Politics

‘บิ๊กแป๊ะ’ มอบนโยบายตร. 485 นายสั่งเน้นกู้ภาพลักษณ์

jt

“พล.ต.อ.จักรทิพย์” มอบนโยบายตำรวจ 485 นายกำชับกู้ภาพลักษณ์ จัดระเบียบตร.ที่สร้างความเสื่อมเสีย ลั่นอย่าให้ถูกร้องเรียน!!

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดเผยก่อนมอบนโยบายการทำงานแก่ รองผบ.ตร.ถึงผู้บังคับการทุกหน่วยทั่วประเทศจำนวน 485 นายว่า การทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจในปีที่ 4 จะมุ่งเน้นกู้ภาพลักษณ์ จัดระเบียบตำรวจที่สร้างความเสื่อมเสียให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยเฉพาะระดับโรงพักที่มีความใกล้ชิดกับประชาชน เช่น พนักงานสอบสวนที่มักถูกร้องเรียน ว่าไม่รับแจ้งความ ให้รอนาน หรือให้หาพยานหลักฐานเองจากนี้จะไม่ให้เกิดขึ้นอีก โดยจะให้ผู้บัญชาการแต่ละกองบัญชาการไปแก้ปัญหาพร้อมคาดโทษผู้ใต้บังคับบัญชา หากมีเรื่องร้องเรียน ที่ผ่านมารับฟังเสียงสะท้อนจากประชาชนและเอามาแก้ไขให้ดียิ่งขึ้น ส่วนปัญหาส่วนตัวของตำรวจที่ผ่านมาในรอบปี อย่างกรณีหนี้สหกรณ์ตำรวจ หรือหนี้สินตำรวจที่บั่นทอนกำลังใจการปฎิบัติหน้าที่ต้องแก้ไขไม่ให้เกิดขึ้นอีกเช่นกัน

การเตรียมพร้อมดูแลการเลือกตั้งในปี 2562 พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า จะให้ตำรวจไปศึกษากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ เพื่อดูแลการเลือกตั้งให้สงบเรียบร้อย ไม่ต้องกังวลว่าจะมีตำรวจวางไม่เป็นกลาง เพราะมีการลงโทษตำรวจที่ประพฤติในลักษณนี้มาโดยตลอด ขอให้ประชาชนมั่นใจ

ส่วนการร้องเรียนเรื่องบ่อนการพนันย่านรามคำแหง พื้นที่ สน.หัวหมาก ยอมรับว่า อาจมีการลักลอบเล่นจริงแต่อย่างที่รู้กันว่าเป็นการลักลอบ แอบเล่น บางครั้งก็มีทหาร ฝ่ายปกครองเข้ากวดขันจับกุมร่วมกับตำรวจ ซึ่งการมอบนโยบายก็เน้นย้ำเรื่องนี้กับหัวหน่วยทุกหน่วย ให้เฝ้าระวังการลักลอบเล่นการพนันอย่างเคร่งครัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการมอบนโยบาย มีการเปิดวิดิทัศน์ของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ โดยชูหลักปฏิบัติของตำรวจในปีนี้ ภายใต้แนวคิด “เป็นหลักประกันความยุติธรรมและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนที่มีมาตรฐานสากล” พร้อมย้ำ 6 นโยบายหลักคือ

1.การพิทักษ์ปกป้องและเทิดพระเกียรติจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ถือเป็นภารกิจสำคัญสูงสุดที่ผิดพลาดไม่ได้โดยเด็ดขาด , 2. การรักษาความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยในสังคม , 3. การป้องปราบปรามและลดระดับอาชญากรรมโดยให้ประชาชนมีส่วนร่วม , 4. การแก้ไขปัญหายาเสพติดทุกมิติ , 5. เร่งรัดขับเคลื่อนการปฏิรูปองค์กรตำรวจในยุคประชาคมอาเซียน และ 6.เสริมสร้างความสามัคคีและบำรุงขวัญกำลังใจข้าราชการตำรวจ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight