร์ (ทรงพระสรวลเล็กๆ) แต่เรื่องราวต่างๆ ที่ร้อยเรียงกันเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องเรียนรู้และเข้าใจ ถอดบทเรียนว่าเราได้เรียนรู้อะไร…”

ที่ฉันจำได้ ทรงยกตัวอย่างให้เด็กๆ ได้อย่างน่ารักมากๆ ประมาณว่า ตอนนี้เราพูดอยู่ … ทรงวางไมค์ลงแล้วตรัสต่อโดยไม่มีไมค์ว่า … เราวางไมค์แล้วสิ่งที่เราพูดไปก็เป็นอดีต … ทรงหยิบไมค์ขึ้นแล้วตรัสว่า …. เราหยิบไมค์ขึ้นพูดใหม่ตอนนี้ที่เราพูดก็เป็นเรื่องของตอนนี้ …. ทรงพระสรวลเป็นกันเองด้วยความเมตตา ตรัสถามเด็กๆว่า “เข้าใจใช่มั้ย” ….. บางที อดีตหรือไม่อดีต หรือตอนนี้ มันก็ไม่สำคัญเท่ากับว่าได้เรียนรู้อะไรจากสิ่งที่เราพูดบ้าง … ขอให้ลองไปประยุกต์ใช้ดู จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อเยาวชน

130052141 419663152778470 6789249916151917036 n

มีเรื่องราวความประทับใจอีกมากมายสำหรับฉันในค่ำคืนนี้ ปกติฉันจะจำอะไรต่อมิอะไรได้ดี แต่คืนนี้ที่มีทั้งน้ำตาแห่งความปิติ มีทั้งเสียง (แอบ) หัวเราะคิกคักในความอบอุ่นและแสนน่ารักของทั้ง 2 พระองค์ ทำให้ฉันอิ่มอุ่นจนเรียบเรียงเขียนออกมาแทบไม่ถูกว่าจะเล่าอะไรก่อนหลังอย่างไรดี …. ก็บรรยากาศมันสุดแสนจะตื่นเต้น เพราะน้องๆ ทุกคนรู้แต่เพียงว่าจะมีประธานมาในกิจกรรมรอบกองไฟคืนสุดท้าย โดยที่ไม่รู้เลยว่าประธานที่พี่ๆ พูดถึง คือ “องค์ประธาน” ที่มาถึงในงาน

ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

ขอพระองค์ทรงพระเจริญ”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo