Politics

บิ๊กตู่ รอด! ทุกข้อกล่าวหา คดีบ้านพักหลวง ยึดเก้าอี้นายกฯ แน่น

ศาลอ่านคำวินิจฉัย คดีบ้านพักหลวง ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รอดทุกข้อกล่าวหา ปัดทุกคำร้องตกหมด ดำรงตำแหน่งนายกรัฐนตรีต่อ

เวลา 15.00 น. ศาลรัฐธรรมนูญ อ่านคำวินิจฉัย คดี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พักบ้านหลวงหลังเกษียณอายุราชการ โดยใจความสำคัญคือ นายกรัฐมนตรีสามารถพักอาศัยในบ้านพักของกองทัพบกได้ โดยไม่มีผิดข้อกฏหมาย ระเบียบ และจริยธรรม ทำให้ ไม่สิ้นสุดความเป็นนายกรัฐมนตรี

cover นายก รอด

ทั้งนี้ เหตุผลของศาลรัฐธรรมนูญหลักๆ คือ แม้นายกรัฐมนตรี จะเกษียณจากตำแหน่ง ผู้บัญชาการทหารสูงสุด แต่ยังคงดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี อันเป็นตำแหน่งสำคัญ ที่ทำประโยชน์ให้ชาติบ้านเมือง และเคยดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการสูงสุดของกองทัพบก จึงมีสิทธิเข้าพักอาศัยได้ โดยไม่ผิดระเบียบที่พักของกองทัพบก

นอกจากนี้ กองทัพบก ยังมีสิทธิพิจารณาให้สามารถเข้าพักอาศัยในบ้านพักของกองทัพบก เป็นกรณีเฉพาะรายได้ ซึ่งกรณีของพล.อ.ประยุทธ์ เนื่องจากยังคงเป็นผู้บังคับบัญชาระดับสูง และเคยเป็นอดีตผู้บัญชาการกองทัพ จึงไม่ผิดระเบียบแต่อย่างใด

ส่วนกรณีค่าไฟฟ้า และค่าประปานั้น ศาลวินิจฉัยว่า เป็นการให้สิทธิตามเงื่อนไขของระเบียบที่พักกองทัพบก สำหรับคนที่มีสิทธิเข้าอยู่ในบ้านพักของกองทัพบกอยู่แล้ว จึงไม่ได้เป็นการให้สิทธิเฉพาะรายเท่านั้น

ที่สำคัญคือ ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เป็นตำแหน่งที่มีความสำคัญของประเทศ ความปลอดภัยของนายกรัฐมนตรี และครอบครัวเป็นสิ่งสำคัญ การจัดบ้านพักรับรองที่ปลอดภัย จึงเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อให้นายกรัฐมนตรีสามารถปฏิบัติการได้อย่างเต็มที่ เพื่อประโยชน์ของส่วนรวม

สำหรับกรณีการกำหนดให้บ้านพิษณุโลก เป็นบ้านพักรับรองของนายกรัฐมนตรีนั้น แต่ปัจจุบันการบำรุงรักษายังไม่พร้อมใช้ ดังนั้น จึงอนุมัติให้นายกรัฐมนตรี เข้าพักบ้านกองทัพบก เพื่อให้สามารถปฏิบัติหน้าที่เพื่อประเทศชาติได้อย่างเต็มที่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo