Politics

‘วัฒนา’ แจงเหตุโบกมือลา ‘พรรคเพื่อไทย’ รับขัดแย้งจริง!

“วัฒนา เมืองสุข” แจงเหตุโบกมือลา “พรรคเพื่อไทย” รับขัดแย้งจริง ปัดแย่งอำนาจบริหาร ลั่นอยากเห็นพรรคการเมืองมืออาชีพ เป็นสถาบันทางการเมือง

นายวัฒนา เมืองสุข สมาชิกกลุ่มสร้างไทย เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊ก Watana Muangsook หลังลาออกจากพรรคเพื่อไทย ว่า ภายหลังจากการยื่นใบลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทย ได้มีหลายฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์สาเหตุการลาออกซึ่งผมคิดว่าสมควรที่จะชี้แจงเพื่อความเข้าใจร่วมกัน ดังนี้

1. หลายฝ่ายวิจารณ์ว่าการลาออกมาจากความขัดแย้ง นั้น ผมยอมรับว่าความขัดแย้งในพรรคมีอยู่จริง แต่เป็นความขัดแย้งในเชิงความคิดและวิธีการนำพรรคไปสู่เป้าหมายทางการเมืองที่ไม่ตรงกัน แต่ไม่ใช่ความขัดแย้งจากการแย่งอำนาจบริหาร เพราะพวกผมลาออกจากการเป็นคณะกรรมการยุทธศาสตร์มาก่อนแล้ว

วัฒนา7121

2. ส่วนที่หลายฝ่ายวิจารณ์ว่า ลาออกมาตั้งพรรคสาขาเหมือนไทยรักษาชาติ นั้น ขอให้ความรู้เป็นวิทยาทานว่าขณะนี้รัฐสภาเห็นชอบให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญแบบ สสร. อันจะทำให้รูปแบบการเลือกตั้งเดิมที่ถูกออกแบบมาให้ประยุทธ์สืบทอดอำนาจต้องจบลง จึงไม่มีเหตุผลที่พวกผมที่เป็นผู้เสนอแนวคิดการตั้ง สสร. จะไร้เดียงสาขนาดลาออกมาตั้งพรรคเพื่อแตกแบ๊งค์ย่อยรองรับรัฐธรรมนูญที่กำลังจะสิ้นผล รวมทั้งไม่ได้ลาออกมาเพื่อจะไปร่วมงานกับพรรคการเมืองใดทั้งสิ้น

3. บริบททางการเมืองหลังยุค คสช. สังคมไทยมีความขัดแย้งทางความคิดมากมาย รูปแบบการเมืองจึงไม่ได้ต่อสู้กันเพียงเผด็จการกับฝ่ายประชาธิปไตยเท่านั้น แต่ยังจำแนกออกเป็นฝ่ายราชานิยม อำนาจนิยม จนถึงแนวคิดสุดโต่งแบบสาธารณรัฐ ส่วนผมเชื่อมั่นในแนวคิดเสรีนิยมประชาธิปไตยแบบราชอาณาจักร ซึ่งผมเชื่อว่าเป็นความต้องการของคนส่วนใหญ่ในประเทศนี้

4. ดังนั้น สิ่งที่ผมอยากเห็น คือ พรรคการเมืองที่มีความเป็นมืออาชีพ เป็นสถาบันทางการเมืองที่เป็นกลไกแสวงหาหาทางออกให้กับสังคม (Solution Provider) เพื่อนำผู้คนออกจากความขัดแย้งไปสู่ปลายทางคือการกินดีอยู่ดีของประชาชนโดยมีกลไกคือประชาธิปไตยบนหลักนิติธรรม ไม่เอากับเผด็จการทุกรูปแบบและต้องไม่เป็นพรรคการเมืองที่นำประชาชนไปสู่ความขัดแย้งเสียเอง.

วัฒนา เมืองสุข
กลุ่มสร้างไทย
7 ธันวาคม 2563

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK