Politics

‘วิษณุ’ แจงเหตุไม่ใช้ ‘บ้านพิษณุโลก’ ยันไม่เกี่ยวเรื่องผีสาง นางไม้!

“วิษณุ” ชี้ คำพิพากษาคดี “บ้านพักทหาร” จะเป็นบรรทัดฐานทุกคดี ยันไม่ระทึกใจ เพราะผ่านมาแล้วถึง 2 คดี พร้อมแจงเหตุไม่ใช้ “บ้านพิษณุโลก” ลั่นไม่เกี่ยวผีสาง นางไม้ เทวดา

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ วันนี้ (2 ธ.ค.) ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อาศัยอยู่ในบ้านพักทหาร ทั้งที่เกษียณอายุราชการแล้ว ว่า ทุกคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ จะเป็นบรรทัดฐานในทุกคดี และจะผูกมัดทุกองค์กร รวมถึงศาล ยืนยันว่า คดีนี้ไม่ตื่นเต้นระทึกใจ เนื่องจากที่ผ่านมา มีคำพิพากษาเรื่องคำถวายสัตย์ปฏิญาณ และคดีพิจารณาการเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ทำให้ชินแล้ว

ต่อข้อถามว่า หากการตัดสินครั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ไม่ผิด จะเป็นบรรทัดฐานว่า ใครจะอาศัยในบ้านหลวงก็ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า จะต้องดูเหตุผลว่า ไม่ผิดเพราะอะไร ถ้าเหตุผลนั้นเอาไปใช้กับคนอื่นไม่ได้ก็ไม่ใช่ พร้อมระบุว่า รัฐธรรมนูญมาตรา 164 (3) มีคำสำคัญ 2 คำ คือ คำว่า พิเศษ และ ธุรกิจการงานอื่นตามปกติ ที่ไม่ได้ห้ามการรับประโยชน์จากรัฐ แต่ห้ามรับประโยชน์เป็นพิเศษ

วิษณุ21211

ยกเว้นเป็นเรื่องที่ปฏิบัติในธุรกิจการงานตามปกติ เช่น การเบิกค่ารักษาพยาบาล คณะรัฐมนตรีไม่สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลได้ ยกเว้นกรณีที่เคยเป็นข้าราชการ โดยใช้สิทธิ์ข้าราชการบำนาญในการเบิกจ่าย ส่วนในกรณีที่นายกรัฐมนตรีพักบ้านพักทหาร จะเทียบเคียงได้หรือไม่ ก็ขอให้ไปคิดดู

เมื่อถามว่า เหตุใด “บ้านพิษณุโลก” จึงไม่เหมาะที่จะเป็นบ้านพักนายกรัฐมนตรี นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกับผีสาง นางไม้ หรือเทวดา เพราะเมื่อครั้งนายชวน หลีกภัย เป็นนายกรัฐมนตรี ตนก็เคยช่วยของเข้าไปอยู่ บ้านพิษณุโลก มีปัญหาเกี่ยวกับโครงสร้าง รวมถึง เสียงรบกวนจากภายนอก นอกจากนี้ สมัย พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ เป็นนายกรัฐมนตรี มีการประชุมอยู่ด้านล่าง คนที่อยู่ด้านบนก็ได้ยินเสียงการประชุมทั้งหมด

“เวลานี้มีการซ่อมแซมอยู่หรือไม่ ผมไม่รู้ รู้เพียงว่า มีการซ่อมแซมในปี 2557 มี พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานขณะนั้น กำกับดูแล และพล.อ.ประยุทธ์ ก็เคยเข้าไปทำงานอยู่ช่วงหนึ่ง และอีกเหตุผล คือ บ้านพิษณุโลกไม่สามารถรองรับการลงจอดของเฮลิคอปเตอร์ได้” นายวิษณุ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo