Politics

‘ของขวัญปีใหม่’ จากใจรัฐบาล เน้นกระตุ้นท่องเที่ยว ฟื้นเศรษฐกิจ

รัฐบาล เตรียมของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน กระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ ฟื้นฟูเศรษฐกิจ เยียวยาประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า รัฐบาล โดยกระทรวงและหน่วยงานภาครัฐต่าง ๆ ได้จัดเตรียมดำเนินโครงการเพื่อเป็น ของขวัญปีใหม่ ให้กับประชาชน อาทิ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โครงการคนละครึ่ง เฟส 2 รวมไปถึงระบบการขนส่ง การคมนาคม เพื่อที่จะทำให้เกิดการใช้จ่าย ฟื้นฟูการท่องเที่ยวภายในประเทศ

นายก

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ยังได้มีการหารือ หลายมาตรการด้านเศรษฐกิจ การปรับปรุงแก้ไขกฎหมายและกฎระเบียบต่าง ๆ รวมทั้งกฎกระทรวงให้สอดคล้อง เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของประเทศรอบบ้าน ส่งเสริมการลงทุนและพัฒนา เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานในระดับพื้นที่ เข้าใจและปฏิบัติได้จริงจัง โดยเฉพาะในเรื่อง e-Government เป็นต้น

คณะรัฐมนตรี ยังได้ทบทวนถึงแผนการปฏิรูปประเทศ และแผนแม่บทต่าง ๆ โดยพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติม และติดตามความก้าวหน้า ซึ่งต้องใช้เวลา เพราะการบริหารราชการ ต้องรัดกุม รอบคอบ ถูกต้องตามกฎหมาย ยึดเจตนาบริสุทธ์ ในการดูแลประชาชน ที่ได้กำลังรับความเดือดร้อน

แผนการปฏิรูปประเทศ มีทั้งการเริ่มต้นใหม่ และขจัดปัญหาอุปสรรคเดิมที่มีอยู่ให้ได้โดยเร็วที่สุด ทั้งเรื่องเกษตร ที่ดิน อาศัยกลไกใหม่ที่จัดตั้ง เช่น คณะอนุกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) สทนช. และสำนักงานอื่น ๆ เป็นต้น

สำหรับกรณีข้อเสนอการจัดตั้งกระทรวงน้ำและดินว่า การจัดตั้งกระทรวงใหม่นั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย ปัจจุบันได้ใช้การบริหารที่มีอยู่แล้วตามกลไก คือ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เพื่อดูแลในภาพรวมและบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมชลประทาน หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการน้ำ ให้เกิดความเชื่อมโยงซึ่งกันและกันในทุกระบบ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo